เปลี่ยน รมต.ทรัพยากรฯ

สส.คนใด ใครมาประชุมสภาฯ หรือไม่มาตอนนี้ก็สามารถรู้ได้ เพราะนอกจากสื่อมวลชนหรือประชาชนที่จะตรวจสอบแล้ว เหล่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ตรวจสอบกันเองด้วยเช่นกัน

ดังจะเห็นได้จาก เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามปกติ ทุกคนล้วนมาทำงานด้วยความพร้อมเพรียงกัน เมื่อถึงช่วงพิจารณากระทู้ถามทั่วไปเรื่องปัญหาช้างป่ากับประชาชน โดยมีสส.จากพรรคก้าวไกล ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่รัฐมนตรีไม่มา จนสส.ก้าวไกล พูดว่า รอบหน้าจะตั้งกระทู้ถามนายกฯให้เปลี่ยนรมว.ทรัพยากรฯ และเอาคนที่มาสภาฯแน่ๆ ผมเสนอให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทราพรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐมนตรีแทนเลย เพราะมาสภาฯตลอด อย่างไรก็ไม่หนีตอบกระทู้แน่นอน

หลังจากนั้นผ่านมาวันที่ 29 ม.ค. ก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ที่อาคารรัฐสภา เหล่าตัวแทนจากรัฐบาลจะเข้าประชุม ถึงเรื่องการประชุมสภาฯด้วยเช่นกัน ผู้สื่อข่าวที่รอบรรดาตัวแทนสส.ฝั่งรัฐบาล บริเวณหน้าห้องเพื่อสอบถามประเด็นร้อนที่สว.จะซักฟอก จังหวะนั้น "อรรถกร"  บุคคลที่สามที่โดนกล่าวถึงในที่ประชุมเมื่อวันที่ 25 ม.ค.เดินมาพอดี

งานนี้ เหมือนรู้คิวปล่อยตัว เดินผ่านวงเหยี่ยวข่าวที่ยืนอยู่หน้าห้องวิป  เจ้าตัวหันหลังถามผู้สื่อข่าวว่ามีอะไรกันรึเปล่าวันนี้  เจอมาโดยสวนกลับ สื่อผแบบทีเล่นทีจริงด้วยว่า "พี่อยากให้มีรึเปล่าล่ะ" เล่นเอาเจ้าตัวยิ้มเขินๆ กับดอกนี้แบบไม่ทันตั้งตัว เดินเข้าไปเซ็นลงชื่อเข้าประชุม แต่ไม่วายโดนอีกหนึ่งดอกคำถามลอยไปตามลม  "พี่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือไม่"

สส."อรรถกร" ถึงกับสตั้นไป  "อะไรนะครับ ” พร้อมได้รับการแจกแจงจากบรรดาสื่อ ว่า  “เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสส.จากพรรคก้าวไกล เสนอให้พี่เบนซ์ เป็นรัฐมนตรีทรัพยากรฯจะรับหรือไม่ ”  

งานนี้ สส.อรรถกร ถึงกับขำก้ากเบอร์ใหญ่ ก่อนเอ่ยกลับว่า  “เขาหวังดีกับผมรึเปล่าล่ะ ฮ่าๆ” ก่อนปรี่ตัวปลิว เข้าห้องประชุมไป

แหม่ๆ ทำเป็นไขสือแบบนี้ถ้ามีคนเสนอให้เป็นจริงๆ  จะตอบว่าอย่างไรนะ แต่ที่แน่ๆ ตำแหน่งที่ต้องยกให้ได้แน่ๆ นั้นคือ ผู้มาประชุมสภาฯตลอด ฮิฮิ

 

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ๊แจ๋น'ยังอยู่

แรงกระเพื่อมหลังปรับ ครม. หลายคนออกอาการไม่พอใจ หรือหายหน้าเพื่อรักษาแผลใจเพราะเจ็บปวดจากการถูกปรับออก ทั้งที่ทำงานเพียง 7 เดือน ยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 67

ขึ้นแล้วไม่ลงนะ

เหมาะจะอยู่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จริงๆ สำหรับ ลูกท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ปัญหาทะเลไทย

ตลอดทั้งปี67 รู้สึกไหมว่าข่าวความเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมได้ยินไม่ขาดหู โดยเฉพาะสถานการณ์โลกร้อนส่งผลกระทบถึงอุณหภูมิน้ำและสิ่งมีชีวิตในทะเล ในส่วนของประเทศไทย เรามี “อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล คอยอัพเดททะเลไทยของเราเสมอ

“อะไรอยู่ในกระเป๋าแม่บ้าง”

ช่วงนี้ข่าวการเมืองก็จะเบาบางลงกว่าตอนที่ตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะอะไรๆเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง แต่จะมีอยู่คนหนึ่งที่หายจากหน้าข่าวการเมือง คนนั้นคือ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ถึงแม้ตอนนี้จะไม่ได้ปรากฏตัวตามข่าวการเมือง

จัดใหญ่

เก็บตกสีสัน นายกฯนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออนทัวร์ ลงพื้นที่ต่างจังหวัดต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในจังหวัดที่จัดใหญ่จัดเต็มไม่น้อยหน้าใคร คือจังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีเจ้าบ้านอย่าง“รมต.น้ำ” จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ป้ายแดง รัฐมนตรีหญิงคนแรกที่เป็นลูกหลานของชาวร้อยเอ็ดประเดิมนำนายกฯลงพื้นที่ร้อยเอ็ดทันที

ถึงกับกราบแนบพื้น

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น บรรยากาศรัฐมนตรีใหม่ เข้ากระทรวง ทบวง กรม คึกคัก ต่างจากอดีตรัฐมนตรีที่ถูกปรับ บางคนหายวับไปกับกลีบเมฆ