“ดอกลำดวนปี67”

แม้งานในหน้าที่กระทรวงมหาดไทยจะมากมาย แต่ นักการเมืองรุ่นใหม่อย่าง“ไอ้ตัวเล็ก”  หรือ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล  เลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย (มท.1)  ก็ไม่เคยลืมพื้นที่ไม่เคยลืมบ้านเกิด 

ในฐานะลูกหลานชาวศรีสะเกษ  ถือโอกาสประชาสัมพันธ์ เทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี2567   ระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2567 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อำเภอเมืองศรีสะเกษ

“เลขาฯกวาง ”  บอกว่า เทศกาลดอกลำดวนบานฯ เป็นการแสดงอัตลักษณ์ วิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม ของชาว จ.ศรีสะเกษ ที่มีความหลากหลายของ 4 เผ่า ไทศรีสะเกษ ได้แก่ กูย เขมร ลาว เยอ อยู่ร่วมกันมานับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ เพื่อคงความเป็นเอกลักษณ์ รักษามรดกทางวัฒนธรรม รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันเทศกาลดอกลำดวนบานฯ ได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งกิจกรรมโดดเด่นในปฏิทินที่ ททท. แนะนำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติไปเยี่ยมชมด้วย

“ไตรศุลี ”กล่าวว่า เทศกาลดอกลำดวนบานฯ ยังมีกิจกรรมทั้งภาคกลางวันและภาคกลางคืน โดยกิจกรรมช่วงกลางวัน มีการแสดงรากวัฒนธรรม อาทิ บ้านจำลองของ 4 เผ่า ไทศรีสะเกษ (กูย เขมร ลาว เยอ) การแสดงที่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อ พิธีกรรมประเพณี และวิถีชีวิตของชุมชน ที่มีความงานและเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละชนเผ่า

พร้อมอาหารพื้นบ้านของแแต่ละชนเผ่า มีการจัดจำหน่ายสินค้าโอทอป (OTOP) อาหาร เครื่องดื่ม สมุนไพร ผ้าทอเบญจศรี ของใช้ เครื่องประดับ เป็นต้น กิจกรรมภาคกลางคืน ชมการแสดง เเสงสี เสียง “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตราศรีพฤเธศวร” ตอน รอยบรรพชน ซึ่งเป็นชุดการแสดงที่มีความยิ่งใหญ่ ใช้นักแสดงร่วมกว่า 400 คน นอกจากนี้ ยังเส่งเสริมสินค้าเกษตร เช่น หอม กระเทียม ผลไม้ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย ลิ้นจี่ ไปพร้อมๆกัน 

ยังทราบมาว่า รัฐมนตรีของพรรคทุกคน นำโดย  “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะหัวหน้าพรรค ไปเป็นประธานเปิดงาน และร่วมงานดังกล่าว ในวันที่ 8 มี.ค.ก่อนแยกย้ายไปร่วมตรวจราชการในพื้นที่ ร่วมกับส.ส.และสมาชิกพรรครุ่นใหม่ในพรรคอีกหลายคน

งานนี้  สำหรับ“ไอ้ตัวเล็ก” ในฐานะนักการเมืองรุ่นใหม่ ถือว่าคุ้มหลายต่อ เพราะได้โปรโมทการท่องเที่ยวศรีสะเกษแล้ว และรัฐมนตรียังลงไปแก้ปัญหาถึงที่ได้ใจชาวบ้านอีกด้วย  

ช่างสงสัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา