บันทึกหน้า 4

หลังทุกฝ่ายออกมาแสดงการปกป้องสถาบันฯ หลังกลุ่มทะลุวัง นำโดย น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ผู้ต้องหาความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากเหตุการณ์ขับรถยนต์พยายามขับแทรก และบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ขณะหารือกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ขอกำชับคือเรื่องมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของบุคคลสำคัญ เพื่อไม่ให้ประเด็นนี้กลายเป็นเครื่องมือที่ถูกใช้โจมตีทางการเมืองของทุกฝ่าย หรือมือที่สามมาฉวยสร้างสถานการณ์

ต่อมา "ผบ.ตร." กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเรียกไปพบพร้อมกำชับเรื่องการถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จฯ 

"เรื่องการถวายความปลอดภัยพวกเรา​(ตำรวจ)​ ดูแลพระองค์ท่านด้วยชีวิต​ พวกพี่ดูแลด้วยชีวิตของพวกพี่จริงๆ"

เมื่อถามว่า เยาวชน 2 คนที่ก่อเหตุมีคดีติดตัวอยู่จะดำเนินการอย่างไร พลตำรวจเอกต่อศักดิ์​ระบุว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนของ บช.น.กำลังดำเนินการอยู่ ถ้างั้นขอรออีก 2 วันเพื่อให้พยานหลักฐานใหม่ในการแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จสิ้น และยอมรับว่าจะมีการถอนประกันต่อศาล 

ทั้งนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ระบุว่า ที่ออกมาไม่ได้หิวแสง​ หรือรังแก และที่ออกมาช้าก็อยากจะทำให้ละเอียด​ พร้อมย้ำว่าจะไม่มีการหว่านหรือรังแก​ หากสอบพยานถือใครก็คนนั้น โดยในช่วงท้าย ผบ.ตร.ระบุว่า หากพยานหลักฐานสาวถึงใครเราก็จะเรียกมาทั้งหมด และจากการสอบสวนมีแนวทางว่า​ มีคนช่วยเหลืออย่างแน่นอน​

ส่วนจะเรียกผู้อยู่เบื้องหลังมาพูดคุยหรือไม่นั้น ผบ.ตร.​ยืนยันว่า​ ขณะนี้ได้รายงานนายกรัฐมนตรีไปแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการอีกขั้นหนึ่ง

เรื่องนี้คงไม่ธรรมดา และคาดจะลุกลาม แม้แนวร่วมเดิมยังต้องชิ่งหนี "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลขอให้แยกเป็นคนละส่วนกัน และไม่เกี่ยวข้องกับปมเคยเป็นนายประกัน 

แม้ความพยายามชิ่งหนีแต่ก็ไม่วายถูกขุดการกระทำในอดีต ที่วันนี้ชัดเจนแล้วว่าไม่ได้มีความจริงใจ แต่เป็นเพราะโหนกระแสคนรุ่นใหม่เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง 

โดยคลิปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่รัฐสภา "พิธา" สมัยยังเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาปัญหาในการประกันตัวของผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาในฐานความผิดจากการแสดงออกทางการเมือง ตอนหนึ่งว่า  

 “ทุกครั้งที่ผมไปหาคุณตะวันและคุณแบม ผมมองตาตะวันแล้วเห็นพิพิมลูกสาวของผมอยู่ในนั้น บูมเมอแรงปาออกไปมันกลับมาหาเรา ผู้แทนราษฎรในที่นี้ มีพ่อแม่ของเราที่สู้มาก่อน มีเราที่กำลังสู้อยู่ และมีลูกหลานของท่านที่ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าวันหนึ่งเขาอาจเอาชีวิตเข้าไปแลกกับเสรีภาพขั้นพื้นฐานของความเป็นพลเมือง อาจเป็นลูกของผมก็ได้ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของเราทุกคนในประเทศไทย การที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่มีสิทธิเสรีภาพ ก็เท่ากับไม่มีสิทธิเสรีภาพ ไม่มีความเที่ยงตรงกับคนไทยทั้งประเทศเช่นกัน” พิธาระบุ

ขณะที่เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ได้โพสต์ข้อความพร้อมเปิดจดหมายของนายพิธา ที่เขียนด้วยลายมือถึง น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ เมื่อต้นปี 66 ที่ผ่านมา ระบุว่า "ผมขอคารวะหัวจิตหัวใจความกล้าหาญของทั้งคู่มาก ผมเองละอายใจ ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า สังคมได้ลืมตาตื่นขึ้น เห็นถึงความบิดเบี้ยวของกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่เพราะผม เพราะพรรคก้าวไกล พวกเราทำน้อยเกินไป พวกคุณคือคนผลักดันสังคมมาถึงจุดนี้

ภารกิจในส่วนของคุณสำเร็จแล้ว จากนี้เป็นหน้าที่ของพวกเรา และพรรคก้าวไกล เราจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จด้วยกัน และผมต้องการให้คุณอยู่ร่วมฉลองชัยชนะของประชาชนร่วมกับเราทุกคน"

ทั้งนี้ เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไรระบุข้อความด้วยว่า "ทุกคนคะ สมัยตะวันอยู่ในคุก แดดดี้ (นายพิธา) ยังกระเสือกกระสน เขียนจดหมายไปออดอ้อน หยอดคำหวาน อยู่เลยค่ะ แต่ตอนนี้ "แดดดี้" หายหัวไม่เห็นแม้แต่เงา คุณเป็นผู้ชายแบบไหนกันคะ คุณพิธา!!".

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย