โยกนอกฤดูกาล

ที่ตั้งอยู่ริมคลองแท้ๆ แต่อุณหภูมิในกระทรวงร้อนฉ่า สำหรับกระทรวงบำบัดทุกข์ บำรุงสุขอย่าง 'มหาดไทย' หลังลือสนั่น มีการเสนอขอโยกย้ายผู้บริหารกระทรวงนอกฤดูกาล ทั้งที่เพิ่งจะแต่งตั้งกันหยกๆ เมื่อปลายปีที่แล้ว

เมาธ์ให้แซ่ด ไม่ใช่เก้าอี้ตัวเล็กๆ แต่เป็นระดับ 'อธิบดี' ที่ถูกลดชั้น โดยมีข่าวว่า ขอเสนอโยกกันหลายตำแหน่ง แต่ที่ได้ยินถึงกับร้องอื้อหือคือ ในรายของ 'ผู้ว่าฯติ๊ก' ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.)

จิ้งจกแถวคลองหลอด แอบเล่าให้ฟังว่า มีระดับบิ๊กในกระทรวงรายหนึ่งที่น่าจะไม่ค่อยปลื้ม เสนอโผให้ เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะเจ้ากระทรวงลงนาม เพื่อชงเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ปรากฎว่า ชื่อของ ผู้ว่าฯติ๊ก ถูกเสนอให้ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ทั้งที่เพิ่งจะได้รับการแต่งตั้งจาก ครม.ให้เป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนหมาดๆ  เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566

 ซึ่งเรื่องโยกย้ายถือเป็นปกติที่ผู้บริหารจะเลือกตามความเหมาะสม แต่ประเด็นคือ แม้ตำแหน่งอธิบดีกับผู้ว่าราชการจังหวัดจะซีเท่ากัน แต่ถือเป็นการลดชั้น ในอดีตไม่ค่อยได้เห็น

และแม้จังหวัดนครราชสีมา หรือ 'เมืองย่าโม' จะถือเป็นจังหวัดใหญ่ จัดอยู่ในเกรดเอ ที่ใครต่อใครใฝ่ฝันอยากจะไปเป็นพ่อเมือง แต่การโยกระดับอธิบดีกลับไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ฟังดูแล้วมันขัดๆ อย่างไรไม่รู้

แต่เดชะบุญ วาระโยกย้ายนี้ยังไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เสี่ยนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ออกตัวตั้งแต่ต้นประชุม ต่อไปใครจะเสนอ หรือชงอะไรมาขอให้เป็น 'วาระปกติ' เท่านั้น

พร้อมกับมอบนโยบายให้ที่ประชุม ครม. ต่อไปนี้ห้ามเสนอเรื่องมาเป็น 'วาระจร' เพื่อจะได้มีเวลาศึกษา ยกเว้นมีความจำเป็นจริงๆ ให้ประสานนายกรัฐมนตรีได้

ทำเอาทุกคนงง เสี่ยนิด รู้ได้อย่างไรว่า วันนี้จะมีการเสนอวาระจร เกี่ยวกับการโยกย้ายแต่งตั้งของกระทรวงมหาดไทย ทำเอาเดากันต่างๆ นานา สงสัยที่กระทรวงมหาดไทยมีพรายกระซิบบอก เสี่ยนิด ไว้ก่อนหรือเปล่า เพราะพวกรีบออกตัวดักทางไว้ก่อนเลย อิอิ.

ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน