บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เมื่อวันอังคาร เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนลาพักผ่อนที่ จ.ภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 13.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. จนถึงวันที่ 22 ธ.ค. เวลา 12.00 น. อย่างที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ว่าการลาพักร้อนถือเป็นเรื่องธรรมดาและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ก็สามารถลาพักร้อนได้ แต่ เสี่ยนิด คุยโวไว้เยอะว่า "จะขอทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีที่ไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย" เมื่อทำงานได้แค่ 100 วันก็ลาพักผ่อนซะแล้ว ผลงานก็ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน จนถูกตั้งข้อสังเกตว่าหลบปมร้อนการเมือง กรณี น.ช.ทักษิณ ชินวัตร นอนอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ กำลังถูกคณะกรรมาธิการตำรวจ และภาคประชาชน ไล่บี้อยู่ในขณะนี้...0

โดย นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อฟ้องอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ผอ.​โรงพยาบาล​ราชทัณฑ์ และนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ กรณีร่วมกันเอื้อประโยชน์ให้ น.ช.ทักษิณ​ได้สิทธิพิเศษไปนอนในห้องหรู รพ.ตำรวจ ขณะเดียวกัน นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก และ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อขอให้ไต่สวนในคดีที่ศาลฎีกาฯ ได้ตัดสินถึงที่สุดแล้ว ขอให้ดำเนินการไต่สวนกรณีมีบุคคล คณะบุคคลหรือเจ้าหน้าที่ ร่วมกันกระทำให้ไม่เป็นไปตามคำพิพากษาของศาล แม้ศาลฎีกาฯ จะยกคำร้อง แต่ นายชาญชัย บอกว่าจะหาช่องยื่่นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป งานนี้บุคคลที่มีส่วนช่วยเหลือ นักโทษเทวดา ให้ไปนอนอยู่ชั้น 14 เพราะไม่อยากติดคุกแม้แต่วันเดียว อาจจะต้องติดคุกแทนก็เป็นได้!...0

ในขณะที่ นักโทษเทวดา ซึ่งได้รับพระราชทานอภัยลดโทษจาก 8 เหลือ 1 ปี แต่บรรดา แกนนำเสื้อแดง-เสื้อเหลือ รวมทั้ง เสื้อส้ม ต้องดิ้นรนต่อสู้คดีไปตามกระบวนการ บางคนถูกศาลลงโทษจำคุก แกนนำเสื้อเหลืองที่โดนคดีแพ่งถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดเป็นบุคคลล้มละลาย บางรายโดนยึดทรัพย์สินมรดกขายทอดตลาดไปแล้ว บางรายก็โดนอายัดเงินบำนาญเลี้ยงชีพ มีเสียงเรียกร้องให้สร้างความสมานฉันท์ปรองดองเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง แต่ก็ยังไม่มีเสียงตอบรับจากผู้มีอำนาจ ล่าสุด พรรครวมไทยสร้างชาติเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข นิรโทษกรรม คดีชุมนุมทางการเมือง ยกเว้นคดีทุจริต การทำร้ายร่างกายถึงแก่ชีวิต และ ม.112 ซึ่งเป็นแนวทางเดิมที่มีการศึกษาและยุติแล้ว ก็ต้องวัดใจ พรรคเพื่อไทย ว่าหารือในวิปรัฐบาลแล้วจะเอาแบบไหน ต้องถอดบทเรียนนิรโทษกรรมสุดซอย ตอนนั้น นายจตุพร พรหมพันธุ์  ประธาน นปช. เตือนว่า "ทักษิณต้องรู้จักให้คนอื่นก่อน" แต่เมื่อ เห็นแก่ได้ฝ่ายเดียว จึงพังทั้งกระดาน คราวนี้อย่าให้ซ้ำรอยก็แล้วกัน...0

ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะมีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ วันที่ 20 ธ.ค.นี้ โดยนายชัยธวัชวางแผนทำงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มี ก้าวไกล กับ ประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นแกนนำ ซึ่งกำลังถูกจับตาว่าจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสมบทบาทแค่ไหน การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 67 ต้นปีหน้า ต้องโชว์ฝีปากกันหน่อย สำหรับ ปชป.ภายใต้กรรมการบริหารชุดใหม่ หลังจากเกิดความขัดแย้งภายในจนแตกร้าว ก็ยังไม่เห็นอนาคตว่า กก.บห.ชุดใหม่จะนำพาพรรคไปทางไหน ส่วน ก.ก.นั้น แม้จะเผชิญปัญหาสมาชิกคุกคามทางเพศ แต่การเสนอนิรโทษกรรมคดี ม.112 ก็ยังได้ใจคนรุ่นใหม่อยู่ดี ประกอบกับ รัฐบาลฝ่ายอนุรักษนิยม ยังไม่มีแนวทางแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่อยุติธรรม-สร้างความเหลื่อมล้ำ คนก็ยังหวังให้ ก.ก.เข้ามารื้อโครงสร้าง!...0

ตัวอย่าง การลดค่าใช้จ่ายในเรื่องราคาพลังงาน รัฐบาลทำได้แค่พยายามตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร ขณะที่ค่าไฟฟ้าจะไม่เกินหน่วยละ 4.20 บาท ราคาก๊าซหุงต้มให้ตรึงราคาที่ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม เป็นระยะเวลา 3 เดือน แต่ไม่กล้าแตะโครงสร้างพลังงานที่เอื้อประโยชน์นายทุนพลังงานที่ร่ำรวยหุ้นอันดับหนึ่งของประเทศ เพราะเป็นนายทุนให้พรรคร่วมรัฐบาล หากยังแก้ปัญหาปลายเหตุแบบจิ๊บๆ เช่นนี้ พรรคก้าวไกล ก็นอนมาอีก!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย