บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ฟันดาบสอง! "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" สวมบทนักร้องเบอร์หนึ่ง ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิทางการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรค จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล กระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย​อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยใช้การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการหาเสียงเลือกตั้ง "ดังนั้น ถ้าศาลวินิจฉัยตามมาตรา 49 แล้ว คำว่าล้มล้างการปกครองอยู่ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (1) (2) ที่อาจเป็นปฏิปักษ์ ซึ่งในกรณีนี้มีพรรคเดียวที่เคยโดนคือพรรคไทยรักษาชาติ" นักร้องเบอร์หนึ่งมั่นใจว่าไม่รอด

ซ้ำรอยไทยรักษาชาติแน่ แต่ถ้าย้อนไปปี 62 เหมือนหนังคนละม้วน เพราะสถานะของนายเรืองไกรเวลานั้นคือสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ โดยคนที่ร้องยุบ ทษช. ไม่ใช่ใครที่ไหน "พี่ศรี" ที่เพิ่งประสบวิบากกรรมคดีตบทรัพย์นั่นเอง ส่วนนายเรืองไกรกลับเป็นคนยื่นค้านต่อศาล รธน. ไม่ให้รับคำร้องของ กกต. โดยอ้างว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากตีความคำว่า "ปฏิปักษ์" ต่อการปกครอง เกินเลยกว่าตัวหนังสือที่ปรากฏในพยานหลักฐาน ในที่สุดศาลมีมติเอกฉันท์สั่งยุบพรรค ทษช. เมื่อ 7 มี.ค.62 พร้อมระบุตอนหนึ่งว่า "พรรคการเมืองต้องถูกลงโทษ ตามมาตรา 92 เพราะจะอ้างความไม่รู้ ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือความเห็น ความเชื่อของตนมาให้หลุดพ้นไม่ได้ แม้นิยามศัพท์ไม่ได้ระบุคำว่า “ปฏิปักษ์” ไว้ แต่เป็นภาษาไทยที่รับรู้ว่า “ปฏิปักษ์” ไม่ถึงขนาดตั้งตนเป็นศัตรู แต่เป็นการกระทำขัดขวาง สกัดกั้นไม่ให้เจริญ หรือ เซาะกร่อน บ่อนทำลายทำให้เสื่อมโทรมลง"

๐ ดาบสาม! ประหารชีวิตทางการเมือง "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ในฐานะผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 กรณีนายพิธาและพรรคก้าวไกล กระทำการล้มล้างการปกครองฯ หลังยื่นคำร้องให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เช่นเดียวกับนายเรืองไกรแล้ว วันศุกร์นี้ประกาศแล้วจะบุก ป.ป.ช. ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบและเอาผิดจริยธรรมของพรรคก้าวไกล และ 44 สส. ที่ร่วมเสนอชื่อแก้ไขกฎหมาย 112 ขณะที่นักร้องร้อยล้าน "สนธิญา สวัสดี" ก็จะไปยื่นด้วย ลองไล่ชื่อ 44 สส. กันอีกครั้ง 1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 2.นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ 3.นายธีรัจชัย พันธุมาศ 4.น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน 5.น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล 6.นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี 7.น.ส.เบญจา แสงจันทร์ 8.พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ 9.นายนิติพล ผิวเหมาะ 10.นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร  11.นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ 12.นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล 13.นายปดิพัทธ์ สันติภาดา 14.นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล 15.นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ 16.นายปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ 17.นายณัฐวุฒิ บัวประทุม 18.นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ  19.น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ 20.น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา 21.นายวรภพ วิริยะโรจน์ 22.นายคำพอง เทพาคำ 23.นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ 24.นายทองแดง เบ็ญจะปัก  25.นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ 26.นายจรัส คุ้มไข่น้ำ 27.นายสุเทพ อู่อ้น 28.นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ 29.นายอภิชาติ ศิริสุนทร 30.นายองค์การ ชัยบุตร 31.พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ 32.นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ 33.นายศักดินัย นุ่มหนู 34.นายมานพ คีรีภูวดล 35.นายวาโย อัศวรุ่งเรือง 36.น.ส.วรรณวิภา ไม้สน 37.นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร  38.นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ 39.นายทวีศักดิ์ ทักษิณ 40.นายสมชาย ฝั่งชลจิตร 41.นายสมเกียรติ ไชยวิสุทธิกุล 42.นายวุฒินันท์ บุญชู 43.นายรังสิมันต์ โรม 44.นายสุรวาท ทองบุ ในจำนวนนี้ก็มีบางคนกรรมการบริหารพรรคด้วย แต่บทลงโทษการฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง รุนแรงยิ่งกว่าผลพวงจากยุบพรรค หากเทียบเคียงกรณี "ปารีณา ไกรคุปต์" แม้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี แต่โดนตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต รวมถึงไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ

๐ ถึงแม้ช่วงเย็นวันพุธ จะมีปฏิกิริยาจากก้าวไกล ภายใต้การแถลงที่นำโดยของ "พิธา-ชัยธวัช" ที่ระบุว่าคำวินิจฉัยของศาลจะกระทบต่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศ สิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้เลิกการกระทำ เลิกการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การโฆษณาและการสื่อความหมายวิธีอื่น เพื่อให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อีกทั้งไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ย่อมต้องศักดิ์สิทธิ์ ล่าสุดพรรคก้าวไกลได้ลบนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ออกจากเว็บไซต์เลือกตั้ง 66 ของพรรคทั้งยวง ที่เคยปรากฏอยู่ในลิงก์ https://election66.moveforwardparty.org/policy/detail/policy_21 ได้หายไปทั้งหมด รวมถึงไม่มีข้อความอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในเว็บไซต์นี้ด้วยเช่นกัน.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง