บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" thaipost.net แตกยับ! ศึกชิงหัวหน้าพรรคพระแม่ธรณีฯ คนที่ 9 วันที่ 9 ธ.ค. เดือดกว่า 2 รอบที่ผ่านมาแน่ 21 สส. ขั้ว "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินหน้าเต็มที่ ชนิดไม่แคร์สื่อ ไม่แคร์กระแส ไม่แคร์สังคม นัดประชุมแค่พวกตัวเอง ไม่ยี่หระกับผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรค ไร้เทียบเชิญ 3 อดีตหัวหน้าพรรค "ชวน หลีกภัย" "บัญญัติ บรรทัดฐาน" "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ส่วน "สรรเพชญ บุญญามณี" สส.สงขลา ยิ่งไม่อยู่ในสายตา "นายกชาย" เดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค นำแก๊งเพื่อนต่อ เล่นใหญ่ "ประชาธิปัตย์การละคร" ตระบัดสัตย์เพื่อพวก ดันก้นเฉลิมชัยนั่งเก้าอี้ผู้นำพรรค อ้างแบบสีข้างถลอกเป็นแถบๆ ว่า หาก "เสี่ยต่อ" ยอมเสียสละกลับมารับตำแหน่งเพื่อฟื้นฟูพรรค ก็ไม่ถือว่าเป็นการตระบัดสัตย์ เพราะเป็นคำขอร้องและเป็นมติของ สส.พรรค ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนที่เลือก สส.มา 

๐ ฝากถึง "เสี่ยต่อ" ที่บอกกับเดอะแก๊งว่า ขอคิดก่อน 1-2 วันค่อยให้คำตอบ ลองย้อนไปดูไปฟังสิ่งที่ตัวเองพูดไว้หลายรอบก่อนเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 ที่สุดท้ายประชาธิปัตย์แพ้ยับเยินเหลือแค่ 25 ที่นั่งในสภา เท่าที่จำได้ครั้งแรกน่าจะพูดที่บ้านพักตัวเอง ที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 14 เม.ย.65 ที่เปิดบ้านให้ข้าราชการและประชาชนร่วมสรงน้ำและขอพรพระ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ "ในวันนี้พรรคประชาธิปัตย์เรามี สส.จำนวน 51 คน และคาดว่าปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะมี สส.มากกว่านี้ หากพรรคไม่ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ ผมเองจะกลับมาประจวบฯ และจะเลิกเล่นการเมืองทั้งชีวิต" ก่อนจะประกาศให้ฟังกันชัดๆ อีกครั้ง 14 ส.ค.65 ในงาน "รวมพลัง 30 เลือดใหม่ ทวงปักษ์ใต้คืน" บนเวทีปราศรัยหาเสียง ณ ศูนย์ประสานงานสำนักงาน สส.เดชอิศม์ ขาวทอง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา มีชาวสงขลาเกือบหมื่นคน เป็นสักขีพยาน "ผมไม่บอกว่าจะได้กี่เขต แต่วันที่พรรคมีวิกฤต ผมประกาศไว้ชัดเจนแล้ว รอบนี้ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่ำกว่า 52 ที่ ผมเลิกเล่นการเมืองทั้งชีวิต เลิกเล่นนะ ไม่ใช่หยุดเล่น เลิกคือหันหลังเดินออกไปเลย" ก่อนจะพูดเราเป็นนาย แต่พูดไปแล้ว คำพูดกลายเป็นนายเรา ถ้าไม่แยแสคงเป็นได้เพียง "วาจาประดุจผายลม"

๐ ส่วนอีก 2 แคนดิเดตหัวหน้าพรรคที่ประกาศตัวลงสนาม ปรากฏว่า "นราพัฒน์​ แก้วทอง" รักษาการรองหัวหน้าพรรค และผู้สมัครชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ ยกธงขาวถอยทันควัน พร้อมเป็นอีก 1 เสียง หนุนเฉลิมชัย บ่งบอกชัดถึงสถานะนอมินี เมื่อคนเชิดอยากเล่นเอง ก็ต้องหลบฉากไป ขณะที่ "มาดามเดียร์" วทันยา บุนนาค ก่อนหน้านี้ลุยเดินสายหาเสียงจากสมาชิก ปชป. ทั่วประเทศ หนทางไม่ง่ายเลย ด่านแรกต้องผ่านด่านข้อบังคับพรรคที่ 31 (6) และข้อบังคับพรรคที่ 32 (1) ที่ต้องใช้เสียง 3 ใน 4 ของดเว้นการบังคับพรรค ในกรณีที่เป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 5 ปี และต้องเคยเป็น สส.ในนามพรรค เพื่อให้ผ่านคุณสมบัติผู้สมัครเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งด่านนี้ไม่น่ามีปัญหา แต่ด่านสุดท้ายที่หวังจะพึ่งพิงเสียงของโหวตเตอร์ของขั้วเฉลิมชัย แต่เกมพลิกแล้วต้องต่อสู้กับเสี่ยต่อเอง น่าจะคิดหนักว่าไปต่อหรือพอแค่นี้ ที่น่าจับตาคือกลุ่มเพื่อนมาร์ค ว่าจะสู้แบบไหนที่จะพา "อภิสิทธิ์" รีเทิร์น มากอบกู้ประชาธิปัตย์ได้ ขืนปล่อยให้คนตระบัดสัตย์ยึดพรรค สถานการณ์เวลานี้ที่ว่าวิกฤตแล้วยังแค่เผาหลอก รับรองเลือกตั้งเที่ยวหน้า เผาจริงแน่!.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง