'สาธุ สาธุ'

ช่วงต้นสัปดาห์แบบนี้ ทุกคนต่างขยันขันแข็งในการทำงาน มาทำงานกันอย่างหน้าตาสดชื่น โดยเฉพาะ สส.ที่เพิ่งลงพื้นที่จากต่างจังหวัดเป็น สส.เขต รวมถึง สส.บัญชีรายชื่อ เพราะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นวันเด็กแห่งชาติ          แต่เมื่อถึงวันจันทร์ที่เป็นวันทำงานวันแรกของสัปดาห์ ทุกคนต่างตบเท้ามาประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่ตอนนี้ต้องมีการเร่งประชุมเพื่อให้เสร็จทันตามกรอบเวลา

บรรยากาศหน้าห้องประชุมเต็มไปด้วยความคึกคัก เหล่าสื่อมวลชน ทั้งช่างภาพ ผู้สื่อข่าว รวมถึงผู้ติดตามของบุคคลที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งเมื่อเหล่านักการเมืองเดินผ่านกล้อง ช่างภาพก็จะถ่ายไว้ ทุกคนก็จะกระตือรือร้นว่ามี สส.คนดังเดินผ่าน

แต่แล้วบรรยากาศกลับฮือฮาขึ้นอีกครั้ง เมื่อ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือ มท.3 พร้อมผู้ติดตาม เดินผ่านกล้อง เพราะ “ชาดา” ถือว่าเป็นขวัญใจของเหล่าสื่อมวลชน เรียกได้ว่าตัวตึงของวงการ ที่ไม่ว่าสื่อจะถามคำถามไหน ชาดา ก็จะตอบอย่างจริงจัง ตรงประเด็นเป็นส่วนใหญ่ และที่ทำให้ทุกคนยกให้ ชาดา เป็นขวัญใจชาวสื่อ คือ “ชาดา” เป็นคนที่ไม่ว่าใครยกมือไหว้ เขาก็จะยกมือไหว้ตอบ

ถ้า ชาดา รู้จักใคร เขาก็จะยกมือสวัสดีโดยไม่สนว่าตำแหน่งเขาจะใหญ่ขนาดไหน และนอกจากนี้การแต่งกายของ ชาดา ในการประชุมครั้งนี้ทำให้ทุกคนไม่แปลกใจเช่นเดิม เพราะเขาแต่งตัวชุดเครื่องแบบสีกากีที่เห็นจนชินตา 

หลังจากทักทายเหล่าสื่อมวลชนเสร็จ ชาดา ได้เดินเข้าห้องประชุม ไม่ถึง 5 นาที ชาดา เดินออกมาจากห้องประชุมอีกครั้ง แถมเดินยกมือสวัสดีผู้สื่อข่าวอาวุโสท่านหนึ่งที่คาดว่ารู้จักกับ “ชาดา” มาอย่างยาวนาน แต่ผิดคาด เพราะผู้สื่อข่าวอาวุโสท่านนั้นไม่เห็นที่ ชาดา ยกมือสวัสดี แล้ว ทั่น มท.3 ที่ทุกคนยกมือไหว้ ได้เดินไปหาผู้สื่อข่าวอาวุโสที่นั่งอยู่หน้าห้องประชุม แต่ผู้สื่อข่าวอาวุโสท่านนั้นดันกำลังใจจดใจจ่ออยู่กับโทรศัพท์ในมือ ไม่สนใจอะไร

จังหวะนั้นก็ได้ยกมือพนมเหนือหัว พร้อมพูดว่า สาธุๆ งานนี้เล่นเอา ชาดา ที่ยืนอยู่ผงะ ตกใจ พร้อมพูดว่า ไหว้อะไรป้า เหมือนเล่นของ ฮ่าๆ

เมื่อสื่ออาวุโสรายนั้นเงยหน้าและเห็นว่า ชาดา ยืนอยู่ ก็หัวเราะเพราะความเขิน พร้อมรีบชี้แจงทันควัน แถมยื่นมือถือหลักฐานสำคัญให้ดูภาพว่ากำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งปรากฏเนื้อหาเกี่ยวกับดวง ซึ่งถือว่าเป็นดวงที่ดีมาก

จึงเอ่ยปากสาธุๆ ออกไป สาธยายให้ ชาดา หายข้องใจ งานนี้เล่นเอา ชาดา หัวเราะลั่นห้องก่อนเดินจากไป

อย่างว่าแหละ เรื่องดวงไม่เข้าใครออกใคร คนเป็นใหญ่เป็นโตทุกยุคทุกสมัย ล้วนต่างมีที่พึ่งยึดเหนี่ยวกันทั้งนั้น เรียกว่าตีคู่กันไปทางไสยศาสตร์และการเมืองกันเลย ระดับ มท.3 ทั่นก็น่าจะรู้ดี ฮิฮิ.

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใส่สร้อย ‘ลิซ่า’

เป็นหญิงแกร่งแห่งปี ที่มีคิวงานแน่นที่สุด สำหรับ “สาวเนเน่” รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเดินทางกลับจากร่วมคณะนายกรัฐมนตรีในการเยือนฝรั่ง อิตาลี และญี่ปุ่น รวม 10 วัน เจ้าตัวในฐานะรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก็ลุยงานต่อที่ จังหวัดเพชรบุรี ทันที

กำลังไปได้สวย

ยังไม่ได้โบกมือบ๊ายบายการเมือง แค่ยังไม่ใช่ไทมิงของตัวเอง สำหรับ เดอะต่อ วัชระ กรรณิการ์ อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“หนูหวานเจี๊ยบ”

“มีรู…มีหนู ”เป็นอัตลักษณ์สำคัญของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ชิงปธ.สภาสูง

เปิดฉากไปแล้วกับการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โดยคิกออฟวันจันทร์ที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนจะออกตัวไม่ดีนัก เพราะเว็บไซต์ล่มแต่หัววัน ทำยอดประกอบการสรุปวันแรกมีผู้สมัคร ตีเป็นตัวเลขกลมๆ เพียง 4600 คนโดยประมาณ

“หนีได้เหรอ“

ถ้ายังจำกันได้มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เกือบจะเป็นดราม่า เพราะจากการที่พูดบนเวทีใหญ่ทำให้ทุกฝ่ายต่างติดตาม โดยเฉพาะคำพูด “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ทุกครั้งที่มีคำพูดออกมาไม่ว่าจะเป็นตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ

ลืมชื่อโรงแรม

สัปดาห์นี้ทำเนียบรัฐบาลเงียบเหงา เพราะ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติภารกิจที่ฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น ยาวๆรวม 10 วัน พร้อมด้วยทีมโฆษกรัฐบาล “สาวเนเน่” รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมทริปไปด้วย