บันทึกหน้า 4

รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน มุ่งหน้าสร้างความสมานฉันท์ นำประเทศไปสู่ความปรองดอง โดยมีการแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา แต่ตลอด 90 วัน ยังไม่เห็นวี่แววของเรื่องดังกล่าว มีแต่ความพยายามช่วยเหลือนักโทษเทวดาชั้น 14 ให้พ้นคุกโดยไวขึ้นเท่านั้น หลังมีการออกระเบียบ “คุมขังนอกเรือนจำ”   

ขณะที่ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้ โต้โผกลับเป็นพรรคก้าวไกล ที่ต้องการเหมารวมทุกเรื่อง รวมถึงมาตรา 112 แต่ก็ถูกมองออกมา เพราะต้องการช่วยฐานเสียงเยาวชนปี 63 สส.ในสภา ได้แก่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี, นายปิยรัฐ จงเทพ และ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. และผู้นำจิตวิญญาณ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้รับประโยชน์ รวมถึงพรรคสีส้ม ที่กำลังถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินในเดือน ม.ค.67 หลังถูกร้องว่าล้มล้างการปกครอง ด้วยการหาเสียงแก้ไขมาตรา 112  

ด้วยเหตุนี้จึงถูกต่อต้านอย่างหนักจากฝ่ายรัฐบาล โดยพรรคเพื่อไทยก็เสียงแข็งห้ามยุ่งเกี่ยวกับมาตรา 112 เมื่อเป็นเช่นนั้นก็ทำให้ร่างก้าวไกลยากจะผ่าน เพราะหลายฝ่ายมองว่าหากยกโทษให้แล้วเกรงว่าคนเหล่านี้จะกลับมาทำผิดซ้ำ และเหยียบย่ำหัวใจคนไทยต่อไป   

ล่าสุดพรรครวมไทยสร้างชาติก็เอาด้วย เตรียมชงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภา โดยใช้ชื่อร่าง พ.ร.บ.สร้างสรรค์สังคมสันติสุข ยึดหลักการสำคัญคือ ให้นิรโทษกรรมกับคดีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกทางการเมือง ที่มีผลกระทบกระเทือนต่อรัฐ เป็นผู้เสียหาย เช่น การทำผิด พ.ร.บ.จราจร-พ.ร.บ.ว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะ แต่จะไม่มีการนิรโทษกรรมให้กับคนที่ทำผิดคดีทุจริต-ทำผิดคดีมาตรา 112 และคดีความผิดต่อชีวิต 

ซึ่งคาดว่าหากยึดตามสูตรนี้ ผู้มีคดีเพราะมีความเชื่อทางการเมืองก็จะได้รับการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นบรรดาแกนนำสีเหลือง สีแดง และ กปปส. ที่บางคนติดคุก ถูกฟ้องล้มละลาย ยึดทรัพย์ และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 

สำหรับคนที่ไม่ได้ประโยชน์ ก็จะมีเยาวชน และเครือข่ายของกลุ่ม 3 นิ้ว ที่มีคดีมาตรา 112 และ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เพราะมีหลายคดีค้างอยู่และรอการลงโทษ

ประกอบด้วย คดีที่ศาลออกหมายจับยิ่งลักษณ์ มีทั้งหมด 3 คดี ได้แก่ หมายจับใบแรกวันที่ 24 ส.ค.2560 คดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ต่อมาศาลมีคำพิพากษาจำคุก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา, หมายจับใบที่ 2 วันที่ 19 เม.ย.2565 คดีเอื้อประโยชน์เอกชน จัดโรดโชว์ไทยแลนด์ 2020 เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย 240 ล้านบาท หลังจำเลยไม่เดินทางมาศาล สถานะคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล และหมายจับใบที่ 3 วันที่ 21 พ.ย.2565 คดีใช้อำนาจโยกย้ายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมิชอบ ศาลนัดตรวจหลักฐานวันที่ 14 มี.ค.2566

กลุ่มคดีค้างในชั้น ป.ป.ช. อาทิ คดีจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง ระหว่างปี 2548-2553 ไม่มีกฎหมายรองรับ ทำรัฐเสียหาย 1.9 พันล้านบาท, คดีละเว้นไม่ลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชา กรณี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในขณะนั้นพร้อมพวกปราศรัยรุนแรงแบ่งแยกประเทศ และคดีร่ำรวยผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว

กลับมาที่พรรคเพื่อไทย ยังเก็บอาการเลือกซื้อเวลาด้วยการเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญขึ้นมาศึกษา เพราะ 2 ร่างของ 2 พรรคที่เสนอมายังมีความเห็นต่าง และอาจเพิ่มประเด็นความขัดแย้งในสังคมเกิดขึ้น ขณะที่เป้าหมายหลักคือ บริหารประเทศตลอด 4 ปี และ “นายใหญ่” กำลังจะพ้นคุกแล้ว   

จึงฟันธงได้ว่าความเคลื่อนไหวเรื่องนิรโทษกรรมอาจเป็นเพียงแค่ความฝัน อย่างเช่นการแก้รัฐธรรมนูญ ส่วน “ยิ่งลักษณ์” อาจใช้แนวทางอื่นๆ เพื่อกลับบ้าน.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2