บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" หลายฝ่ายกำลังผิดหวัง ด้อยค่า พร้อมทำนายว่า พรรคประชาธิปัตย์จะกลายเป็นอะไหล่ให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ หลังได้ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่สามารถเอาชนะต่อขั้วอำนาจเก่าในพรรคประชาธิปัตย์ได้อย่างราบคาบ  

แต่ก็มีอีกมุมวิเคราะห์ที่น่าสนใจ และเห็นว่าคนที่ชนะที่แท้จริง และกำลังมีความสุขอยู่เวลานี้ไม่ใช่ขั้ว “เสี่ยต่อ” แต่กลับเป็น "ทักษิณ ชินวัตร" เจ้าของพรรคเพื่อไทย หลังก่อนหน้านี้ลดทอนกำลังจนพี่น้อง 3 ป. แตกยับ ผลักก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน และตัวเองกำลังจะได้พักโทษออกจากการคุมขังโดยกรมราชทัณฑ์ ประมาณเดือน ก.พ.ปีหน้าใช่หรือไม่ อีกทั้งในอนาคตอาจเห็นลูกสาวได้เป็นนายกฯ ในรัฐบาลนี้อีกด้วย ยิ่งล่าสุด ยังทำให้คู่แค้นทางการเมืองตลอด 20 ปี อย่าง ชวน หลีกภัย และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถึงขั้นกระอักเลือด 

สะท้อนผ่าน "อัษฎางค์ ยมนาค" นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ศึกชิง ปชป. พี่มาร์คหรือลุงชวนกันแน่ที่แพ้ศึก" ระบุว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แนวทางและกิจกรรมของพรรคอยู่ภายใต้อิทธิพลหรือบารมีของกลุ่มอำนาจเดิมที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรคมาโดยตลอด ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค พูดกันชัดๆ ตรงๆ ได้ว่า ถ้าลุงชวนเสนอหรือสนับสนุนใคร คนนั้นก็มักได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค

ผมพาออกไปนอกพรรคประชาธิปัตย์กันหน่อย เพื่อจะตามหาตัวอย่างว่า พรรคที่เป็นศัตรูที่ชัดเจนกับเทวดาบนสวรรค์ชั้น 14 ประสบชะตากรรมอย่างไร พลังประชารัฐ พรรคแกนนำรัฐบาลที่แข็งแกร่งที่สุดพรรคหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย แตกออกแบบนิ่งๆ เงียบๆ ได้อย่างไร ลองทบทวนกันดู

เลือกตั้งใหญ่ครั้งล่าสุด ทั้งก้าวไกลและเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งแบบทิ้งพรรคลุงชนิดที่ไม่เห็นฝุ่น ทั้งที่การรวมกันของลุง 3 ป.นั้นเคยแน่นแฟ้นเป็นปึกแผ่นอย่างยิ่ง ทำให้ FC โศกเศร้าเสียใจจนพานจะป่วยกันเป็นทิวแถวเพราะคาดไม่ถึง แต่ผมเห็นความพ่ายแพ้มาตั้งแต่พลังประชารัฐสนับสนุนให้แก้กฎหมายเลือกตั้งจากแบบหาร 500 เป็น 100 ตามที่เพื่อไทยเสนอ ซึ่งใครไม่ก็รู้ว่าการหาร 100 คือรูปแบบที่จะทำให้เพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

คำถามคือ ทำไมลุงเดิมตามเกมของคู่ต่อสู้ ปล่อยให้คู่ต่อสู้เป็นคนกำหนดเกม คำตอบคือ โดนเทวดาชั้น 14 เล่นของเข้าให้หรือไม่? แล้วหลังจากนั้น พลังประชารัฐหรือพลัง 3 ป. ซึ่งเป็นพรรคใหญ่มากบารมีก็แตกยับ กลายเป็น 2 พรรคเล็กๆ เพราะโดนเทวดาชั้น 14 เล่นของเข้าให้หรือไม่? ลุงคือศัตรูทางการของใคร คนนั้นแหละที่เล่นของใส่

กลับมาที่ประชาธิปัตย์ เราก็รู้กันอยู่ว่า ลุงชวนไม่ร่วมกินโต๊ะกับเทวดาชั้น 14 อย่างไม่ลังเลมาโดยตลอด แล้วลุงชวนจะไม่ใช่เป้าหมายที่เขาจะเจาะไข่แดงเหมือนที่ส่งคนไปเจาะ พปชร. จนลุง 3 ป.ที่กลมเกลียวกันมาตั้งแต่เป็นนายทหารหนุ่มธรรมดาๆ จนมีอำนาจคับเมืองจนแตกกันได้หรือ ประชาธิปัตย์โดนเจาะไข่แดงเหมือนที่พลัง 3 ป. โดยเจาะมาแล้วหรือไม่?

เหตุการณ์สามก๊กเริ่มต้นเมื่อเหล่าขุนนางต้องการกำจัดกลุ่มขันที 10 คนที่เป็นจุดกำเนิดของโจรโพกผ้าเหลือง ซึ่งเป็นจุดกำหนดของเล่าปี่ กวนอู เตียวหุยสาบานเป็นพี่น้องออกปราบโจรโพกผ้าเหลือง ในขณะที่ขุนนางผู้ใหญ่ในเมืองเปิดประตูเมืองเชิญตั๋งโต๊ะเข้าเมืองมาปราบกลุ่มขันที 10 คน ทำให้ตั๋งโต๊ะเข้ามามีอำนาจและร้ายกาจกว่ากลุ่มขันที 10 คนหลายเท่าตัว จนเป็นต้นเหตุของสามก๊ก เหมือนผู้หลักผู้ใหญ่ของเรากลัวก้าวไกลจนเปิดทางให้คนผลัดถิ่นได้กลับบ้านมานอนป่วยอยู่บนสวรรค์กลางกรุงหรือไม่! เทวดาชั้น 14 จะเป็นตั๋งโต๊ะหรือไม่

หลายปีในต่างแดนที่ว่างงาน คงศึกษา วางแผนและดำเนินการทุกอย่างอย่างแน่นอน หนึ่งในผลงานจากช่วงเวลาที่ว่างงานอยู่ต่างประเทศ คือการเจาะไข่แดงกับคนและพรรคที่เป็นศัตรูจนไข่แตกใช่หรือไม่? ความบังเอิญไม่มี มีแต่ทำไปตามแผนการแบบเงียบๆ โดยมีนักการเมือง นักธุรกิจและนักธุรกิจการเมืองเป็นแขนขา เป็นตั๋งโต๊ะที่มี 10 หน้า 20 กร เหมือนทศกัณฐ์ กระมัง

ศึกชิง ปชป.ครั้งนี้ผู้แพ้ไม่ใช่พี่มาร์ค แต่เป็นลุงชวน ปรมาจารย์ใหญ่วัย 80 ไม่ได้มีพลังภายในที่แข็งแกร่งดังเก่า ถึงแม้จะโชว์ผลงานระดับชิ้นโบแดงที่น่าประทับใจอย่างยิ่งในตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติครั้งที่ผ่านมา แต่กลับไม่ได้ช่วยให้พลังบารมีมากขึ้นหรือคงทนยิ่งใหญ่เหมือนในอดีตที่ผ่านมา น่าเห็นใจท่านยิ่ง ประชาธิปัตย์โดนเจาะไข่แดงเหมือนพรรคพลัง 3 ป.หรือไม่.

 

ช่างสงสัย   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2