บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ปีนี้มาเร็ว "ฉายารัฐบาล" และรัฐมนตรีประจำปี ของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ได้ฉายา แกง​ส้ม ​"ผลัก" รวม จากเหตุพรรคก้าวไกลถูกกลั่นแกล้ง MOU ถูกฉีก และถูกผลักออกจากการร่วมรัฐบาล ส่วน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ฉายา เซลส์แมนสแตนด์ "ชิน" ถูกมองว่าไม่ใช่นายกฯ ตัวจริง เงาของคนในตระกูล "ชินวัตร" ยังปกคลุม วาทะแห่งปี "ผมจะทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย​"  แต่ทำงานยังไม่ถึง 4 เดือน กลับขอลาพักผ่อนกับครอบครัวเป็นเวลา 4 วัน ขณะที่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ได้เห็นฉายาที่สื่อมวลชนตั้งให้แล้ว ก็ไม่มีอะไรครับ และเข้าใจว่าทุกปีจะมีการตั้งฉายากัน” ฟังกระจกสะท้อนแล้วต้องกลับไปทบทวนการทำงานด้วย อย่าให้เหมือน อดีตนายฯ ทักษิณ ชินวัตร ที่สื่อทำเนียบฯ ตั้งฉายาหลังเป็นนายกฯ ปีแรกว่า "เศรษฐีเหลิงลม" แล้วก็ใช้อำนาจแบบ เหลิงลม จนทำให้รัฐบาลล่มสลายกลายเป็น นักโทษหนีคุก กลับมาแล้วยังเหลิงลม อยู่ชั้น 14 อีก...0

นอกจาก นายใหญ่เหลิงลม แล้ว บริวารก็ยังเหลิงลมเหมือนกัน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปั่นกระแสนายทักษิณเป็น นักโทษเทวดา ว่า "เป็นเพราะหน่วยงานทั้งหลายชี้แจงไม่เคลียร์ และไม่กล้าที่จะตอบ ไม่รู้ระบบกฎเกณฑ์อย่างแท้จริง ไม่ได้ทำการบ้านมา ทำงานเช้าชามเย็นชาม" เป็นการโยนขี้ให้ข้าราชการประจำอย่างหน้าด้านๆ แม้จะอ้างว่าระเบียบราชทัณฑ์ออกตามกฎกระทรวงปี 2563 และ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ปี 2560 แต่เพิ่งมาประกาศใช้วันที่ 6 ธ.ค.2566 หลัง วันพ่อ 5 ธันวา. เพียง1 วัน ก็เป็นที่รับรู้กันว่าถ้าไม่มี น.ช.ทักษิณ จะมาประกาศวันที่ 6 ธ.ค.หรือ และจะต้องประกาศตั้ง "คณะทำงานพิจารณาการคุมขังในสถานที่คุมขัง" จำนวน 9 คน มีรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นประธาน เพื่อพิจารณากลั่นกรองเสนอเรื่องไปยังอธิบดี เพื่อเซ็นอนุมัติในขั้นตอนสุดท้ายว่าใครจะเข้าเกณฑ์บ้างนั้น ตอนนี้หาคนได้หรือยัง? แว่วๆ ว่าไม่มีใครอยากเสี่ยงติดคุก บางคนขอย้ายหนี บางคนกำลังหาทางชิ่งลาออกไปเลย เพราะไม่อยากซ้ำรอยเหมือนคดีจำนำข้าว...0

แม้การคุมขังนอกเรือนจำจะเป็นการทำตามหลักสากล โดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนของผู้ต้องขัง แต่เป็นการเขียนระเบียบแบบหมกเม็ด มีวาระซ่อนเร้น เอื้อ น.ช.ทักษิณโดยเฉพาะหรือไม่ นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า "ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยให้สิทธินักโทษคุมขังนอกเรือนจำ จากการตรวจสอบแล้วพบว่าอาจเป็นระเบียบที่ขัดแย้งกันกับระเบียบที่ประกาศไว้ก่อนหน้านั้น ที่กำหนดให้สิทธินักโทษคุมขังนอกเรือนได้ แต่ต้องมีหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมตามเกณฑ์ เช่น นักโทษที่อายุ 70 ปีขึ้นไป ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย จะได้รับสิทธิ เป็นต้น" โดยเฉพาะ สถานที่คุมขังนอกเรือนจำ แตกต่างกับของเดิมที่ต้องมีสภาพคุมขังแบบเรือนจำ ของใหม่เป็นที่พักอาศัย ซึ่งแว่วๆ ว่ามีการสร้างอาณาจักรแห่งใหม่ไว้รอแล้ว แต่เมื่อไม่มี ขรก.คนไหนกล้าเซ็นให้ ก็คงต้องรอให้ครบ 6 เดือนในวันที่ 22 ก.พ.67 สามารถพักการลงโทษ ได้กลับบ้านแน่ๆ โดยไม่ต้องอาศัยระเบียบเจ้าปัญหาที่จะต้องมีคนติดคุกตามมา...0  

ภายหลัง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต้องการขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องเข้ามาแล้วมอบตัวเป็นนักโทษถึงจะถวายฎีกาได้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษาคดีที่อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์แต่งตั้งโยกย้ายและให้ นายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมิชอบ ด้วยการยกฟ้อง ไร้ความผิดทางอาญาและให้ถอนหมายจับ และไม่มีเจตนาพิเศษสร้างความเสียหายแก่ผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเอื้อประโยชน์เครือญาติ (พลตำรวจเอก พ.) ส่วนคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ-ศาลปกครอง ผูกพันแค่เรื่องพ้นเก้าอี้ เป็นคำสั่งมิชอบเท่านั้น ทำให้อดตั้งข้อสังเกตว่าเกี่ยวโยงกับ ดีลลับลังกาวี ที่ทำให้ พี่ชาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กลับบ้านโดยไม่ต้องนอนคุกแม้แต่วันเดียวหรือไม่? และเมื่อพ้นอาญาคดีนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เหลือโทษคดีจำนำข้าว 5 ปี จึงต้องจับตาจะหาทางกลับบ้านเท่ๆ แบบพี่ชายได้หรือไม่?...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย