ไม่มี 'ฮันนีมูน'

หากไม่มีเรื่อง "ตั๋วผู้กำกับ" ที่เผลอหลุดมาจากฟากฝ่ายการเมือง จนการแต่งตั้งตำรวจระดับ รองผู้บังคับการ (รองผบก.)-สารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2566 ถูกจับตาเรื่องเส้นสาย ถูกตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใส รวมทั้งยังไม่มีการตรวจแถวรายชื่อใครสมหวัง ใครผิดหวังบ้าง ก็ต้องบอกว่าคำสั่งแต่งตั้ง "นายพัน" รอบนี้ ต้องปรบมือให้ ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี ที่สามารถฟันฝ่ากระแสกดดันจากทุกๆ ทาง จนคลอดคำสั่งออกมาได้อย่างตรงเวลา ไม่มีเลื่อน ไม่มีขยายเวลาการจัดทำบัญชีแต่งตั้งออกไปจากกำหนดเดิม แบบที่เหล่าสีกากีต่างกังวลใจเกรงจะลากยาวข้ามมาเดือน ธ.ค. สุดท้ายคำสั่งแต่งตั้งก็เริ่มทยอยประกาศออกมาตั้งแต่กลางดึกคืนวันที่ 30 พ.ย. ในชุดแรกที่มีกองบัญชาการใหญ่ อย่างสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) กองบัญชาการศึกษา (บช.ศ.)  สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.) สำนักงานเทคโนโลยีและการสื่อสารตำรวจ (สทส.) และโรงพยาบาลตำรวจ รวมเกือบ 1 พันตำแหน่งให้ได้เชยชม เหมือนเป็นเครื่องการันตี คำสั่งไม่มีเลื่อน ไม่มีขยับ ไม่มีขยายเวลาแน่นอน

ส่วนรายนี้เรียกเสียงฮือฮา ต้อนรับโผแต่งตั้ง "สีกากี" สำหรับ พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต บก.ตม.6  ได้ยื่นหนังสือลาออกตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเท่าที่สดับตรับฟังเหตุผลน่าจะมาจากที่ "ผกก.ธเนศ" รู้ตัวว่าจะถูกโยกไปเป็น ผกก.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ บก.ตม.3 แต่อีกกระแสหนึ่งก็บอกว่ามีอะไรลึกๆ อีกหลายมุมที่น่าค้นหา ทว่าเอาแน่ๆ คงต้องไปสอบถามเจ้าตัวถึงสาเหตุที่แท้จริงของการยื่นลาออก เพราะบอกไปก็เหมือนเดา ก็เหมือนคาดการณ์ แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้คำสั่งแต่งตั้งในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) คลอดออกมาแล้วปรากฏว่าเก้าอี้  ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต มีชื่อ ว่าที่ พ.ต.อ.เกรียงไกร อาริยะยิ่ง  ผกก.ตม.จว.นครพนม บก.ตม.4 ย้ายมาแทน ส่วน  พ.ต.อ.ธเนศ หนังสือลาออกยังไม่ได้รับการอนุมัติเลยมีชื่อไปเป็น ผกก.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ บก.ตม.3 ตามที่เจ้าตัวรู้ข่าวมาก่อนหน้านี้

ไหนๆ ก็วนเวียนอยู่ใน "สตม." แล้ว เลยขอตรวจแถวคำสั่งแต่งตั้งที่ออกมา ปรากฏว่า บิ๊กอิทธิ-พล.ต.ท.อิทธิพล  อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. เขย่าขวด สตม.ทั้งหมุนและขยับขึ้นในหน่วยถึง 182 ตำแหน่ง แบ่งเป็น รอง ผบก.-ผกก. 57 ตำแหน่ง รอง ผกก.-สว. 125 ตำแหน่ง ที่น่าสนใจคือคำสั่งแต่งตั้งข้ามหน่วย ที่ปีนี้ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ คุมเข้มการโยกย้ายข้ามหน่วย ทำให้ในคำสั่ง สตม.ที่  306/2566 มี "ตำรวจ" นอกหน่วยเข้ามาอยู่ในสังกัด สตม.เพียง 20 ราย 20 เก้าอี้ นำทีมโดย พ.ต.อ.ปรีชา  เจียห์สกุล รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง เด็กในคาถาบิ๊กอิทธิ เก็บกระเป๋าตามลูกพี่มานั่งเก้าอี้ รอง ผบก.ตม.4 เช่นเดียวกับ พ.ต.อ.เดโช โสสุวรรณากุล รอง ผบก.สลก.ตร. อดีตตำรวจติดตาม พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. โยกมาเป็น รอง ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี  ผกก.สน.พระราชวัง โยกมาหยิบชิ้นปลามันเป็น ผกก.ตม.จว.ชลบุรี บก.ตม.3 แทน พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี บก.ตม.3 ลูกชายนายพลคนดังอย่าง  พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีต ผบช.ปส. ขึ้นเป็น รอง ผบก.ตม.1

สำหรับคำสั่งแต่งตั้ง "นายพัน" ที่คลอดออกมาครั้งนี้ หากเป็นไปตามไทม์ไลน์ ก็จะมีผลพร้อมกันในวันที่ 6 ธ.ค. โดยไม่มีเวลาให้ตำรวจที่ดีใจได้เลี้ยงฉลอง ได้ฮันนีมูนมากนัก หรือตำรวจที่พลาดหวังก็ไม่ปล่อยให้เศร้านาน เพราะ ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เตรียมลุยขับเคลื่อนการทำงานตำรวจทันที โดยในวันที่ 8 ธ.ค. นายกฯ นิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมนัดตำรวจระดับนายพลตั้งแต่ ผบ.ตร.ลงไปถึง ผบก.ทั่วประเทศ เพื่อมอบนโยบายการทำงานในการขับเคลื่อนร่วมไปกับรัฐบาล พอวันที่ 14 ธ.ค. "ผบ.ต่อ" จะนัดตำรวจระดับนายพลและนายพัน ที่ได้รับการแต่งตั้งในวาระประจำปี 2566 ประชุมเพื่อมอบนโยบายการทำงานอีกครั้ง ส่วนสถานที่และรูปแบบการมอบนโยบายจะเป็นอย่างไร คงต้องรอติดตามข้อมูลกันอีกครั้ง

พิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธีในปีนี้ “บิ๊กไก่” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้เชิญ “สุทิน คลังแสง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นประธานในพิธี ซึ่งตามธรรมเนียมทุกครั้งของ ทอ. เวลารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเป็นประธานในงานใหญ่แบบนี้ ก็ต้องจัดชุดนักบินให้ได้สวมใส่ เข้ากับบรรยากาศในสถานซ้อมรบจริง ยิ่ง "สุทิน" เคยเปิดใจเมื่อตอนตรวจเยี่ยม ทอ.ครั้งแรกว่า ในช่วงวัยเด็กเป็นแฟนคลับเครื่องบินขับไล่โจมตี F-16 มาก่อน โดยมองว่าเป็นเครื่องบินที่ร้ายกาจมาก มาครั้งนี้ “บิ๊กไก่” เลยต้อง “จัดเต็ม” ส่งชุดนักบินไปให้เลือก ปรับลุกส์จากนักการเมืองมาเป็นนักบินกองทัพอากาศ นอกจากนั้นในช่วงสาธิตการใช้กำลังทางอากาศของฝูงบิน หน่วยรบ และส่วนสนับสนุน เจ้าตัวยืนชมด้วยความตื่นตาตื่นใจตั้งแต่ต้นจนจบร่วม 45 นาที ประกอบด้วย การบินตอบโต้ทางอากาศเชิงรุกและเชิงรับ, การบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ, การกดดันการป้องกันภัยทางอากาศของข้าศึก, การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด, การลำเลียงทางอากาศ, การควบคุมไฟป่า, การค้นหาช่วยชีวิตและการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ เป็นต้น และในไม่ช้าอาจจะมี "สุทิน ภาค 2” ที่ขยับขึ้นมานั่งใน “ค็อกพิต” นักบินเครื่องบินขับไล่ F-16 เพื่อสัมผัสสมรรถนะเขี้ยวเล็บ ทอ.อย่างใกล้ชิด ก่อนจะปิดฉาก F-16 ที่กำลังทยอยปลดประจำการเกือบหมดทุกฝูงในอีก 5-6 ปีข้างหน้า

