บันทึกหน้า 4

www.thaipost.netไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ช่องทางติดตามข่าวสารสาระดีๆ เพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก www.facebook.com/thaipost ทวิตเตอร์ https://twitter.com/thaipost และช่องยูทูบError! Hyperlink reference not valid. ปฏิทินหน้าสุดท้ายของปี 66 มาถึงแล้ว รัฐบาลยังคงพยายามมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและความยากจนของคนในประเทศ แต่ละไอเดียเรียกว่าเมกะโปรเจกต์ใช้เงินเป็นพันล้านแสนล้านทั้งนั้น เริ่มตั้งแต่คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มี “มาดามอุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร เป็นประธาน อนุมัติกรอบวงเงินโครงการ 11 อุตสาหกรรม 54 โครงการ ใช้งบประมาณ 5,164 ล้านบาท และในปีหน้าเตรียมจัดกิจกรรมถึง 10,000 กิจกรรม หนึ่งในนั้นคืองานสงกรานต์ คณะกรรมการฯ วางแผนเอาแบบปั๊วะปังอลังการ งานใหญ่ระดับโลก จัดตลอดเดือน เม.ย.!!! กะให้เกิดการหมุนเวียนรายได้ทั้งของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ 35,000 ล้านบาท และเป็นธรรมดาเมื่อเห็นการใช้ภาษีจำนวนมาก ก็มีกลุ่มคนหวังดีออกมากระตุกเชือกถึงความคุ้มค่า และประเมินความเป็นไปได้ว่าจะรอดหรือจะเจ๊งกันแน่...๐

ต่อกันที่ นโยบายเปลี่ยน “เอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01” เป็นโฉนดที่ดินได้!!! ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุม ครม.สัญจรว่า ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา อนุญาตให้เปลี่ยนทั่วประเทศ 22 ล้านไร่ เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จะทยอยเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.2567 เป็นต้นไป ดูผิวเผินเหมือนจะเป็นข่าวดี เพราะเมื่อกลายเป็นโฉนดได้แล้ว เท่ากับว่าเกษตรกรสามารถนำไปขายต่อ หรือนำไปค้ำประกันเงินกู้กับสถาบันการเงินได้ และในเชิงหลักการถือว่าดี แต่ในทางปฏิบัติผู้มีอำนาจทั้งรัฐบาลและเจ้ากระทรวงรับผิดชอบเรื่องนี้ “ธรรมนัส พรหมเผ่า” ทราบหรือแกล้งไม่ทราบว่า แม้เป็น ส.ป.ก. ชาวบ้านไม่น้อยยกที่ดินดังกล่าวให้กับนายทุนแล้วโดยเป็นสัญญาปากเปล่า เมื่อนโยบายนี้ออกมาก็ไม่ได้ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มนี้เท่าไหร่นัก แต่ที่เห็นผลเป็นรูปธรรมคงจะเป็นนายทุนที่กำลังลูบปาก เพราะจะได้ที่ดินเพิ่มอย่างถูกกฎหมายในราคาย่อมเยา แบบนี้รัฐบาลจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร หรือจะปล่อยให้เป็นเรื่องเตะหมูเข้าปากหมา อ้อ...สำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริตของ ป.ป.ช. ที่มีมติให้เกาะติดนโยบายนี้เป็นพิเศษ มีความเห็นอย่างไรบ้างหรือไม่...๐

ตามด้วย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี “เจ๊แจ๋น” พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ปลุกผีกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จ.เลย ถ้าจำไม่ผิดเคยเป็นประเด็นเมื่อนานมากแล้ว ตั้งแต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาวันนี้รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะสานต่อ แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แม้จะบอกว่าเพื่อให้ทุกเพศทุกวัยได้เสพบรรยากาศธรรมชาติของภูก็ตาม ล่าสุด “อรยุพา สังขะมาน” เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร แสดงความกังวลว่า การก่อสร้างหากบริหารจัดการไม่ดีอาจกระทบต่อสัตว์ป่าและสภาพแวดล้อมได้ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ หากโครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงแล้วเสร็จ ขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวหรือบริหารจัดการอย่างไรเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพราะอย่าลืมว่าอุทยานฯ เป็นบ้านของสัตว์ป่า จะทำอย่างไรไม่ให้คนเข้าไปรบกวนสัตว์ป่าและสภาพแวดล้อม ที่ผ่านมาโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล อุทยานฯ ภูกระดึง และหลายอุทยานฯ ก็มีปัญหาในเรื่องนี้ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปจำนวนมาก และเกิดปัญหาทั้งในเรื่องขยะและปัญหาอื่นๆ ตามมา ฮะ..ฝาก “เจ๊แจ๋น สายมู” คิดต่อเป็นธุระจัดการ ถ้ามัวจะเอาแต่รายได้ แต่ไม่คิดถึงความยั่งยืนแบบนี้ก็เละซิทั่น เหมือนกับอุทยานฯ ทางภาคใต้ ใต้ทะเลสวยงาม มีสัตว์ มีปะการัง แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวหดเพราะธรรมชาติเสียหาย ซึ่งเกิดจากน้ำมือมนุษย์นั่นเอง...0

ปิดท้ายที่ “ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม” ที่พรรคก้าวไกลเสนอไว้ จะว่าไปการที่พรรคนี้จะขอความร่วมมือกับใครกลายเป็นเรื่องยากไปเสียหมด เพราะเล่นจะนิรโทษกรรมให้กับคดี ม.112 ด้วย ข่าวลือว่าที่ “ก้าวไกล” ไม่ยอมแตะ “ทักษิณ ชินวัตร” นายใหญ่เพื่อไทย ก็เพราะหวังให้ “บอสใหญ่” เมตตากดปุ่มไฟเขียวช่วยให้ร่างกฎหมายนี้ผ่านในสภา เมื่อวันนี้ทิศทางน่าจะแท้งแล้วเป็นแน่ เพราะรัฐบาลไม่เล่นด้วย อยากรู้จริงๆ ว่า “ก้าวไกล” จะแสดงท่าทีอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะบทบาทฝ่ายค้านที่เขาว่าเล่นไม่สมบทบาท ค้านสายตากรรมการจริงๆ...๐.

 

ปราญช์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง