บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "จันทร์ส่องหล้า" จรัสเจิดจ้า! บดบังแสงตึกไทยคู่ฟ้ามืดมิด ขนาดอดีตผู้นำประเทศเพื่อนบ้านยังต้องนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาเยี่ยม ตอกย้ำชัดใครคือตัวจริง ดันสะดุดนิดนึงตรงที่อดีตเสื้อแดงคนเคยรักนายใหญ่ บุกมาหน้าบ้านประณาม "ทักษิณการละคร" หักหลังประชาชน เลยผละเพื่อแม้วไปซบอกพิธา แต่คงไม่ยี่หระแค่ 2 ป้าตัวเล็กๆ เพราะต่อจากนี้จรัญสนิทวงศ์ 69 ที่เคยเงียบเหงา 17 ปี จะกลับมาคึกคักมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ระบอบทักษิณรีเทิร์นคืนชีพ ไม่แปลกที่บรรดากูรูแนวหน้าของประเทศต่างฟันธงเปลี่ยนตัวนายกฯ แน่ แค่เมื่อไหร่เท่านั้น... "เสี่ยนิด" ใช่ว่าไม่รู้ชะตากรรม เมื่อวันพฤหัสฯ จัดงานถนัด โชว์วิชัน “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง” พร้อมตีปี๊บผลงานรอบ 6 เดือนไปในตัว เรื่องขยันตัดริบบิ้นไม่เถียง เดินสายนอกก็คล่อง แต่ยังจับต้องอะไรไม่ได้เลย

มีเพียงชิ้นเดียวผูกโบดำหรา คือลอยตัวเข้าเกียร์ว่างช่วย "นายใหญ่" พ้นโทษโดยไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว "น.ช.เทวดา" หนึ่งเดียวในโลก สมกับนิยามสิ่งมหัศจรรย์ของโลกตามที่ สว.กิตติศักดิ์ ว่าไว้ แลกกับบุญคุณท่วมหัวที่นายใหญ่เสกให้นั่งเก้าอี้นายกฯ คนที่ 30 ประสาอะไรกับแค่นับเวลาถอยหลัง

๐ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง "ดิจิทัลวอลเล็ต" นโยบายหาเสียงที่เจ้าตัวภูมิอกภูมิใจ ประกาศปาวๆ ตั้งแต่รับตำแหน่งนายกฯ ควบ รมว.การคลัง ว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ป่านนี้ผ่านมาเกือบ 6 เดือน ยังไปไม่ถึงไหน สัปดาห์ที่แล้ว "เศรษฐา" ในฐานะประธานบอร์ดนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ก็ซื้อเวลาอีก 30 วัน ในเมื่อรู้ดีว่าข้างหน้าเป็นหุบเหว ทำได้แค่ยื้อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสุดทาง ช่วงนี้เวลาลงพื้นที่ต่างจังหวัดไม่ยอมเจื้อยแจ้วหยอดแจกหมื่นเหมือนก่อน ชาวบ้านตะโกนถามยังเฉย  ต่างจากเรื่อง "ลดดอกเบี้ย" ที่ยังส่งสัญญาณไม่เลิก ล่าสุดเตรียมจะนัดกล่อมผู้ว่าการแบงก์ชาติอีกรอบ หลัง "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ไม่ปริปากกับสื่อไทย ทั้งที่นายกฯ สภาพัฒน์ หรือคนในรัฐบาลใส่มารัวๆ ในช่วงต้นสัปดาห์ เพิ่งให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าว Nikkei Asia ย้ำเศรษฐกิจไทยไม่วิกฤต ที่สำคัญบอกชัดไม่ลดดอกเบี้ย “ผมคิดว่าหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นนั้น ไม่ใช่ส่วนเล็กๆ เลย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับต่ำมากเป็นเวลานาน มันกระตุ้นให้คนกู้ยืม และผมคิดว่าการลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง จะส่งสัญญาณที่ผิด ในแง่การพยายามจัดการให้หนี้ครัวเรือนมีความยั่งยืนมากขึ้น” ก่อนตบท้ายฝากถึงรัฐบาล “มีความตึงเครียดเชิงสร้างสรรค์ระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางซึ่งยังคงอยู่ตรงนั้นเสมอ เพราะเราสวมหมวกที่แตกต่างกัน ไม่มีเหตุผลใดที่ทั้งสองจะทำงานร่วมกันไม่ได้ คุณเพียงแค่ต้องเข้าใจว่าเรามีบทบาทที่แตกต่างกันในการปฏิบัติตามกฎหมาย”

๐ เข้าตำรา "อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่" ทุกครั้งที่เจัากระทรวงยุติธรรมตอบเรื่อง "ทักษิณ" ยิ่งตอกย้ำความเป็นนักโทษเทวดา "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" รมว.ยุติธรรม ชี้แจงกระทู้ถามสดของ "ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์" สส.กทม. พรรคก้าวไกล เรื่องหลักเกณฑ์พักโทษให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยไล่บี้ประกาศกรมราชทัณฑ์ เรื่องหลักเกณฑ์การคัดเลือกนักโทษเด็ดขาดเข้าโครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย ซึ่งต้องได้คะแนนไม่เกิน 11 คะแนน จากเกณฑ์ทั้งหมดที่ใช้วัดในแบบทดสอบ 10 ข้อ ประกอบด้วย กินอาหารด้วยตนเองไม่ได้ ใช้ห้องน้ำด้วยตนเองไม่ได้  ชำระร่างกายด้วยตนเองไม่ได้ สวมเสื้อผ้าด้วยตนเองไม่ได้ เดินไปมาภายในบ้านไม่ได้ ลุกจากเตียงไปนั่งเก้าอี้ไม่ได้ ขึ้นบันไดด้วยตนเองไม่ได้ อาบน้ำด้วยตนเองไม่ได้ กลั้นอุจจาระไม่ได้ และกลั้นปัสสาวะไม่ได้ งานนี้ รมว.ยุติธรรมยกเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลมาอ้างตามเคย บอกแค่ว่านายทักษิณอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์เลข 11 เล็กน้อย วินิจฉัยโดยคณะแพทย์ รพ.ตำรวจ แต่ถ้าให้คนธรรมดาเดินดินประเมิน ไม่ต้องถึงมือหมอเทวดา ตอบได้เลยว่า ไม่เห็นว่ามีข้อไหนที่ทักษิณทำไม่ได้สักอย่าง อาการวิกฤตแบบไหนที่พอพ้นโทษปุ๊บก็หายปั๊บ หรือจันทร์ส่องหล้ามีเครื่องมือทางการแพทย์เพียบพร้อมยิ่งกว่า รพ.ตำรวจ.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง