บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด รัฐบาลเดินหน้าลุยแจก เงินดิจิทัลวอลเล็ต โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยผลการหารือกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง โดยอ้างตัวเลขเศรษฐกิจชะลอตัว ประชาชนขาดความมั่นใจในการใช้จ่าย เอกชนไม่กล้าลงทุน จะประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ภายในต้นสัปดาห์หน้า พร้อมออก พ.ร.บ.กู้เงิน เมื่อมีข้อท้วงติงจาก ป.ป.ช. แต่ไม่สามารถจะมากำหนดทิศทางนโยบายของรัฐบาลได้ จะทำคือทำคู่ขนานไปเลย จึงมีการตั้งอนุกรรมการติดตามการใช้เงินอย่างผิดประเภทและอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น สรุปว่า รับฟังข้อท้วงติง แต่ขวางไม่ได้ ก็อย่าลืมประวัติศาสตร์โครงการรับจำนำข้าว ป.ป.ช.เสนอแนะท้วงติงมาแล้ว แต่ยังดันทุรัง สุดท้ายเมื่อเกิดข้อผิดพลาดจึงมีคนติดคุุก!...0

สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) นำโดย นายประยุทธ เพชรคุณ ตั้งโต๊ะแถลงความคืบหน้าคดีที่อดีต อสส.เคยมีความเห็นควรสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ว่า อธิบดีอัยการสอบสวนลงแจ้งข้อหา ม.112-พ.ร.บ.คอมพ์แล้ว พร้อมแจ้งกรมราชทัณฑ์อายัดตัว ซึ่งเจ้าตัวยื่นขอความเป็นธรรมด้วยตนเอง ขณะที่ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ ทนายครอบครัวชินวัตร มั่นใจว่า "นายทักษิณทำถูกต้องทุกอย่างล้านเปอร์เซ็นต์ และได้รับโทษ 1 ใน 3 ครบกำหนดเรียบร้อย" ก็หมายความว่าหลังวันที่ 18 ก.พ. นับเวลาครบกำหนดรับโทษ เมื่อออกจาก รพ.ตำรวจแล้วถูกอายัดตัวก็ยื่่นประกันตัวสู้คดี แล้วแสร้งไปนอน รพ.พระรามเก้าสักระยะ สร้างภาพว่าป่วยหนักจริง ค่อยกลับบ้านจันทร์ส่องหล้าก็ได้...0

ขณะที่เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล และ นายนัสเซอร์ ยีหมะ ปักหลักอยู่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ผ่าน นายสมคิด เชื้อคง เลขาธิการนายกฯ เพื่อทวงถามนายกฯ ให้สั่งการนำ น.ช.ทักษิณกลับเรือนจำ มีคำถามว่าม็อบจะจุดติดหรือไม่ สหายใหญ่-ภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ตอบแบบคนมีอำนาจว่า "ไม่ได้คิดว่าจะจุดติดหรือไม่ แต่การแสดงออกทำได้ สังคมไม่ได้มีเพียงเสียงเดียว หรือกลุ่มเดียว มีผลหรือไม่มีผล เป็นเสียงของคนส่วนใหญ่ในสังคมหรือไม่" ต้องเข้าใจว่าในยุคโซเชียลมีเดียไม่จำเป็นต้องมีม็อบมาเป็นแสนคน แค่ใช้ยุทธวิธีจรยุทธ์ ตามจิก ตามราวี น.ช.ทักษิณ ทุกพื้นที่ แล้วรัฐบาลไม่มีคำตอบ ก็ระส่ำได้เช่นกัน! ...0

หลังจากเกิดเรื่องตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ก็มีเหตุไฟไหม้ชั้น 2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ ยืนยันว่า "ไม่มีประเด็นการเมือง คิดว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ ตนเองไม่ได้ดูแลกรมการข้าว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเผาบ้านตัวเอง และไม่มีเอกสารสำคัญได้รับความเสียหาย" แต่เหตุการณ์นี้มีข้อสังเกต ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ห้องครัวและลามไปห้องคณะทำงานของนายไชยา ซึ่งมีข่าวสะพัดว่ามีคนในส่งข้อมูลการทุจริตและปัญหาภายใน ก.เกษตรฯ ไปให้ คนนอก ที่สรุปว่าไฟฟ้าลัดวงจรก็ง่ายไป ถามหา ฟอสฟอรัสขาว น่าจะได้คำตอบชัดกว่า ขณะที่เจ้ากระทรวงก็ให้สัมภาษณ์ว่ามี เกลือเป็นหนอน แต่เพื่อไม่ให้เรื่องฉาวโฉ่ลุกลามไปไกล ทุกฝ่ายจึง เกี้ยเซียะ กันเรียบร้อย สงสารแต่เกษตรกรไทยเป็นแค่ เหยื่อ!...0

ศาลมีคำพิพากษาจำคุก 4 เดือน รอการลงโทษ 2 ปี แกนนำพรรคอนาคตใหม่ และพวก รวม 8 คน คดีเข้าร่วมชุมนุมที่สกายวอล์กเมื่อปี 2562 ทำเอา ด้อมส้ม หวั่นไหวว่าอาจเป็นผลให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) 1 ใน 8 ของจำเลยคดีนี้ จะไม่สามารถดำรงสถานะแคนดิเดตนายกฯ ของ ก.ก.ได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (7) ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษก ก.ก. ยืนยันว่าเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ เพราะไม่ขาดคุณสมบัติ แต่อย่าเพิ่งโอดครวญเกินไป หากเทียบกับคดี แกนนำเสื้อเหลือง-เสื้อแดง ที่ติดคุกจริงไปแล้วหลายคน และก็โดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง บางรายโดนศาลล้มละลายพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดแล้ว จึงเป็นที่มาของการเรียกร้องนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย