บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด มีคำตอบชัดเจนสำหรับการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท โดย นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา บอกว่า "ได้ส่งคำตอบมาให้รัฐบาลแล้ว ยืนยันไม่มีคำว่า 'ไฟเขียว' ตอบเป็นข้อกฎหมายอย่างเดียว ที่กำหนดไว้ในมาตรา 53 มาตรา 6 มาตรา 7 และมาตรา 9 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง พ.ศ.2561 มีอะไรบ้าง ถ้าเป็นไปตามเงื่อนไขทุกอย่างก็จะไม่มีปัญหา" สรุปแล้วก็เป็นคำตอบเดิม ซึ่งทุกฝ่ายก็ได้ให้ความเห็นไปหมดแล้ว โดยเฉพาะ ม.53 ที่ระบุว่า "เฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการโดยเร่งด่วนและอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตของประเทศ โดยไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน" นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ยืนยันว่าการแจกเงินดิจิทัลยังไปต่อได้แน่นอน ต้องผ่าน คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่นายกฯ เป็นประธานก่อน ในเมื่อกฤษฎีกาไม่ได้ตอบว่าทำได้หรือไม่ได้ แต่บอกให้ทำตามกฎหมาย หากรัฐบาลตีความกฎหมายผิดๆ เพื่อให้เข้าข้างตัวเอง ก็ต้องรับผิดชอบกันเอง...0

จับตา นายกฯ เศรษฐา เรียก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาหารือที่ห้องทำงาน ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 10 ม.ค.นี้ หลังจากไม่พอใจกรณี ธปท.ปรับขึ้นอันตราดอกเบี้ยสวนทางกับสถานการณ์เงินเฟ้อ โดยก่อนหน้านี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกฯ โพสต์ข้อความท้วงติงการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ธนาคารพาณิชย์กำไรสูงบนความวินาศของลูกค้า พร้อมตำหนิ ผู้กำกับธุรกิจ ซึ่งก็คือ ผู้ว่าฯ ธปท. ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขณะที่ นักเขียนชื่อดัง ก็โพสต์ว่า "แบงก์กำไรสูงสุด 2.2 แสนล้าน ทั้งที่เศรษฐกิจไม่ดี แต่แบงก์กำไรเพิ่มขึ้นถือว่าผิดปกติ ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น แบงก์ก็ขยับ 'ส่วนต่าง' ของดอกเบี้ยเงินฝากกับเงินกู้กลายเป็นเสือนอนกิน" เรื่อง ส่วนต่างของดอกเบี้ย เมื่อครั้ง นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ ก็เคยประกาศจะแก้ไข เช่นเดียวกับการอ้างอิงราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ แต่สุดท้ายก็ บ้อท่า! แล้ว นายกฯ เศรษฐา จะแก้อะไรได้ อย่าเพียงแต่เอาเรื่องดอกเบี้ยมากดดัน ผู้ว่าฯ ธปท. ไม่ให้ขวางโครงการแจกเงินดิจิทัลเท่านั้น...0

ยังไม่มีคำตอบกรณี น.ช.ทักษิณ ชินวัตร อยู่ รพ.ตำรวจเกิน 120 วัน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม บอกว่า "อธิบดีกรมราชทัณฑ์จะส่งเรื่องนายทักษิณให้รับทราบภายในสัปดาห์นี้ ส่วนเหตุผลที่ล่าช้า เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ต้องร่วมกับแพทย์ประชุมเรื่องอาการป่วย" ทั้งที่เกิน 120 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.2566 หรือเกินครึ่งเดือนมาแล้ว แต่คณะแพทย์ยังไม่มีข้อสรุป ถือว่าผิดปกติ หรือว่าแพทย์บางคนไม่กล้ารับรองให้อยู่ต่อ เพราะกลัวจะติดคุก? ขณะที่เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โดย นายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ แกนนำ คปท. ได้หารือกับ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง เตรียมล่าชื่อสมาชิกรัฐสภา 150 คนกับประชาชน 2 หมื่นรายชื่อ ส่งศาลฎีกาไต่สวน ป.ป.ช. หลังยื่นเรื่องแล้วเงียบฉี่ พร้อมประกาศจัดม็อบค้างคืนหน้าทำเนียบฯ 3 วัน ตอนที่ คปท.ปักหลักบริเวณแยกอุรุพงษ์ เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2556 เพื่อขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พวก ลิ่วล้อระบอบทักษิณ ก็ไปปรามาสว่า ม็อบจุดไม่ติด สุดท้ายแล้วเป็นไง? หากยังไม่รู้สำนึกอีก ระวังจะพังทั้งกระดาน...0

ควันหลงการลงมติโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 67 กรณี 3 สส.พรรคไทยสร้างไทย ที่โหวตสวนมติวิปฝ่ายค้านนั้น เป็นที่ทราบกันดี ตัวอยู่ฝ่ายค้าน แต่ใจอยู่รัฐบาล ต้องการถึงงบประมาณลงพื้นที่ตัวเอง และได้เป็น สส.ก็ด้วย กระสุนดินดำ ของตัวเอง ไม่ใช่ของพรรค บางคนก็มีประวัติเกี่ยวพันยาเสพติด จึงไม่แคร์หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค หากขับออกก็สังกัดใหม่ทันที ส่วนกรณี สว.เตรียมเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ ม.153 ต้องรวบรวมรายชื่อ สว.ถึง 84 คน อาจไม่ถึงฝัน เพราะเริ่มเสียงแตก โดยกลุ่มที่อยากจะอภิปรายรัฐบาล เป็น สว.ตัวตึง ที่เคยโหวตไม่เห็นชอบและงดออกเสียงโหวต นายกฯ เศรษฐา เป็นนายกฯ ขณะที่มีกลุ่มไม่เห็นด้วย เนื่องจากมองเห็นว่ารัฐบาลเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่กับกลุ่มที่สงวนท่าทีน่าจะมีมากกว่า...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย