บันทึกหน้า 4

เรียกว่าเป็นไปตามที่ “นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ” สว.ตัวตึงบอกมาเสมอๆ นั่นแลว่า “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะนักโทษชายที่ได้รับการพักโทษนั้น เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในปัจจุบัน และในอนาคตด้วย เพราะขนาดคนได้พบเจอ “ทักษิณ” ตัวเป็นๆ นั้น ได้กลายร่างแปลงอาชีพกลายเป็นคุณหมอที่เรียนจบ “แพทยศาสตร์” กันถ้วนหน้า ...๐

ไล่มา ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ “ปรีชา สุดสงวน” อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ซึ่งเป็นผู้มารับการรายงานตัวของ “ทักษิณ” ในคดีมาตรา 112 เพียง 30 นาที ก็ระบุว่า “มีอาการป่วยขั้นวิกฤต” เพราะต้องนั่งรถวีลแชร์ เดินไม่ไหว พูดไม่ค่อยมีเสียง ดูท่าทางมีการป่วยหนัก เพราะมีการสวมที่ดามคอ ...๐ แล้วก็ตามมาด้วย “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ที่ออกมาอธิบายอาการของโรคเข้าไปอีกดอก  รวมทั้ง “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม ก็มาสวมสำทับบทหมออีกราย แต่ “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” คุณหมอตัวจริงเสียงจริงกลับเงียบฉี่ ...๐

ที่พีกที่สุดคงไม่มีกรณีใดเกิน “ดนุพร ปุณณกันต์” โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาแถลงอาการป่วยของ “ทักษิณ” ทั้งที่คนในพรรคและบรรดารัฐมนตรีต่างประกาศว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอย่างเป็นวรรคเป็นเวรแล้ว เรียกว่า “โผล่” มาเชลียร์นายใหญ่อย่างไม่ดูทิศทางลมเอาเสียเลย งานนี้ก็ไม่รู้ว่าการปรับคณะรัฐมนตรีของผู้มีอำนาจนอกรัฐธรรมนูญจะมาเร็วกว่าการปรับเก้าอี้บริหารในพรรคเพื่อไทย ซึ่งจากการจับยามสามตาดูก็รู้ว่า “พี่บรู๊ค” ของน้องกบ-สุวนันท์นั้น อนาคตไม่น่าสดใสเสียแล้ว ...๐

การแถลงของ “ดนุพร” นอกจากตอกย้ำเรื่องพรรคของตระกูลแล้ว ก็ต้องบอกว่าเป็นการ กวักมือเรียกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประเคนหลายหน่วยงาน เหมือนที่ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีต กกต.บอกไว้นั่นเอง ว่าเป็นหลักฐานและใบเสร็จที่ชัดเจน ที่จะร้องสอบตั้งแต่กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ รวมถึง “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” รมว.ยุติธรรม ที่เข้าข่ายด้วย เพราะ “กระดูกคอเสื่อมและเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ย” จะแถทางไหนมันก็ไม่ใช่วิกฤต ...๐

แล้วก็เหมือน ผีซ้ำด้ำพลอยเข้าไปอีก เพราะ “สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน” หรือ “สมเด็จฮุน เซน” ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกฯ ซึ่งสนิทสนมแทบจะนับญาติกับ “ทักษิณ” เดินทางมาเยี่ยมถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า กันเลยทีเดียว ซึ่งที่บอกว่า “ผีซ้ำ” เพราะสมเด็จฮุน เซน โพสต์เฟซบุ๊กหลังเดินทางกลับบอกชัดๆ ว่า “2 อดีตนายกฯ ในวันนี้พบกันไม่มีการคุยเรื่องการเมือง แต่ชวนให้คำนึงถึง 32 ปีแห่งมิตรภาพที่อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1992” อ้าว ไหนอัยการบอกพูดไม่ค่อยได้ แต่นี่ผ่านมาแค่ 2 วันคุยปร๋อกับเพื่อนเก่าซะแล้ว สงสัยไม่รู้ว่าใครโกหกกันแน่ ...๐

แต่ที่ดูเหมือนเจ็บจี๊ดที่สุดในกรณี “สมเด็จฮุน เซน” ที่แม้มาเยือน “ทักษิณ” เป็นการส่วนตัวก็ตามที ก็คงหนีไม่พ้น “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ได้แต่ค้อนปะหลับปะเหลือกนั่นแล แม้จะลงทุนขับรถยนต์ไฟฟ้ามาทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งนั่งหัวโต๊ะประชุมสารพัดคณะกรรมการที่เจ้าตัวเคยบอกตั้งแต่ช่วงรับตำแหน่งแรกๆ ว่าต่อไปจะไม่ประชุมแบบนี้ แต่จะประชุมในวงเล็กๆ 4-5 คนแบบขาแทบขวิดก็ยังชิงซีน “ฮุน เซน-ทักษิณ” ไม่ได้ และ ซ้ำร้าย “ฮุน เซน” ยังเชิญ “แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าที่นายกฯ ที่รอผู้มีอำนาจนอกรัฐมนตรีชี้นิ้วไปเยือนกัมพูชาอีกต่างหาก จึงไม่แปลกอีกเช่นกันที่ “สุชาติ สวัสดิ์ศรี" อดีตศิลปินแห่งชาติถึงกับโพสต์เฟซบุ๊กเป็นเลข 55555 กันเลยเชียว ...๐

แต่ที่ตลกไม่ออกคงหนีไม่พ้น “สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” พี่สาววันเฉลิม นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยซึ่งถูกอุ้มหายที่กัมพูชาเมื่อปี 2563 ซึ่งตั้งใจจะไปรณรงค์ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อถามคำถามกับ “ฮุน เซน” กรณีการอุ้มหายของน้องชายตัวเอง แต่เจ้าตัวกลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายสกัดห้ามไม่ให้เข้าไปถึงบริเวณซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 ใกล้บ้านพักของ “ทักษิณ” อ้าว ไหนบอกว่าเป็นรัฐบาลยุคประชาธิปไตยเต็มใบล่ะจ๊ะ แค่ผู้จะไปรณรงค์คนเดียวยังเอาตำรวจมาเป็นสิบสกัดขัดขวางกันซะแล้ว ...๐

พูดถึงตำรวจไม่เอ่ยถึงกรณีเว็บพนันออนไลน์มินนี่ก็ไม่ได้ เพราะกระแส เกาเหลาชามเก่าระหว่าง “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” ผบ.ตร. และ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล” ได้หวนกลับมาอีกรอบหนึ่งแล้วจ้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในช่วงการแต่งตั้งเก้าอี้ ผบ.ตร. บุกไปตรวจค้น “บ้านเช่าบิ๊กโจ๊ก” ไปแล้วรอบหนึ่ง ซึ่งหลังจาก “บิ๊กต่อ” นั่ง ผบ.ตร.แล้ว เรื่องก็หายเข้ากลีบเมฆไป แต่วันดีคืนดีก็กลับมาคุกันอีกรอบ ซึ่งรอบนี้ถึงขั้น มีการแจ้งข้อหามาตรา 1457-149 กันเลย งานนี้เลยต้องดูและติดตามกันยาวๆ ว่าสุดท้ายจะมีอะไรในกอไผ่หรือไม่อย่างไร ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์