บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ชำแหละงบประมาณปี 67 วันที่สอง เข้มข้นขึ้น ก้าวไกลรุมไล่ขยี้งบกองทัพ ประหนึ่งซ้อมใหญ่ซักฟอกรัฐบาล ก่อนจะลงมีดจริงในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงเดือน เม.ย. เป้าหลักอยู่ที่ "พลิกทิน สู่ดาว" หรือฉายาใหม่ "สุทินดาวน์น้อย" ชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล แฉงบจัดซื้ออาวุธใหม่มีถึง 26 โครงการ มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท ถึงงบจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ยอดรวมปีนี้ลดลงไป 2,400 ล้านบาท แต่ซุกหนี้ก้อนโต ก่อหนี้ผูกพันมูลค่ามหาศา 57,816 ล้านบาท มากกว่าปี 66 ยุคลุงตู่ ถึง 2.3 เท่า "ในปี 67 มีการตั้งเป้าดาวน์ไว้ 8.8% ซึ่งหากจะรักษาวินัยทางการคลังเพื่อไม่ให้ผ่อนหนักๆ นานๆ ในปีต่อไป เราควรต้องรักษาสัดส่วนทางการดาวน์ให้อยู่ที่ 20% หากคิดเป็นโครงการต่างๆ ต้องดาวน์เพิ่มขึ้นกว่า 5,312 ล้านบาท คิดยอดรวมเป็น 35,000 ล้านบาท เท่ากับรัฐบาลชุดนี้ยอดคลังแสงทวีสินยิ่งกว่ารัฐบาลชุดก่อน นี่คือพลังของสุดยอดนวัตกรรมอินโวเนทินของคลังแสงที่ซ่อนหนี้ก้อนโตไปไว้ไกลๆ" ยุครัฐบาลลุงตู่ "สุทิน คลังแสง" ใส่ทหารไม่ยั้ง มาวันนี้กลับตาลปัตรจากหลังเท้าเป็นหน้ามือ

๐ ใกล้ได้หัวเสียที สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) น่าจะเป็นหน่วยงานเดียวที่จนป่านนี้ยังไร้ผู้นำมา 3 เดือนกว่า นับแต่ "เสธ.ไก่" พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เกษียณราชการ 30 ก.ย.2566 หลัง "หมอมิ้ง" พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่อนหนังสือแจ้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่านายกรัฐมนตรีไฟเขียวขอรับโอน "พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์"  รอง ผบ.ตร. มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ถึงเจัาตัวจะให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่ทราบเรื่องที่โดนย้ายข้ามห้วยก็ตาม ในขณะที่คนรู้กันเกือบทั้งประเทศว่าเก้าอี้นี้จำต้องว่างเว้น เพราะต้องรอให้การแต่งตั้ง ผบ.ตร. ลงตัวเรียบร้อยก่อน แล้วก็เป็นไปตามคาด ทำให้มีข่าวมาตั้งแต่ต้น พ.ย. จะโยก พล.ต.อ.รอย มานั่ง แต่กลับยืดเยื้อ โดยนายกฯ ให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย กระทั่งช่วงปลายเดือน พ.ย. นายกฯ ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง "ฉัตรชัย บางชวด" รองเลขาฯ สมช. ที่อาวุโสสูงสุด ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ เรียกว่าเคลียร์ทางโล่งรับ "บิ๊กรอย" แต่กว่าจะได้ก็ต้องรอกันข้ามปี โดยคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม. วันอังคารที่ 9 ม.ค. ดูแล้วคงผ่านฉลุย ตอกย้ำเลขาฯ สมช. เก้าอี้ปลอบใจคนอกหักที่แท้ทรู

๐ องครักษ์พันธุ์ใหม่! อภิปรายงบเที่ยวนี้ไม่มีองครักษ์นายกฯ อย่างที่ "เสี่ยนิด" บอกไว้จริงๆ แหละ ครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมาเวลาฝ่ายค้านสะกิดนายกฯ นิดหน่อย ลูกหาบรีบขยับลุกขึ้นประท้วงปกป้อง คราวนี้ใครจะพาดพิงถึง "เศรษฐา" ยังไงก็ได้ สส.เพื่อไทยก็ดูชิวๆ ไม่สะดุ้งเหมือนชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" เปิดฉากงบวันแรก "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่คืนฟอร์มทำหน้าที่ขุนพลของ ปชป. โดดเด่นกว่าพรรคแกนนำฝ่ายค้านอย่างก้าวไกลด้วยซ้ำ เรียกว่าเป็นคนเดียวที่กล้าแตะ "ทักษิณ ชินวัตร" ขนาดแค่อ้าปาก ยังไม่ทันเอ่ยชื่อนายใหญ่ "ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม" สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย โดดใส่ทันที ไม่ใช่แค่ประท้วงยังโจมตีกลับอีกต่างหาก เจ้าตัวภูมิอกภูมิใจให้สัมภาษณ์สื่อแบบไม่อายว่าต้องสนองบุญคุณนายใหญ่ แถมยังอ้างว่าเรียกร้องความเป็นธรรมให้นาย ฟังแล้วน้ำตาแทบไหล นักโทษที่อยู่ห้องสุดหรู VVIP ไม่เคยนอนคุกแม้แต่วันเดียว สส.ยอดสอพลอ เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ยกับรัฐมนตรีช่างเชลียร์ คุมกรมราชทัณฑ์แท้ๆ กลับสดุดีนักโทษเป็นนักสร้างสันติภาพ เห็นใจถูกขังอยู่สวรรค์ชั้น 14 ในเมื่อความคิดยังเหลื่อมล้ำขนาดนี้ แล้วจะหาความยุติธรรมจากไหนได้.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง