บันทึกหน้า 4

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคมนี้ จะเป็นวันเหมายันหรือวันที่คนไทยเรียกว่า “ตะวันอ้อมข้าว” ซึ่งเป็นวันที่กลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี ที่สำคัญจะ เป็นวันครบกำหนด 120 วันของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีที่นอนห้องพัดลม เพราะแอร์เสีย ตามที่หมอใหญ่โรงพยาบาลตำรวจเคยบอกไว้ในการพักรักษาตัว ซึ่งแนวโน้มก็คงต่ออายุกันไปยาวๆ แม้จะมีกฎหมายขีดเส้นไว้ก็ตามที เพราะล่าสุดทั้ง “รัฐมนตรีเรียงหิน” สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ยังสวมมาดนักวิชาการมาแสดงความเห็นแบบทันควันว่า “ทักษิณ” เข้าเกณฑ์ระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ ที่ระบุว่า “ไม่ใช่บุคคลที่อยู่ในข่ายสิ่งที่น่ากลัวของสังคม แต่เป็นโทษในลักษณะที่ไม่ได้เป็นภัยต่อสังคม จึงสามารถอยู่ในที่คุมขังได้” ...๐

รมต.เรียงหินยังฟอกขาวให้ “นายเหนือ” ในเรื่องพักรักษาตัว 120 วันด้วยว่า “เป็นเรื่องธรรมดา สถิติเดือนนี้มีผู้ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเกิน 30 วันเป็นจำนวนมากเกือบ 150 คน ไม่ใช่แค่ 1-2 คน ในอดีตก็มีมาก แต่ไม่ได้เปิดเผย” พิโธ่! แน่จริงก็เปิดมาสิว่ามีนักโทษกี่คนที่ได้รับโทษจำคุกแล้วไม่ได้นอนคุกเลย โดยพักรักษาตัวถึง 120 วัน ไม่ต้องบอกชื่อแซ่ แค่จำนวนก็ได้ มีบ้างไหม แล้วที่มาบอกว่า “ใครไม่เคยไปนอนคุก ไม่เคยถูกจองจำ ลองไปสักคืนสองคืน จะพบว่าความเครียดเป็นต้นกำเนิดของโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย เป็นบ่อเกิดของโรคอื่น เช่น โรคเบาหวาน ความดันเข้ามารุมเร้า” อ้าว ทั่นรัฐมนตรีไม่ลองดูสาเหตุก่อนเหรอว่าเพราะเหตุใด ถ้าไม่ทำผิดกฎหมายกบิลเมืองใครเขาจะถูกศาลพิพากษาให้ติดคุกนอนตะราง ก็เพราะมันโกงกินคอร์รัปชันมิใช่เหรอจึงถูกบทลงโทษ เวลาจะอ้างจะฟอกขาวอะไรก็ควรดูต้นสายปลายเหตุก็น่าจะดีนะ ...๐

แล้วก็เหมือน “ผีเน่า” กับ “โลงผุ” เพราะอดีต รมว.ยุติธรรมสวมมาดนักวิชาการออกมาบอกว่า “นายใหญ่” เข้าข่ายระเบียบราชทัณฑ์ปุ๊บ “สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็ออกมาตอบรับปั๊บ แม้จะยังไม่กล้าฟันธง เพียงแต่บอกว่าต้องกำหนดหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติก่อนก็ตามที แต่เรียกว่าปูพรมแดงรอไว้แล้ว ดูได้จากการไปให้สัมภาษณ์ “ไทยพีบีเอส” ในรายการ “มุมการเมือง” กรณีพักชั้น 14 รพ.ตำรวจจะครบ 120 วัน จะต่อออกไปหรือไม่ว่า “ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของราชทัณฑ์ ประกอบกับการวินิจฉัยของแพทย์ ว่ายังจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องหรือไม่ แม้กฎกระทรวงจะระบุกรอบเวลาไว้ถึง 120 วัน แต่หากแพทย์ลงความเห็นว่ายังจำเป็นต้องรักษาต่อเนื่อง ก็สามารถขยายเวลาได้โดยไม่ได้มีข้อกำหนดว่าขยายได้ถึงเมื่อใด” ...๐

 เห็น “สหการณ์” ให้ความเห็นแล้วต้องบอกว่า นี่อนาคตยาวไกลไปถึงปลัด ยธ.กันเลยทีเดียว หากไม่เกษียณอายุราชการไปก่อน เพราะเข้าตำราเดียวกับ “ดร.เหลิม” ที่เคยพูดถึงสิ่งที่ทักษิณทำว่า “ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่ทำในสิ่งที่กฎหมายห้าม” เมื่อช่วงปลายปี 2552 อย่างไรอย่างนั้น เพราะ “สหการณ์” ก็บอกว่ากฎหมายเขียนไว้ว่า 120 วัน แต่ไม่ได้มีลิมิตว่าจะจบเมื่อไหร่ ต้องให้แพทย์วินิจฉัย ก็เล่นตะแบงกันแบบนี้ กระบวนการยุติธรรมไทยมันจึงไม่แปลกที่ยิ่งตอกย้ำว่า “คุกมีไว้ขังคนจน” เพราะเล่นเอาคำวินิจฉัยหมอใหญ่กว่ากฎระเบียบเสียได้ ...๐

เช่นเดียวกับ “บิ๊กทิน” ที่วันนี้ได้ดีเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ออกปรามาสการปลุกปั่นเรื่อง “นักโทษเทวดา” ว่าจุดกระแสไม่ติด พร้อมปัดว่ารัฐบาลไม่ได้เกี่ยวหรือเอื้อให้ “ทักษิณ” ก็ถ้าบอกเช่นนั้นก็เท่ากับรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีกำลังละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 เพราะไม่ได้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ที่สำคัญ “บิ๊กทิน” อาจประเมินว่าบรรดานักร้องทั้งหลายไม่ใช่พวกบิ๊กเนมนั่นแล เลยเชื่อว่ากระแสไม่เปรี้ยงปร้าง เพราะมีแค่ระดับ “ศรีสุวรรณ จรรยา” “พิชิต ไชยมงคล” “วัชระ เพชรทอง” เท่านั้น แต่บอกว่าอย่าดูเบาไป เพราะมดตัวเล็กๆ หลายตัวรุมกัดช้างก็ตายได้นะจะบอกให้ ...๐

หันมาดูเรื่องของ “พิธาคิโอ” กันบ้าง เพราะล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญได้ไต่สวนในคดีการถือหุ้นไอทีวีแล้ว และนัดชี้ชะตาในวันพุธที่ 24 มกราคม 2567  โดยวันนี้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ก็เข้าไปชี้แจง แล้ว ก็ตามสไตล์เอาดีเข้าตัวตามเดิม ที่บอกว่ารอวันนี้มานาน อ้าว! แล้วใครเล่าที่ขอดึงขอยืดเวลาในการแจงทั้งเอกสารหลักฐานออกไป เหมือนกรณีแจ้งทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.นั่นแล แต่พอถึงเวลาไต่สวนก็มาสร้างภาพว่าพร้อมและมั่นใจ รอมานาน สงสัยเจ้าตัวจะนึกว่าละครการเมืองจึงลืมตัวลืมตนเป็นนักแสดงอยู่เรื่อย แล้วที่เชื่อมั่นหนักหนาว่ารอดนั้น ก็ไม่รู้ว่าความเชื่อกับข้อเท็จจริงนั้นมันจะไปด้วยกันหรือจะสวนทางกัน ปีหน้าฟ้าใหม่ก็คงได้รู้กันเสียที ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์