บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net FC "ลุงตู่" ปลาบปลื้มกันทั้งประเทศ หลังช่วงค่ำวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ดำรงตำแหน่ง "องคมนตรี” คนล่าสุด แม้ก่อนหน้านี้กองเชียร์บางส่วนยังแอบลุ้นให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง ในอนาคต หากการเมืองมีจุดพลิกผัน  แต่ที่ผ่านมา ลุงตู่ทำหน้าที่ผู้นำประเทศมานานถึง 9 ปี ตั้งแต่ปี 2557 จนถึง 2566 นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2475 ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรี ทั้งหมด 30 คน แต่มีอดีตนายกฯ เพียง 5 คนเท่านั้น ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นองคมนตรี คือ 1.นายสัญญา ธรรมศักดิ์ 2.พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ 3.นายธานินทร์ กรัยวิเชียร 4.พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และ พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนที่ห้า ที่น่าสนใจก็คือ บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ คนที่ 29 และได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรี วันที่ 29 พ.ย.

อีกทั้งในทำเนียบองคมนตรีปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์เป็นองคมนตรี ลำดับที่ 19 ซึ่งถือว่าเป็นเลขมงคลตามความเชื่อของคนไทย “ฝากช่วยกันทำงานเพื่อบ้านเมือง ยึดมั่นในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน” บิ๊กตู่ได้ฝากคำพูดดังกล่าวมากับ "ธนกร วังบุญคงชนะ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อดีตโฆษกรัฐบาล หนึ่งในคนใกล้ชิด ในส่วนพลพรรค รทสช. ทั้งระดับหัวหน้า แกนนำ และ สส. ต่างพร้อมใจกันออกมาแสดงความยินดีกันถ้วนหน้า นอกจากนี้คนต่างพรรคที่ได้ร่วมงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ต่างร่วมแสดงความยินดีเช่นกัน อาทิ ดร.รัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกรัฐบาล จากพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนในโลกโซเชียลไม่ต้องพูดถึง กระแสพีกสุดๆ

๐ ร้องจ๊ากกันทั้งแผ่นดิน! ชาวบ้านบ่นอุบ ขึ้นค่าไฟเป็นของขวัญปีใหม่ ขยับเพิ่มรวดเดียว 69 สตางค์ จากปัจจุบันหน่วยละ 3.99 บาท กลายเป็น 4.68 บาท เล่นเอา "เศรษฐา ทวีสิน" ร้องโอ๊ย แค่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตก็ลำบากแล้ว ถึงจะระดมชาวบ้านถือป้ายชูสลอนเชียร์แจกเงินหมื่นเวลาลงทุกพื้นที่ก็ตาม ขืนเจอค่าไฟมหาโหดซ้ำอีกลำบากแน่ ยังดีที่ล่าสุด รมว.พลังงาน รีบส่งโฆษกกระทรวงออกมาปลอบขวัญ การันตีไม่ให้เกิน 4.20 แน่ พอหายใจคล่องคอกันได้บ้าง

๐ ช่วงนี้ "เซลส์นิด" ฟิตตะลอนขายฝันทั่วประเทศ หลังก่อนหน้านี้เดินสายเจรจานักธุรกิจระดับโลก เรียกว่าพูดคล่องปรื้ด วาดฝันมูลค่าด้านเศรษฐกิจมหาศาล ทำเอาชาวบ้านเคลิ้มยิ่งกว่าพี้กัญชา ไม่งั้นล่าสุดที่ไปเยือนเมืองลับแล คนอุตรดิตถ์คงไม่ตะโกนชมว่า "ตัวจริงนายกฯ หล่อกว่าณเดชน์อีก" งานนี้เลยต้องหยอดความหวังอีกรอบ "เรื่องที่ดินทำกิน ที่จะให้ประชาชนมีพื้นที่ทำมาหากินอย่างชอบธรรม สมเกียรติอย่างเดียวไม่ใช่ แต่มีนัยมากกว่านั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เข้าใจว่าปัญหานี้หมักหมมมานานหลาย 10 ปี เป็นเรื่องที่ไม่ต้องพูดถึงว่าทำไมรัฐบาลก่อนๆ ถึงทำไม่ได้ แต่รัฐบาลนี้ภายใน 6 เดือน จะมีคำตอบและนโยบายที่ชัดเจนที่จะมาพูดคุยกันต่อไปที่จะทำอย่างไรให้ประชาชนมีพื้นที่ทำกินอย่างสมเกียรติ สมศักดิ์ศรี" หวังว่าครบ 6 เดือนเมื่อไหร่ ทั่นนายกฯ จะคายความจริงบ้าง (ถ้ายังไม่เปลี่ยนคนซะก่อน)

๐ สุดท้าย 2 สส.สุดฉาว ยังได้ชูคออยู่ในสภาอันทรงเกียรติ ขนาดคุกคามทางเพศต้องโดนขับออกจากพรรค ถึงว่าการเมืองเป็นเรื่องของผลประโยชน์ อุดมการณ์อยู่ในลิ้นชัก มีแต่อุดมกินกันทั้งนั้น "วุฒิพงศ์ ทองเหลา" ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 2 เข้าสังกัดชาติพัฒนากล้าเรียบร้อย ส่วน "ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. เลือกไปอยู่พรรคน้องใหม่ "ไทยก้าวหน้า" เพราะถูกใจชื่อพรรค ทำให้พรรคโนเนมเปรี้ยงปร้างในข้ามคืน สื่อขุดคุ้ยปูดหลังที่มา พบว่าเพิ่งก่อตั้งในปี 2565 มี ดร.วัชรพล บุษมงคล เป็นหัวหน้าพรรค นายภูชิสส์ ศรีเจริญ เป็นเลขาธิการพรรค สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 84-84/1-2 หมู่ที่ 5 ถนนบ้านกล้วย ไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ปัจจุบันมีสมาชิกพรรคทั้งสิ้น 5,022 คน ย้อนไปดูผลจากการเลือกตั้ง สส. 14 พ.ค.2566 ส่งผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ 13 คน ได้เบอร์ 55 แต่ได้คะแนนรวมทั้งสิ้นเพียง 34,559 คะแนน ไม่แปลกที่ "วัชรพล บุษมงคล" หัวหน้าพรรคไทยก้าวหน้า โนสนโนแคร์ ออกมาให้สัมภาษณ์เป็นฉากๆ ต้อน สส.หื่นเข้าคอก คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง