บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ตีปี๊บกันใหญ่ วาระแห่งชาติการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.การคลัง และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. ร่วมแถลง สร้างวาทกรรมว่า เป็น การค้าทาสในยุคใหม่ คุยฟุ้งจะปลดปล่อยประชาชนจากการเป็นทาส สั่งบูรณาการหลายภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ช่วยไกลเกลี่ย ก.คลัง ช่วยปรับโครงสร้างหนี้ ก็ขอให้แก้ปัญหาได้จริงๆ มากกว่าประโคมข่าวตอกย้ำว่าเศรษฐกิจวิกฤต จะได้เป็นข้ออ้างออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ที่สำคัญคือการสร้าง ค่านิยมของประชาชน เมื่อรัฐบาลนิยมใช้นโยบายลดแลกแจกแถม กู้เงิน 5 แสนล้านมาแจก เมื่อมีหนี้ก็เข้าไปอุ้มอีก สินค้าการเกษตรตกต่ำก็แจกแต่เงิน ไม่ได้แก้โครงสร้างต้นทุนการผลิตจากการเอาเปรียบของกลุ่มทุนใหญ่ และปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้รู้จัก ความพอเพียง ปัญหาหนี้ก็วนอยู่ลูปเดิม...0 

ครม.เด้ง พ.ต.ต.สุริยา​ สิงหกมล​ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้นายกฯ แสดงความไม่พอใจที่แก้ปัญหาการลักลอบนำเข้า หมูเถื่อน ล่าช้า ขณะที่ พ.ต.ต.สุริยา ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "มีห้างร้านระดับใหญ่เอาไปกระจายตามห้างร้านต่างๆ มีความผิดข้อหาเดียวกันคือนำเข้าผิดกฎหมาย" ต่อมาวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.ต.สุริยา นำกำลังเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ "แม็คโคร" ถนนพัฒนากร โดยผู้บริหารแม็คโครชี้แจงว่าหยุดสั่งซื้อจากบริษัทที่นำเข้าแล้ว กระทั่งมีข่าวสะพัดว่าอาจทำให้ฝ่ายการเมือง และ นายทุนใหญ่ ไม่พอใจ นำมาซึ่งคำสั่งเด้งฟ้าผ่า! สบช่องดัน พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ คนใกล้ชิดรัฐบาลขึ้นมาแทน ปัญหานำเข้าหมูเถื่อนมี ผู้ซื้อ จึงมีผู้นำเข้า เพราะราคาถูก ไม่ต้องเสียภาษี แต่ต้องจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่รัฐทั้ง กรมศุลกากร-กรมปศุสัตว์ รวมทั้งฝ่ายการเมือง ข้าราชการระดับสูงใน ก.เกษตรฯ ก็รับใช้นายทุนมากกว่าเกษตรกร ส่งผลเกษตรกรรายย่อยเดือดร้อนจากต้นทุนการผลิตแพง เพราะราคาอาหารสัตว์แพงกว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากการผูกขาดของนายทุนไม่กี่ราย ท่านนายกฯ คนเก่งจะแก้ปัญหาทั้งระบบอย่างไร?...0              

คดี นายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด นักโทษชายที่หลบหนีจากโรงพยาบาลนครศรีธรรมราช เขย่ากระบวนการยุติธรรมอีกคดี หลังเจ้าตัวปล่อยคลิปเรียกร้องความยุติธรรมว่า คดีปล้นที่มีผู้ต้องหา 7 คน แต่ทำไมฟ้องตนเองคนเดียว และแฉว่า อัยการ บ. เป็นผู้โทร.มาหาตนเองให้ไปชิงตัวหลานที่ถูกอุ้ม ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำให้เกิดความกระจ่างแก่สังคม นอกจากนี้ยังมีกรณี พล.ต.ต. ก. ให้ความช่วยเหลือ แป้ง นาโหนด ด้วย ซึ่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้แต่งตั้งจเรตำรวจมาตรวจสอบแล้ว คดีนี้ก็เหมือนคดี กำนันนก ที่บรรดา ขาใหญ่ เติบโตจาก ธุรกิจสีเทา จ่ายส่วยสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐไว้เป็น ลมใต้ปีก คอยเป็นหูเป็นตาคุ้มครองช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เมื่อเรื่องแดงขึ้นมา ผู้บังคับบัญชา ยันนายกฯ ก็ทำขึงขังตามแก้ปัญหาเหมือนไฟไหม้ฟาง เพราะต้นทางกระบวนการยุติธรรมยังอยู่ภายใต้โครงการเดิมๆ ที่ยังไม่ปฏิรูป!...0

หลัง นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไปพูดคุยกับ พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และอดีตแนวร่วม กปปส. เพื่อขอเสียงหนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ล่าสุด นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช.และอดีตประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายชัยธวัชและคณะมาหาตนเองเช่นกัน พร้อมแนะนำไปว่าให้เขียนถึงเหตุการณ์เป็นหลักตามรอย 66/23 ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) อ้างว่าขอดูรายละเอียดร่างกฎหมายของพรรค ก.ก.ก่อน และต้องทำให้เป็นฉันทามติด้วย ทั้งที่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ฉบับก้าวไกล ยื่นต่อประธานสภาฯ ไปแล้ว ขณะที่โครงการแจกเงินดิจิทัลจะออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ก็ไม่ได้ทำเป็นฉันทามติ และยังมีเสียงคัดค้านมากมาย ทำไม พท.ยังดันทุรังจะเอา ก็เข้าใจได้ว่ากรณีพ่วงนิรโทษฯ คดี ม.112 จะฝ่าด่านไปได้ยาก คดีที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมืองจริงๆ ก็ไม่รวม คดีอาญาโดยเนื้อหา ที่แยกไปเข้า กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ ดังนั้น คดี ม.112 ก็ควรแยกให้ไปเป็นเรื่อง พระบรมราชวินิจฉัย อย่างที่ พุทธะอิสระ แนะนำ มิเช่นนั้นจะฝ่าด่านไปได้ยาก!...0.

 

แซมซาย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย