บันทึกหน้า 4

ไม่รู้ว่าจะขำเป็นภาษาอะไรดีกับกรณี “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาฟาดงวงฟาดงาสร้างภาพเรื่องดอกเบี้ยกับ “ธนาคารแห่งประเทศไทย” เพราะเรื่องอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยห่างกันสุดลิ่มนั้น คอลัมน์นี้เคยเขียนเคยบอกไปแล้วกว่า 1 เดือนตั้งแต่ “เศรษฐา” แถลงเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้ในระบบ แต่ ดูเหมือน “เสี่ยนิด” ก็ไม่ได้เอะใจหรือสังหรณ์ใจแต่ประการใด อาจเป็นเพราะคนเขียนเป็นแค่ Nobody ในสายตา แต่พอเจอคอลัมนิสต์ใน Somebody ที่ “เศรษฐา” รู้จักมักจี่และสนิทสนมกับเจ้าของเครือดังกล่าวเขียนบทความขึ้นมา ก็ถึงกับดิ้นเป็นไส้เดือนโดนน้ำร้อนลวกเลย ...๐

แล้วคนที่จุดประเด็นของคอลัมนิสต์ดังกล่าวก็ไม่ใช่ใครที่ไหน “ชัย วัชรงค์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลอยข้ามฟ้าจากทุนใหญ่คับประเทศนั่นเอง และหลังจากนั้น “เศรษฐา” ถึงได้ทวีตข้อความยามค่ำสมทบ ก่อนจะมาถึงการเรียก “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าการแบงก์ชาติเข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ก็เหมือนอย่างที่เคยเขียนเคยบอกไปนั่นแลว่า สุดท้ายแล้วก็ไม่มีอะไรในกอไผ่ ไร้การขยับเขยื้อนเปลี่ยนแปลงแน่นอน เพราะนอกจากตัว “เศรษฐพุฒิ” เองแล้ว “เศรษฐา” เองก็ทำแค่สร้างภาพขึงขังเพื่อซื้อใจเอกชนเท่านั้น ...๐

ที่หัวเราะไม่ออกเข้าไปอีกก็คือ “เศรษฐา” หากรำลึกได้ว่าตัวเองนอกจากเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังเป็น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” ด้วย ก็จะไม่เกิดภาพการเมืองเข้ามาแทรกแซงระบบการเงินของประเทศในสายตาของต่างประเทศเลย หรือเพราะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีคลังเพียงเพื่อคงลายเซ็นในธนบัตรเอาไว้อวดลูกอวดหลานก็ไม่รู้ เพราะหากทำหน้าที่ขุนคลังจริงก็ควรหารือ “แบงก์ชาติ” แบบเคลียร์ใจกันไปแล้ว ไม่ต้องมาเป็นข่าวร้าวฉาวโฉ่ให้อายชาวบ้านชาวเมืองเขา ...๐

ที่สำคัญก็เคยเตือนเคยบอกไปแล้ว แต่เพราะเป็น “Somebody” นั่นแล จึง ทำให้รัฐบาลไม่ใส่ใจ นั่นคือการบริหารประเทศผ่าน X หรือทวิตเตอร์เดิม เข้าใจได้ “เศรษฐา” อยากสื่อสารกับประชาชนอย่างรวดเร็วเหมือนผู้นำในต่างประเทศ แต่ดูผลงานที่ผ่านมาก็จะเห็นว่าการทวีตหรือการโพสต์ข้อความแบบใจเร็วด่วนได้ เกือบพาประเทศซวยมาแล้วเท่าไหร่ โดยเฉพาะกรณีสงครามอิสราเอล-ฮามาส แต่ดูเหมือน “เศรษฐา” ก็ยังไม่หลาบจำ ยังคงบริหารชาติด้วย X และสร้างปัญหาเกาเหลาอีกรอบ ...๐

ที่สำคัญดูเหมือนงานนี้บรรดาพรรคเพื่อไทยไล่มาตั้งแต่ระดับบนจนถึงระดับล่างต่างก็พาเหรดขย้ำแบงก์ชาติอย่างเมามัน ไม่ว่าจะเป็น “อดิศร เพียงเกษ” ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ที่ร่ายกลอนอัด “พิชัย นริพทะพันธุ์” รองประธานยุทธศาสตร์และการเมืองพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีที่ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ “ธปท.” มาร่วมแก้ไข 5 ปัญหาใหญ่ หรือแม้แต่ “วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล” สส.แพร่ และ “วิสาร เตชะธีราวัฒน์” อดีต สส.เชียงราย ก็รุมอัดตัวแทนแบงก์ชาติในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณปี 2567 นัดแรก ...๐

พูดถึงเรื่องงบประมาณแล้วไม่เอ่ยถึง “เจ๊ไหม” ก็ไม่ได้ เพราะขุนคลังเงาอย่าง “ศิริกัญญา ตันสกุล” แห่งพรรคก้าวไกล บอกก่อนประชุมว่าวันนี้อาจได้เห็นภาพว่าวิกฤตไทยเป็นอย่างไร ซึ่งตัวแทนแบงก์ชาติก็ฉายภาพชัดแจ้งแดงแจ๋ให้พรรคเพื่อไทยหน้าม้านกันเลยทีเดียว เพราะตัวแทนบอกว่าต้องพิจารณาข้อมูลรอบด้าน และหลายปัจจัยที่เกิดขึ้น พร้อมยกตัวอย่างเช่น สถาบันการเงินที่มีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้จำนวนมาก จนกระทบต่อสถานะธนาคาร หรือเรียกว่าวิกฤตต้มยำกุ้งนั่นเอง การเกิดภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นเวลานานอย่างอาร์เจนตินา หรือแม้แต่การเกิดวิกฤตจากสถานการณ์ไม่คาดคิด เช่น โควิด-19 รวมถึงวิกฤตจากปัญหาอุทกภัยในยุค “นารีขี่ม้าขาว” ที่บอกว่าเอาอยู่นั่นแล งานนี่ก็เลยเห็นกันชัดๆ ว่าสภาพปัจจุบันนั้นไม่ใช่วิกฤต แค่เพื่อไทยไม่สามารถทำตามราคาคุยได้เท่านั้นเอง ...๐

ทิ้งท้ายด้วยข่าวศาลรัฐธรรมนูญกันบ้าง ซึ่งไม่ใช่เรื่องการเตรียมความพร้อมในการแถลงปิดคดีใหญ่ในสัปดาห์หน้า แต่เป็นเรื่องของการเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่แทน “วรวิทย์ กังศศิเทียม” โดย มติที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงส่วนใหญ่ 5 เสียงได้เลือก “นครินทร์ เมฆไตรรัตน์” ขึ้นเป็นประธาน โดยชนะ “จิรนิติ หะวานนท์” และ “ปัญญา อุดชาชน” ที่ต่างได้ไปคนละ 2 คะแนนแบบเท่าตัวทีเดียว ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์