บันทึกหน้า 4

               ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จะออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท บรรดาแกนนำรัฐบาลบอกว่าส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้ว แต่ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.ว่า “เมื่อเช้าผมทวงถามจากรัฐมนตรี (นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง) เรื่องนี้ เพราะผมถูกด่าว่าทำงานช้า ทั้งที่เรื่องยังไม่ส่งมาถึงผม ทางสภาพัฒน์ก็รอ เพราะนึกว่าเรื่องได้ส่งมาที่ผมแล้ว ทุกคนคิดแบบนี้ แต่ปรากฏว่านักข่าวรู้มากกว่าผมอีก” เมื่อนักข่าวถาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง กรณีนายปกรณ์ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าว นายกฯ กลับบอกว่า "ยังไม่ทราบ ยังไม่คุยเรื่องนี้ ผมปล่อยให้เขาทำงานกันไป" อ้าว! แล้วร่าง พ.ร.บ.กู้เงินอยู่ในขั้นตอนไหน โยนกันไปมาแบบนี้ เท่ากับประจานการทำงานของรัฐบาลที่ไม่มีความชัดเจนตั้งแต่แรก แล้วก็โทษคนอื่นว่าทำให้สับสน ไม่ให้สื่อมวลชนวิจารณ์ในทางลบ ทั้งที่ปัญหาอยู่ที่ตัวเองทั้งนั้น...0

อย่างไรก็ตาม หากร่าง พ.ร.บ.กู้เงินถึงมือกฤษฎีกาแล้ว ก็ต้องลุ้นว่าจะเข้าเงื่อนไขกฎหมายหรือไม่ โดย นายปกรณ์ บอกว่า "กฎหมายที่จะนำมาพิจารณาประกอบพิจารณา มีทั้งรัฐธรรมนูญ เรื่องการจ่ายเงินแผ่นดิน และยังมีกฎหมายหลายฉบับประกอบ เช่น กฎหมายงบประมาณ กฎหมายการเงินการคลัง กฎหมายหนี้สาธารณะ พ.ร.บ.เงินตรา จึงไม่สามารถตอบแทนได้ว่าวิกฤตหรือไม่วิกฤต" ส่วนที่แกนนำรัฐบาลพยายามอ้างว่าเศรษฐกิจไทยกำลังวิกฤต ก็เพื่อจะให้เข้ากับเงื่อนไขทางกฎหมายต่างๆ เหล่านี้ แต่ตามทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ ที่สภาพัฒน์-ธปท.กางตัวเลขให้ดู การบริโภคโตถึง 8.1% การส่งออกไตรมาส 3 โต 1.5% เพราะการส่งออกหดตัว สรุปเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ดี จึงมีแนวโน้มจะไม่เข้าเงื่อนไข กุนซือกฎหมายบางคนจึงเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 เพื่อเปิดช่องให้กู้เงินได้ แต่รัฐบาลคงไม่กล้าเสี่ยง เพราะจะโดนถล่มหนักกว่านี้ ส่วนกรณีดันทุรังไปแล้วสะดุดข้อกฎหมาย ทำให้ นายกฯ เศรษฐา ตกเก้าอี้ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็พร้อมรับไม้ต่อ...0 

หลุดปากออกมาจนได้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ยอมรับว่าได้ไปพบพูดคุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ฮ่องกง ช่วงจัดตั้งรัฐบาลจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้คุยต่อรองทางการเมือง ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ อ้างว่า "ผมไม่ทราบ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับ 2 คนที่ปรากฏเป็นข่าว ต้องถามจากนายธนาธรและนายทักษิณที่ตอนนี้กำลังป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่สามารถรู้ข้อเท็จจริงได้" แหม่! ระดับ เสี่ยอ้วน-สหายใหญ่ คนใกล้ชิดสายตรง นายใหญ่-ทักษิณ มีหรือจะไม่รู้ ซึ่งลือสะพัด! ว่า นายธนาธร เสนอให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล แล้วพานายทักษิณกลับบ้านโดยไม่ต้องติดคุก ไม่ต้องนิรโทษกรรม ตามข้อเสนอของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ที่เสนอลบล้างผลพวงรัฐประหาร 19 ก.ย.49 เป็นโมฆะ และให้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรื่องที่อยู่ในกระบวนพิจารณาที่เกิดจากการริเริ่มของ คตส.ยุติลง โดยทำผ่านการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แต่นายทักษิณไม่เอาด้วย ไปเอาสูตร ดีลลับลังกาวี จนได้กลับบ้านนอนอยู่ รพ.ตำรวจ ถึงบัดนี้...0

พรรคก้าวไกล (ก.ก.) พยายามผลักดันการนิรโทษกรรมคดีการเมือง หลัง พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม อดีตแนวร่วม กปปส. เปิดเผยว่า นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก.ก. มาพบเพื่อพูดคุยขอเสียงสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรค ก.ก. แต่พุทธะอิสระเห็นแย้งเรื่องคดี ม.112 เช่นเดียวกับ นายศิริชัย ไม้งาม อดีตสมาชิกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ตั้งคำถามว่า "คนที่โดนคดีแล้ว และได้รับการนิรโทษกรรม คุณจะมีความมั่นใจยังไงว่าคุณจะทำผิดอีกหรือไม่ คุณจะยังด่าอยู่หรือเปล่า ยังแสดงความคิดเห็นเรื่อง 112 อยู่อย่างเข้มข้นขึ้นหรือเปล่า ถ้าเกิดสำนึกแล้ว และไม่ทำแล้ว มันก็โอเค”  แต่น่าแปลกใจเมื่อให้นายชัยธวัชไปคุยกับพวกตัวเองให้ชัดเจนก่อน กลับบอกว่าจะไม่คุย แต่ที่ผ่านมา คณะกรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ศึกษาไว้หมดแล้ว ให้นิรโทษฯ คดีการเมืองก่อน ส่วนคดี ม.112 คดีอาญาโดยเนื้อแท้ ก็ไปว่าในขั้นตอนต่อไป แต่พรรค ก.ก.ดันทุรังจะเอาทีเดียว สุดท้ายก็จะแห้วกันหมด!...0. 

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย