บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เพิ่งหายตกใจ! "มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล" สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ควงเพื่อน สส. พรรคเดียวกันเปิดแถลงข่าว หลังผ่านมาร่วมสัปดาห์จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติแจกใบแดง โดยส่งเรื่องให้ศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง พร้อมสั่งให้จัดเลือกตั้งใหม่ และให้นางมุกดาวรรณชดใช้ค่าใช้จ่ายเลือกตั้งทั้งหมดด้วย ในคดีซื้อเสียงเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.66 เจ้าตัวการันตีทุกวันนี้ยังปฏิบัติหน้าที่ สส.อยู่ เพราะขั้นตอนการดำเนินการในการพิจารณาว่าความผิดของการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงหรือไม่ยังไม่สิ้นสุด ขอให้ใจเย็นๆ ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ก็ใช่ ณ เวลานี้ แต่ทั่น สส. ก็อย่าลืมว่า ทันทีที่ศาลรับคำร้องไว้ ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. จนกว่าจะมีคำตัดสิน

๐ พรรคคู่แข่งก็ไม่รอแล้วเช่นกัน ประชาธิปัตย์ขยับจ่อส่ง "ชินวรณ์ บุณยเกียรติ" อดีต สส.นครศรีธรรมราช ลงแก้มือชิงเก้าอี้ เขต 8 นครศรีธรรมราช ถึงแม้ยังต้องรออีกหลายเดือนกว่าศาลฎีกาจะมีคำพิพากษาก่อนหน้านี้ "ลุงป้อม" ก็ประกาศก่อนใครเพื่อนว่าพลังประชารัฐจะส่ง "สุนทร รักษ์รงค์" ล้างตาอีกครั้ง ซึ่งหากมีการเลือกตั้งซ่อมจริง คาดว่าจะเป็นศึกฟาดฟันดุเดือดระหว่าง ปชป. กับ พปชร. เพราะ ภท. จะหมดสิทธิส่งผู้สมัครลงแข่ง เชื่อว่าตามมารยาททางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคเพื่อไทย รวมไทยสร้างชาติ ซึ่งผลการเลือกตั้งรั้งอันดับ 5 และ 6 คงหลีกทางให้นายสุนทร ซึ่งอยู่อันดับสอง 17,448 คะแนน ต่างจากฝ่ายค้าน ถึงแม้นายปรีชานนท์ สรรพจิตต์ อดีตผู้สมัครพรรคก้าวไกล จะอยู่อันดับสาม 11,587 คะแนน ขณะที่ น.ส.ปุณณ์สิริ บุณยเกียรติ อดีตผู้สมัครของ ปชป. ตามมาอันดับสี่ 10,529            คะแนน ก็ตาม แต่พรรคพระแม่ธรณีฯ เจ้าของพื้นที่เดิมหวังจะทวงศักดิ์ศรีคืน และเก้าอี้นี้สำคัญกับประชาธิปัตย์ยิ่งนักในยุคที่ตกต่ำเหลือเพียง 25 ที่นั่งในสภา ถือเป็นงานหนักทั้งคนและพรรค "ชินวรณ์" อดีต สส. 9 สมัย ที่พ่ายยับเยินในเขต 7 คราวนี้จะย้ายมาสู้ในเขต 8 แทนลูกสาว ในยุคที่กระแสความนิยมของพรรคในภาคใต้ยังอยู่ในช่วงขาลง

๐ ควันหลงกรณีศาลรัฐธรรมนูญฟัน "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คดีซุกหุ้นห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น นอกเหนือจากเรื่องตัดสิทธิการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 2 ปีแล้ว "เสี่ยโอ๋" ยังโชว์สปิริตลุกจากเก้าอี้พ่อบ้านพรรค และ สส.บัญชีรายชื่อ เปิดทางให้ "น้องเพลง" ชนม์ทิดา อัศวเหม ทายาทเสี่ยเอ๋ ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 ได้เข้าสภาสมัยแรก โดยก่อนหน้านี้ นายชลรัฐ รัชกิจประการ ซึ่งอยู่บัญชีรายชื่อลำดับที่ 4 ได้ขยับเป็น สส. แทนนายทรงศักดิ์ ทองศรี ที่ลาออกหลังรับตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ไปแล้ว ที่น่าจับตาคือตำแหน่งเลขาธิการพรรค ถึงจะมีชื่อรุ่นใหญ่ สองรองหัวหน้าพรรค อย่าง "พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมว.แรงงาน "ทรงศักดิ์ ทองศรี" รมช.มหาดไทย แต่แว่วมาว่ารุ่นใหม่ที่มาแรงแซงทางโค้ง "ไชยชนก ชิดชอบ" ลูกชายสุดที่เลิฟของครูใหญ่ "เนวิน ชิดชอบ" หลานชายของเสี่ยโอ๋ ที่เพิ่งชิมลางการเมืองเป็น สส.บุรีรัมย์ ส่อขึ้นลิฟต์ VVIP ขึ้นพรวดนั่งเก้าอี้ใหญ่ และอาจกลายเป็นพ่อบ้านพรรคที่อายุน้อยที่สุดในวัย 34 ปี ก็เป็นได้.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง