บันทึกหน้า 4

ฟันธงไว้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะรอดบ่วงเรื่องการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)  โดยเสียงส่วนใหญ่ 8 ต่อ 1 เห็นว่า “พิธา” ไม่พ้นสมาชิกภาพ สส. โดย มีเพียง “นครินทร์ เมฆไตรรัตน์” ว่าที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่เท่านั้นที่เห็นต่าง ว่า “แดดดี้ทิม” นั้นพ้นสภาพแล้ว ...๐

ทั้งนี้คำพิพากษาในคดีดังกล่าวที่ทำให้ “พิธา” รอดบ่วงมาได้ก็เพราะ “ไอทีวี” ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ แต่ในระหว่างบรรทัดที่ 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัย ซึ่งประกอบด้วย “อุดม สิทธิวิรัชธรรม-นภดล เทพพิทักษ์-อุดม รัฐอมฤต-ปัญญา อุดชาชน” นั้น ก็มีนัยที่น่าสนใจซ่อนอยู่ และเชื่อว่าบรรดานักร้องทั้งหลาย โดยเฉพาะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็น่าจะนำคำวินิจฉัยฉบับเต็มหากออกมาแล้วไปพิจารณาให้ท่องแท้ โดยเฉพาะในเรื่องการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ...๐

โดยประเด็นที่น่าสนใจในคำวินิจฉัยคือ การถือครองหุ้นของ “พิธา” ที่ศาลระบุชัดเจนว่าถือมาตั้งแต่ 5 ก.ย. 2550 จนถึงวันที่พรรคก้าวไกลยื่นบัญชีรายชื่อสมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ต่อ กกต. มิได้โอนให้ “ภาษิณ ลิ้มเจริญรัตน์” ตามที่กล่าวอ้างแต่ประการใด แต่ต้องบอกว่า “โชคหล่นทับ” พิธา เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้ตีความว่า “ไอทีวี” ไม่ได้เป็นสื่อ โดยให้เหตุผลว่า “การพิจารณานิติบุคคลใดเป็นกิจการสื่อหรือไม่ มิอาจได้เพียงวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งนิติบุคคลที่จดแจ้งเพียงทางการอย่างเดียว แต่พิจารณาควบคู่กับพฤติการณ์ในการดำเนินการกิจการของนิติบุคคลมีการประกอบกิจการตามนิติบุคคลนั้นหรือไม่ด้วย” ...๐

งานนี้เลยทำให้ “สมชาย แสวงการ” สมาชิกวุฒิสภา ถึงกับมองไปไกลว่าอาจมีผลกระทบชิ่งไปยัง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อาจทวงสิทธิตนเอง เพราะกรณีของการถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด นั้น ไม่ได้จดทะเบียนเลิกกิจการ แต่ไม่ได้ประกอบกิจการแล้ว รวมถึงอาจฟาดชิ่งไปยัง “กกต.” ไต่สวนเอาผิดนายพิธา ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 กรณีรู้ว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝ่าฝืน ที่อาจถูกดำเนินคดีได้ เรียกว่างานนี้คงต้องติดตามกันยาวๆ เสียแล้ว ...๐

ในขณะเดียวกันก็คงต้อง ติดตาม “กูรูป๊อก” อย่าง “ปิยบุตร แสงกนกกุล” แกนนำคณะก้าวหน้าที่ออกมาเรียกแขกว่าจะวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีพิธา โดยจั่วหัวไว้เป็นน้ำจิ้มใน 3 เรื่อง อันประกอบด้วย ความเห็นต่างศาลรัฐธรรมนูญกับศาลฎีกาในการถือครองหุ้นสื่อ, พิธายังคงถือหุ้นบริษัทไอทีวี 42,000 หุ้น ณ วันสมัครรับเลือกตั้ง และบริษัทไอทีวีไม่ได้เป็นสื่อ งานนี้ในประเด็นที่สองที่ “ปิยบุตร” จะวิจารณ์นั้น ก็ไม่รู้จะทวงถามสปิริตจาก “พิธา” หรือไม่ เพราะหากพินิจพิเคราะห์จากคำวินิจฉัยของศาลก็เท่ากับชี้ชัดว่า “ซุกหุ้นไอทีวี” ให้น้อง ไม่ต่างจากการซุกหุ้นบุรีเจริญฯ ของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” อดีต รมว.คมนาคม แต่ประการใดเลย ...๐

แต่ก็เชื่อว่า “ปิยบุตร” จะไม่พาดพิงหรือเอ่ยอ้างให้มากความ แต่จะไปเน้นที่บทสรุปมากกว่า เพราะมันเข้าข่าย “หยิกเล็บเจ็บเนื้อ” นั่นแล ดูง่ายๆ ตอนอยู่ที่สาธารณชน “ก้าวไกล” ประกาศว่าเป็นพรรคของประชาชน ไม่ยึดติดตัวบุคคล แต่พอศาลรัฐธรรมนูญมีมติเรื่องดังกล่าวปั๊บ “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรถึงกับบอกว่าไม่มีปัญหา พร้อมสละตำแหน่งหัวหน้าก้าวไกลและผู้นำฝ่ายค้านให้ หาก “พิธา” กลับมาปฏิบัติหน้าที่ สส.ได้ เพราะไม่ได้ยึดติดตำแหน่งอยู่แล้ว อยู่ตรงไหนก็ได้ …๐

ทิ้งท้ายด้วยข่าวที่ต้องรอเก้อกันต่อไป เมื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกมายอมรับแล้วว่าไม่สามารถค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาลได้ เพราะยังเป็นหวัดอยู่ จึงขอเลื่อนการนอนทำเนียบฯ เพื่อเป็นภาพข่าวออกสื่อออกไปอย่างไม่มีกำหนดนะจ๊ะ แหม! เลื่อนออกไปทั้งทีก็ควรพิจารณาสถานที่นอนใหม่ก็จะดี เพราะ ดูเหมือน “บ้านพิษณุโลก” ที่ถือเป็นที่พักของนายกฯ นั้นก็ยังว่างอยู่ และรอนายกฯ เมืองไทยที่ปากพร่ำว่าหัวใจมีแต่ประชาชนไปลองนอนบ้าง หรือจะกลัวอาถรรพ์กันจ๊ะ ทั้งที่หากเจออะไรๆ เข้าจังเบอร์ก็อาจจะเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” สายมูโด่งดังไปทั่วโลกแบบไม่ต้องลงทุนลงแรงโฆษณาก็ได้ เรียกว่ายิงกระสุนนัดเดียวได้นกสองตัว นายกฯ นิดไม่คิดที่จะไปนอนหรืออย่างไร ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์