บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ด้วยการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เป็นประเด็นร้อนอีก เมื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง อ้างว่าเรื่องที่มาของการออกจะเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน ทางผู้ว่าฯ ธปท.ได้บอกเองว่านายกฯ กู้ดีกว่า ก็ต้องรอคำชี้แจงจาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท. ว่าพูดกับนายกฯ อย่างไร เพราะตนเองไม่เห็นด้วยกับการแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยยาแรง แต่ให้รักษาเสถียรภาพมากกว่า ส่วน พ.ร.บ.กู้เงิน ใครจะแนะนำไม่สำคัญเท่ากับว่าหากไม่ผ่านสภา นายกฯ ต้องแสดงรับผิดชอบด้วยการลาออก เพราะเป็นกฎหมายการเงิน แต่หากผ่านสภาแล้ว องค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ, ป.ป.ช., กกต. วินิจฉัยว่าผิดกฎหมาย นายกฯ ก็ต้องรับผิดชอบอีกอยู่ดี อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านายกฯ-พรรคเพื่อไทย มุ่งหวังที่จะให้ผ่านสภาและมีผลบังคับใช้ เพราะเป็นนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน แต่หากไม่ผ่านก็อ้างประชาชนได้ว่าได้ทำเต็มที่แล้ว ก็โยนขี้ให้ฝ่ายที่ทำให้กฎหมายสะดุด...0 

กรณีจะสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวจีนเกิดความเชื่อมั่นด้วยการเอาตำรวจจีนมาลาดตระเวนในประเทศไทยตามเมืองท่องเที่ยว หลัง นายเศรษฐา ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาหารือเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก โดย นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า "กลุ่มคนจีนสีเทามีความเกรงกลัวตำรวจจีนด้วยกันเอง ตำรวจไทยคิดว่ากลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการกำราบกลุ่มจีนสีเทา คือขอให้ตำรวจจีนเป็นผู้ช่วยในการปฏิบัติงาน" แต่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว "เพราะเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของไทย" ถือว่า ผบ.ตร.ยึดหลักถูกต้อง ส่วนที่คนจีนกลัวตำรวจจีนด้วยกันก็เพราะเงินซื้อตำรวจจีนไม่ได้ เจ้าหน้าที่รัฐคอร์รัปชันโดนยิงเป้าไปเยอะแล้ว ไม่เหมือนเมืองไทยที่ นายตู้ห่าว หนีมาทำธุรกิจสีเทา กล้าพูดว่า "มีเงิน ทำได้ทุกอย่าง" สั่งฆ่าคนที่ จ.ภูเก็ต ก็เอาผิดไม่ได้ เพราะตำรวจไทยหากมีเงินก็ เคลียร์ง่าย ทำผิดให้เป็นถูกก็ได้ ดังนั้นถ้าจะให้คนเกรงกลัวตำรวจไทยก็ต้องปฏิรูปตำรวจไทย ทำให้การบังคับใช้กฎหมายสุจริตเที่ยงธรรม ไม่รับส่วยสินบน ไม่ใช่ผุดแนวคิดปัญญาอ่อนแบบนี้...0

ตัวอย่างกรณี สติกเกอร์ "ดาวสีเขียว" และตัวอักษรภาษาอังกฤษ "B" บนรถบรรทุกสิบล้อคันเกิดเหตุตกท่อร้อยสายไฟฟ้าบริเวณปากซอยสุขุมวิท 64/2 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้เข้ารายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ผบ.ตร.แล้ว ยังไม่พบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์จากสติกเกอร์ดังกล่าว ปัญหาส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกเป็นเรื่องอื้อฉาวมาตลอด ล่าสุดเกิดเหตุถูกน้อง กำนันนก ยิงตำรวจตายอย่างอุกอาจ ก็จากมูลเหตุส่วยรถบรรทุก กรณี สติกเกอร์ดาวเขียว บรรทุกน้ำหนักเกินถึง 37 ตัน ทั้งที่กฎหมายไม่ให้เกิน 25 ตัน ถามว่าหากไม่จ่ายส่วยจะกล้าบรรทุกเกินขนาดนี้หรือ เมื่อเกิดเรื่องอื้อฉาวแล้วช่วยกันปกปิดความจริง ก็ยิ่งทำให้คนไม่เชื่อถือและเกรงกลัวตำรวจไทย เพราะเชื่อว่า "มีเงิน ทำได้ทุกอย่าง"...0  

ยังวุ่นไม่จบ! สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เมื่อกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งอัปเดตสถานะพรรคการเมืองแต่ละพรรค ระบุชื่อ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ปชป. เป็น รักษาการหัวหน้าพรรค แม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงข้อมูลแล้ว เป็น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม แต่ล่าสุดวันที่ 14 พ.ย. นายจุรินทร์ได้แสดงเจตจำนงลาออกจากหัวหน้าพรรค เพื่อไม่ให้มีข้อสงสัยประเด็นข้อกฎหมาย และให้การจัดประชุมใหญ่วิสามัญพรรคราบรื่น แต่ก็ยังมีการสงสัยว่าเป็นความผิดพลาดของ กกต.จริง หรือมีมือดีทำให้ผิดพลาด? สำหรับการประชุมใหญ่เพื่อเลือก กก.บห.พรรคชุดใหม่ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ยืนยันว่า "เสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนให้ตนลงชิงหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม" เป็นที่ทราบกันดีว่าฝั่ง นายนราพัฒน์ ซึ่งมี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน กับ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สนับสนุน โหวตเมื่อไหร่ก็ชนะ แต่ก็รู้ดีว่าแม้ชนะก็บริหารพรรคได้ยาก เพราะอีกฝั่งไม่เอาด้วย จึงอยู่ที่ว่าจะเจรจาประนีประนอมกันได้หรือไม่ หากไม่ได้ก็จะยังวุ่นไม่รู้จบอีก!...0.

 

แซมซาย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย