'ปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน'

เรื่องสินค้าเถื่อนที่ตอนนี้กำลังแพร่ระบาดหนักในประเทศไทย ทางรัฐบาลไทยไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องของเถื่อน เพราะนอกจากจะเป็นการนำเข้าอย่างผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นการตัดหน้ารายได้เกษตรกรไทยอีกด้วย

โดยเรื่องนี้ คุณากร ปรีชาชนะชัย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า “ภายใต้การบริหารของรัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตระหนักว่าที่ผ่านมาปัญหาสินค้าเถื่อนทั้งเนื้อหมู เนื้อวัวและเนื้อแพะ เป็นปัญหาที่สร้างผลประทบให้กับเกษตรกรและเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม ดังนั้นรัฐบาลจึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานทุกด้าน

เร่งแก้ปัญหาสินค้าเถื่อนอย่างจริงจัง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการปศุสัตว์ในประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้น”

“หลังจากที่กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้าการแก้ปัญหาหมูเถื่อน รวมทั้งขยายผลไปให้ถึงต้นตอการนำเข้า จนสามารถตรวจยึดหมูเถื่อนได้หลายแสนตัน หลังจากนี้จะเร่งแก้ปัญหาเนื้อวัวเถื่อน ที่มีการรายงานข่าวว่ามีบรรดาพ่อค้าหัวใสนำเข้าเนื้อวัวเถื่อนโดยไม่ผ่านด่านศุลกากร รวมทั้งการตรวจคัดกรองโรคปากเท้าเปื่อย สร้างความเสียหายให้กับตลาดเนื้อวัวไทยอย่างมาก ทั้งการจำหน่ายในประเทศและการส่งออกเนื้อวัวในตลาดต่างประเทศ”

คุณากร กล่าวด้วยว่า “ทั้งนี้พบว่าราคาโคเนื้อตกต่ำมากอยู่ที่ราคา 70 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่ราคาเนื้อหน้าเขียงกลับสูงถึง 300 บาท เพื่อยกระดับราคาเนื้อวัวในประเทศ กระทรวงเกษตรฯ เชิญตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในประเทศไทยหารือในการแก้ปัญหา เพื่อเร่งการส่งออกวัวไปตลาดจีนและตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยหารือพร้อมทั้งผู้นำเข้าจากจีน เปิดทางให้มีการร่วมกันทำงานของทั้งสองประเทศ ในการตรวจสอบวัวทุกตัวว่าปลอดโรคก่อนส่งไปประเทศปลายทาง”

รวมทั้งสนับสนุนชุดปฏิบัติการพิเศษพญานาคราช ที่มีการจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นชุดปฏิบัติการหลักในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าภาคการเกษตรทุกชนิด และสินค้าภาคการเกษตรที่มีการตัดต่อพันธุกรรม (NGO) วัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและแก้ปัญหาราคาสินค้าภาคการเกษตรตกต่ำ รวมถึงความปลอดภัยทางด้านอาหาร ซึ่งคณะทำงานมีอำนาจในการตรวจสอบสินค้าเกษตรทุกชนิด ป้องกันการนำเข้าสินค้าเกษตรหนีภาษีเข้ามาในราชอาณาจักร หากประสบความสำเร็จจะช่วยส่งเสริมสินค้าเกษตรในประเทศไทยให้มีราคาเพิ่มขึ้น รวมทั้งเกษตรกรสามารถผลักดันสินค้าเกษตรของไทยจำหน่ายทั่วโลกด้วย”

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องจัดการอย่างเร่งด่วน เพราะนอกจากเกษตรกรจะเสียหายแล้ว ผู้บริโภคก็เป็นผู้เสียหายเช่นกัน เนื่องจากการไม่ผ่านด่านตรวจคัดกรองโรค หากเนื้อสัตว์เหล่านั้นมีโรค ผู้บริโภคอาจจะได้รับอันตรายภายหลังเช่นกัน ฉะนั้นเรื่องนี้ปล่อยปละละเลยไปไม่ได้จริงๆ.

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำลังไปได้สวย

ยังไม่ได้โบกมือบ๊ายบายการเมือง แค่ยังไม่ใช่ไทมิงของตัวเอง สำหรับ เดอะต่อ วัชระ กรรณิการ์ อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“หนูหวานเจี๊ยบ”

“มีรู…มีหนู ”เป็นอัตลักษณ์สำคัญของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ชิงปธ.สภาสูง

เปิดฉากไปแล้วกับการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โดยคิกออฟวันจันทร์ที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนจะออกตัวไม่ดีนัก เพราะเว็บไซต์ล่มแต่หัววัน ทำยอดประกอบการสรุปวันแรกมีผู้สมัคร ตีเป็นตัวเลขกลมๆ เพียง 4600 คนโดยประมาณ

“หนีได้เหรอ“

ถ้ายังจำกันได้มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เกือบจะเป็นดราม่า เพราะจากการที่พูดบนเวทีใหญ่ทำให้ทุกฝ่ายต่างติดตาม โดยเฉพาะคำพูด “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ทุกครั้งที่มีคำพูดออกมาไม่ว่าจะเป็นตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ

ลืมชื่อโรงแรม

สัปดาห์นี้ทำเนียบรัฐบาลเงียบเหงา เพราะ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติภารกิจที่ฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น ยาวๆรวม 10 วัน พร้อมด้วยทีมโฆษกรัฐบาล “สาวเนเน่” รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมทริปไปด้วย

'เจ๊แจ๋น'ยังอยู่

แรงกระเพื่อมหลังปรับ ครม. หลายคนออกอาการไม่พอใจ หรือหายหน้าเพื่อรักษาแผลใจเพราะเจ็บปวดจากการถูกปรับออก ทั้งที่ทำงานเพียง 7 เดือน ยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 67