เรียกได้ว่าตอนนี้ “บิ๊กทิน” ไม่ขัดเขินกับการเป็นผู้บังคับบัญชาของกองทัพอย่างเต็มตัว ล่าสุดสะบัดปากกาแต่งตั้ง “จิรายุ ห่วงทรัพย์” เป็นโฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เสริมทีมอีกแรง เหตุเพราะ “จิรายุคุยกับวิโรจน์ และรังสิมันต์ โรม ก็น่าจะเหมาะ ผมคิดว่าปากและภูมิปัญญาทันกัน” บิ๊กทินบอกกับนักข่าวอย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้จะมีการแยกการทำงานอย่างชัดเจน โดยภารกิจและงานกระทรวงกลาโหมก็จะให้ทีมโฆษกฯ ที่เป็นข้าราชการทหาร ซึ่งปัจจุบันก็มีอยู่ 6 คน ได้แก่ พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกฯ, พล.ต.แรงภูมิ เหมะทัพพะ หัวหน้าสำนักงานโฆษกฯ, พ.อ.หญิง ดังใจ สุวรรณกิตติ รองโฆษกฯ และผู้ช่วยโฆษกฯ 3 คน คือ พ.ท.หญิง พัชรี สันทาลุนัย, นาวาอากาศโทหญิง จิตติมา มาลารัตน์ และ ร.อ.หญิง ณฐมน กุญชร ส่วนประเด็นการเมืองก็ให้ "จิรายุ” พูดได้อย่างเต็มที่ ชี้แจงแทนรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมได้เลย  เปิดไฟเขียวให้ตอบโต้แบบไร้ข้อจำกัด ดูเหมือนเป็นการชิมลางก่อนศึกซักฟอกที่กำลังจะมาถึง โดยโฆษกฯ คนใหม่มีกำหนดการเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมในวันที่ 8 ธ.ค.นี้

เป็นอีกปีที่กองทัพบกเข้าช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว โดย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว เปิดพื้นที่ในค่ายทหารให้เกษตรกรนำข้าวเปลือกมาตากให้แห้งเพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพของข้าวเปลือกก่อนนำไปจำหน่ายยังโรงสี และช่วยลดผลกระทบจากการที่เกษตรกรนำข้าวเปลือกไปตากบนท้องถนน ตลอดจนหน่วยต่างๆ จะช่วยรับซื้อข้าวเปลือกเพื่อนำมาประกอบเลี้ยงกำลังพลภายในหน่วยอีกด้วย ที่ผ่านมามีหน่วยทหารเข้าช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว ได้แก่ จ.สระแก้ว กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ ร่วมกับประชาชนหมู่บ้านหนองโกวิทย์ลงแขกเกี่ยวข้าวและนำผลผลิตไปสร้างเป็นธนาคารข้าว, จ.สุรินทร์ มณฑลทหารบกที่ 25 นำรถเกี่ยวข้าว รถลากจูงเทรลเลอร์ รถฟาร์มแทรกเตอร์ ช่วยเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิต และกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 23 สนับสนุนพื้นที่หน่วยบริเวณโครงการทหารพันธุ์ดีตากข้าวให้เกษตรกร, จ.เลย กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 8 ช่วยเกษตรกรเก็บเกี่ยวและสีข้าวพร้อมกับขนย้าย,  จ.พะเยา กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 17 สนับสนุนลานสนามบินของหน่วยให้เกษตรกร เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

สายหื่นระวัง 4 ภัยมิจฉาชีพหลอกให้ตกเป็นเหยื่อ

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบัน

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์