บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุม ครม.สัญจรที่ จ.ระนอง ไฮไลต์อยู่ที่ "โครงการแลนด์บริดจ์" ซึ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เดินสายโรดโชว์นักลงทุนต่างชาติไว้เยอะ แต่ยังมีคนคัดค้านโดย เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ เครือข่ายชาวประมงพื้นบ้าน และเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่นจังหวัดระนอง รวมตัวชูป้ายคัดค้านเนื่องจากจะมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตประชาชนในพื้นที่ พร้อมยื่นหนังสือต่อนายกฯ ขอให้ทบทวนโครงการ และเสนอให้ตั้งคณะกรรมการที่มีองค์ประกอบของหลายภาคส่วน เพื่อเป็นกลไกดำเนินการตามข้อเรียกร้อง สอดรับกับ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่มองว่า เมื่อข้อมูลไม่ตรงกัน ควรรื้อรายงานของ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) 

มาพิจารณาใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดาของอภิมหาโปรเจกต์ จะมีทั้งคนหนุน-คนค้าน รัฐต้องดำเนินการให้โปร่งใส ชี้แจงให้เคลียร์ โดยเฉพาะความคุ้มทุนในการขนส่งสินค้าลงจากเรือ ขนขึ้นรถไฟ แล้วยกตู้สินค้าลงเรืออีกฝั่ง ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายแค่ไหน รวมทั้งการชดเชยเยียวยาคนที่ได้รับผลกระทบ มิเช่นนั้นจะสร้างความขัดแย้งยืดเยื้อเหมือนโครงการใหญ่ๆ ในอดีต...0

หลังสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 เมื่อสแกนรายชื่อ 98 สว. พบว่าสาย "2 ลุง" ลงชื่อกันพรึ่บ ทำให้มีข้อสังเกตว่าได้ไฟเขียวจาก 2 ลุงหรือไม่ เชื่อมโยงกรณี "ดีลลับ" ที่ให้ นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคุก 8 ปี ในคดีทุจริตกลับประเทศ ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือ 1 ปี แต่ไม่ยอมติดคุกแม้แต่วันเดียว จนเกิดกระแสต่อต้านลุกลาม และกระทบถึงสถาบันด้วย โดยเฉพาะข้อสงสัยที่ว่าทักษิณป่วยหนักพักอยู่ รพ.ตำรวจจริงหรือ ทำไมช่วงหลังๆ คนในครอบครัวไม่มาเยี่ยม แต่กลับไปโผล่ที่โรงแรมของลูกสาวคนกลางย่านเพลินจิต หากฝั่ง 2 ลุง มี "หลักฐาน" ก็จะเป็น "ไม้ตาย" ต่อรองกับทักษิณได้ชะงัด จึงต้องจับตากรณี นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก่อนจะยื่นศาลต่อไป "ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับโทษให้จำคุกตาม ป.อาญาว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญา ม.246 (2) ซึ่งศาลอาจมีคำสั่งให้ควบคุมนายทักษิณ ในสถานที่อันควรนอกเรือนจำ หรือสถานที่ที่กำหนดไว้ในหมายจำคุก" ซึ่งเท่ากับว่าทักษิณยังไม่ได้ติดคุกจริง ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ จะกระอักเลือดแน่!...0

วันที่ 24 ม.ค. เวลา 09.30 น. ลุ้นระทึก องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติอ่านคำวินิจฉัยกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้น "ไอทีวี" หากยกคำร้องให้พิธาชนะ ก็จะกลับมาทำหน้าที่ สส.อีกครั้ง แต่หากผลออกมาให้นายพิธาพ้นจาก สส. และเพิกถอนสิทธิทางการเมือง รวมทั้งคดีที่นายพิธา และพรรคก้าวไกลเสนอแก้ไข ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ หากยุบพรรคจะเป็นจุดเปลี่ยนสมการทางการเมืองระหว่าง พรรคก้าวไกล กับ กลุ่มอนุรักษนิยม รวมทั้ง นายทักษิณ เจ้าของพรรคเพื่อไทย ที่กำลังฮั้วกับกลุ่มอนุรักษนิยม แต่ยังเตะมือกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เจ้าของพรรคก้าวไกลไว้ ก่อน 11 พ.ค.นี้ ที่ สว.จะหมดอำนาจเลือกนายกฯ ฝุ่นตลบแน่!...0 

วงการตำรวจมีเรื่องอัปยศซ้ำซาก คดีฆ่า นางบัวผัน ตันสุ ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตำรวจจับ ลุงเปี๊ยก-ปัญญา คงแสนคำ สามีนางบัวผัน ใช้ถุงดำคลุมหัวบังคับให้รับสารภาพ ก่อนที่สื่อมวลชนพบกล้องวงจรปิดว่าเด็กเยาวชนเป็นคนทำร้ายนางบัวผัน แล้วนำขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ไปฆ่าในสระน้ำ ล่าสุดมีการดำเนินคดีกับเยาวชน 5 คน 2 ใน 5 มีพ่อเป็นตำรวจ สภ.อรัญฯ ขยายผลพบว่ากลุ่มเด็กดังกล่าวกระทำความผิดเพิ่มเติมถึง 11 คดี ทุกครั้งที่เกิดเรื่องอื้อฉาว ผู้บังคับบัญชาก็ขึงขังสั่งเอาผิดผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งที่เป็นปัญหาทั้งระบบที่ผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ก็พูดขึงขังว่า "จะไล่คดีทั้งหมด พฤติกรรมแบบนี้จะไม่ให้มีในจังหวัดสระแก้ว รวมถึงจังหวัดต่างๆ ด้วย จะให้จังหวัดสระแก้วเป็นตัวอย่างในการบังคับใช้กฎหมาย" ก็พูดแบบนี้ทุกครั้ง สุดท้ายก็วันอยู่ลูปเดิม ส่วนที่ ผบ.ตร.สั่งประกาศเคอร์ฟิว ไม่ให้เยาวชนที่ จ.สระแก้วออกจากบ้านหลัง 22.00 น.นั้น ควรสั่ง เคอร์ฟิวตำรวจไม่ให้รับส่วยสินบน จากพ่อค้ายา บ่อนการพนัน สถานบันเทิงผิดกฎหมาย แหล่งบ่มเพาะอาชญากรรม สร้างสิ่งแวดล้อมทำให้เด็กเยาวชนเสียคน จะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากกว่า!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย