บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net อำนาจล้น! "ผมจะพูดเฉพาะข้อเท็จจริงที่ได้รับเป็นเอกสารเท่านั้น เพราะหากพูดเกินไปจะถูกมองว่าเป็นศรีธนญชัย ขณะนี้ผมยังไม่ได้รับเอกสารใดๆ ทั้งนี้รับทราบจากอธิบดีราชทัณฑ์ว่า วันนี้จะส่งรายงานมายังผม และผมมีหน้าที่เพียงรับทราบ แต่ไม่ใช่ผู้อนุมัติ" แมตช์บังคับจำต้องมาสภาแทนนายกฯ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสดของ "ลูกเกด" ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ถึงเกณฑ์การพิจารณาให้สิทธิการรักษาพยาบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงในกระบวนการยุติธรรม หลังรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจครบ 120 วัน ฟังแล้วคงบอกว่านอกจาก "มีนายกฯ ไว้ทำไม" ก็ต้องพ่วงด้วยว่า "มี รมว.ยธ. ไว้ทำไม" เพิ่งรู้ว่าอธิบดีใหญ่กว่ารัฐมนตรี มิน่าระเบียบใหม่ราชทัณฑ์ถึงยิ่งใหญ่ กระทั่งโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาลไร้ความหมาย

๐ กางกฎกระทรวงยุติธรรมอีกรอบ เรื่องการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ.2563 ในข้อ 7 ระบุไว้ว่า "กรณีผู้ต้องขังต้องพักรักษาตัวที่สถานที่รักษาผู้ต้องขังเป็นเวลานาน ให้ผู้บัญชาการเรือนจำดำเนินการ ดังต่อไปนี้ (1) พักรักษาตัวเกินกว่าสามสิบวัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง (2) พักรักษาตัวเกินกว่าหกสิบวัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้ปลัดกระทรวงทราบ (3) พักรักษาตัวเกินกว่าหนึ่งร้อยยี่สิบวัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้รัฐมนตรีทราบ" สรุปไม่ว่าจะนอนนอกคุกกี่วันก็เป็นอำนาจอธิบดีคนเดียว ต่างแค่รายงานผู้บังคับบัญชาที่สูงขึ้น แต่ก็เป็นเพียงแจ้งให้ทราบเท่านั้น

๐ โยนขี้ให้ รมว.ยธ. ก็ดูไม่ยุติธรรม เพราะคนที่มีอำนาจบริหารสูงสุดก็คือนายกรัฐมนตรี เพราะจนถึงป่านนี้ พอถามเรื่องนักโทษเทวดา พูดแค่ไม่กี่แอะ ประหนึ่งน้ำท่วมปาก บุญคุณท่วมหัวยังงัยยังงั้น บ่ายวันศุกร์นี้ก็ "เศรษฐา ทวีสิน"  จะคัมแบ็กทำเนียบฯ หลังลาพักร้อนไป 3 วัน ก็โชว์ฟิตทันที ช่วงค่ำมีคิวเยี่ยมเวทีลุมพินี ชมมวยคู่บิ๊กแมตช์ "ตะวันฉาย VS ซุปเปอร์บอน" ชิงแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต โปรโมตซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ส่วนวันเสาร์เดินสายขึ้นเหนือไปน่าน อย่าลืมว่าหน้าที่นายกฯ ไม่ได้แค่ออกงานถี่ๆ ปริมาณไม่สำคัญเท่าคุณภาพ คำมั่นสัญญาที่่ให้ไว้ภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ เมื่อ 23 ส.ค.66 "ผม นายเศรษฐา ทวีสิน จะขอทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีที่ไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย" ไม่ได้มีแค่นี้ "ผมขอยืนยันว่าผมจะทุ่มเททำงานตามมาตรฐานจริยธรรมด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ... รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย จะทำงานอย่างหนักเพื่อบำบัดความทุกข์ สร้างความสุข นำพาความเจริญให้กับประชาชนคนไทยและคนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม" ไหนล่ะมาตรฐานจริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความเท่าเทียมกัน เห็นแต่ผลงานชิ้นโบแดงที่เข้าตานายใหญ่ ปล่อยเกียร์ว่างยาวไป..

๐ ยกมือหนุน "วัชระ เพชรทอง" เจ้าของไอเดียให้คณะกรรมาธิการการตำรวจบุกไปพิสูจน์ห้อง VVIP ชั้น 14 รพ.ตำรวจ ย่องไปแบบไม่แจ้งล่วงหน้า ขืนไปโฉ่งฉ่างอย่างที่ "ชัยชนะ เดชเดโช" ประธาน กมธ.ตำรวจ ประกาศลั่น 12 ม.ค. ไม่ต่างกับบอกให้เตรียมตัวนอนรอรับ ฤกษ์ดีแน่ๆ ก็วันปีใหม่นั่นแหละ ที่ผ่านมาแทบไม่เคยได้ยินข่าวว่าลูกๆ แวะไปเยี่ยมพ่อกันเลย มีแค่ช่วงแรกๆ ไม่กี่ครั้ง วันสำคัญอย่างนี้ลูกหลานต้องมากันพร้อมหน้าพร้อมตาอยู่แล้ว หากขั้น 14 เงียบฉี่ แปลได้คำเดียว "น.ช.เทวดา" ร่ายมนต์ล่องหนไปฉลอง ณ ดินแดนสวรรค์ เป็นแน่แท้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์