บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ปฏิบัติการบุกจับ นายศรีสุวรรณ จรรยา, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ร่วมกันข่มขู่เรียกเงิน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว สะเทือนถึงพรรคร่วมรัฐบาล การประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง นั่งหัวโต๊ะ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ รมว.พลังงาน และหัวหน้าพรรค รทสช. กล่าวกลางที่ประชุม ไม่พอใจที่จับนายยศวริศในทำเนียบรัฐบาล ว่าทำไม่ถูกและไม่เหมาะสม เพราะที่นี่เป็นหน้าเป็นตารัฐบาลไม่ให้เกียรติสถานที่ "ทำไมตอนเช้าไปจับกุม (นายศรีสุวรรณ) ตำรวจยศนายพลนำกำลังไปจับกุม พอช่วงบ่ายที่จับกุม (นายยศวริศ) ตำรวจยศ พ.ต.อ.มาจับกุม ทั้งที่ตำรวจก็ตามมาจากบ้านตั้งแต่เช้าแล้ว ทำไมไม่ไปจับกุมตั้งแต่ตอนนั้น" ว่ากันว่ามีไฟเขียวจาก บิ๊กรัฐบาล ให้จับ นายยศวริศ กับ การ์ตูน-พิมณัฏฐา ในฐานะ คณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 ที่มี นายพีระพันธุ์ เป็นประธาน ถึงในห้องประชุม ที่ตึกบัญชาการ 1 แต่ ทีมงานนายพีระพันธุ์ รู้ทัน จึงสั่งให้ เจ๋ง-การ์ตูน ออกจากห้อง จนถูกจับด้านล่างกลางทำเนียบฯ เรื่องนี้จึงมีเบื้องลึกเบื้องหลัง หวังผลหลายชั้น...0

 เปิดแถลงข่าวครั้งแรก ณัฏฐกิตติ์-อธิบดีกรมการข้าว กรณีมีการพาดพิงถึง นายหมู ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้พาภรรยาของตนเองนำเงินไปมอบให้กับนายศรีสุวรรณที่บ้าน เพื่อให้ยุติการร้องเรียนการทุจริต ว่าไม่ได้คุยเรื่องเคลียร์เงิน แต่ไปคุยว่าตนเองก็ไม่ได้ผิดอะไร "มันไม่หยุดซักที แค้นและเจ็บใจมาก จึงรวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งไปที่ ปปป. ด้วยความรำคาญ ตายเป็นตาย ไม่ได้กลัวอยู่แล้ว จึงวางแผนล่อซื้อเอง" ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจงว่า เรื่องที่เกิดขึ้นมีการตั้งกรรมการตรวจสอบแล้ว กำลังปัดกวาดบ้านเมืองให้สะอาดนั้น ก็ต้องจับตาว่าจะทำจริงจังแค่ไหน ใน ก.เกษตรฯ มีเรื่องทุจริตคอร์รัปชันมาทุกยุค เกษตรกรไทยจึงยากจน ติดกับดักหนี้ นอกจากเรื่อง หมูเถื่อน-ไก่เถื่อน ยังมีโครงการอื่นๆ อีกหลายหมื่นล้าน ทั้งข้าราชการ นักการเมือง เอกชน และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเกษตรมีเอี่ยวด้วย ข้อมูลทั้งหมดอยู่ในมือทีมงานของ บิ๊กเต่า-พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. อยู่ที่ว่าจะสาวถึง ปลาตัวใหญ่ ตามที่คุยไว้ หรือตัดตอนแค่นี้ หรือต้องรอไฟเขียวจากคนที่อยู่ชั้น 14 ก่อน?...0

วงเสวนาเมื่อวันจันทร์ รุมถล่ม พรรคเพื่อไทย (พท.) ว่าเตะถ่วง ยื้อเวลาการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ทำให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ชี้แจงย้ำอีกครั้งว่า ไม่ได้ยื้อ แต่ต้องหาจุดที่พอเป็นฉันทามติของสังคม นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการ พท. บอกว่า "พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นตรงกัน ให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมา เพื่อจะได้ผนึกกำลังเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับเดียวกันเป็นร่างเดียว เพราะในเนื้อหาเราเห็นตรงกันเกือบทุกเรื่อง ติดอยู่เพียงเรื่องเดียว เช่น มาตรา 112 ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการให้กฎหมายออกมาเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด"  จะว่า พท.แหยงเรื่องนิรโทษฯ จากบทเรียนในอดีตก็เข้าใจได้ แต่ครั้งนี้ตกผลึกแล้ว เฉพาะคดีชุมนุมทางการเมือง ยกเว้นคดีทุจริต และคดีอาญาร้ายแรงถึงชีวิต ส่วน ม.112 ยังต้องถกเถียงกันว่าจะรวมในร่างเดียวหรือแยกออกไป พท.ในฐานะแกนนำรัฐบาล หากไม่เป็นผู้นำเสียเองจะตกขบวน และสุดท้ายจะถึงขั้น ถวายฎีกา พท.ก็เสียหายไปด้วย...0 

วันที่ 31 ม.ค.นี้ ลุ้นระทึก ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยกลางคดี ล้มล้างการปกครองฯ ที่มี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในขณะนั้น และ พรรคก้าวไกล เป็นผู้ถูกร้อง กรณีเสนอแก้ไข ป.อาญา ม.112 และใช้ ม.112 หาเสียงเลือกตั้ง โดย นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ร้อง ว่าหากเข้าข่ายล้มล้างการปกครองให้ศาลสั่งให้นายพิธาและพรรค ก.ก.หยุดการเคลื่อนไหว หยุดการแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการแก้ไข ม.112 โดยไม่มีเรื่องการขอให้ศาลสั่งยุบพรรค แต่ไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาอย่างไร ก.ก.คงไม่หวั่นไหว เพราะถึงอย่างไรด้อมส้มและฐานเสียง 14 ล้าน ก็ยังเลือก ก.ก.เหมือนเดิม ยิ่งรัฐบาลชุดนี้มีแต่เรื่องฉาวโฉ่ ผลงานก็ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ก้าวไกล นอนมา แลนด์สไลด์ ตามที่ซูเปอร์โพลฟันธง!...0.

 

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย