“ห่างชั้น”

ในวันจันทร์เป็นประจำที่จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล โดยวันที่ 4 มี.ค. วิปรัฐบาลได้ประชุมกันที่อาคารรัฐสภา โดยเหล่าผู้สื่อข่าวขึ้นไปที่ห้องประชุมวิปเพื่อทำข่าวเป็นปกติ แต่บรรยากาศเหมือนจะเงียบกว่าปกติ อาจจะเป็นเพราะเหล่าสส.ได้เข้าห้องประชุมไปก่อนแล้ว

แต่มีจังหวะที่ดีคือเมื่อ “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ป้ายแดง ที่เมื่อสัปดาห์ก่อนได้ซีนใหญ่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา เพราะ “ประธานวิปรัฐบาล” ได้ซัด กลางสภาฯ ตำหนิบรรดารัฐมนตรีที่ไม่มาตอบกระทู้ จนเกือบทำให้เกิดวิวาทะ

เพราะพรรคฝ่ายค้านอย่าง “พรรคก้าวไกล”  ขอบคุณ “วิสุทธิ์” ที่ได้ลุกขึ้นพูด แต่มีอยู่ประโยคหนึ่งที่สส.พรรคก้าวไกลพูดคือ “คิดว่าการที่ท่านแสดงออกแบบนี้คงไม่ใช่การที่จะมาสร้างภาพ” ทำให้ “ประธานวิปรัฐบาล” ลุกขึ้นขอใช้สิทธิ์พาดพิง โดยขอให้ถอนคำพูดว่าสร้างภาพ

โดยเมื่อ “วิสุทธิ์” เดินออกมาจากห้องประชุมวิป เหล่าสื่อมวลชนกรูเข้าไปขอสัมภาษณ์ ทั้งเรื่องที่ประชุมวิปรัฐบาล และเรื่องในที่ประชุมสภาฯ ด้วยเช่นกัน ซึ่งเรื่องที่ว่า “ประธานวิปรัฐบาล” สร้างภาพนั้น

 “วิสุทธิ์” ตอบกลับได้อย่างเจ็บ ถึงทรวงว่า  “ผมไม่ต้องสร้างภาพ ภาพผมมีอยู่แล้ว และที่ไปออกอีเวนท์ทั้งหลายนั้นสร้างภาพหรือไม่ ต้องดูดีๆ คนอย่างผมไม่มีสร้างภาพ อยู่ในสภาแห่งนี้ได้รับรางวัลขณะทำหน้าที่รองประธานสภาฯ เมื่อปี 2555 รางวัลดาวเด่นที่สื่อมวลชนสภาให้ เพราะผมทำหน้าที่ผมไปตรงมาไม่ไว้หน้าใคร”

 “นี่คือผม ไม่ต้องสร้างภาพอะไร อย่ากังวลเลย คนที่มาว่าผมเพิ่งเข้ามาสภาปีแรก ผมอยู่มา 20 กว่าปี ห่างชั้น อย่าได้เหิมเกริมมากล่าวหาว่าผู้อื่น ไปมองตัวเองให้ดีๆ ก่อน ผมไม่จำเป็นต้องสร้างภาพอะไร ตัวตนผมเป็นแบบนี้ตลอด ประชาชนก็รู้” นี่คือถ้อยคำเผ็ดร้อนที่ราดไม่ยั้งเลย        งานนี้ เล่นเอา เลิ่กลั่กกันไปหมด ทั้ง สส.ที่ยืนอยู่ข้างทั้งซ้ายและขวา ได้มองมาที่ “วิสุทธิ์” รวมถึงผู้สื่อข่าวที่ยืนอยู่ตรงนั้นด้วย โดยเฉพาะคำตีแสกหน้า อย่าง ห่างชั้น เพราะเหมือนจะเปรียบกันชัดๆ ได้ว่า “คนละชั้น” กัน

แหม่ๆ “ประธานวิรัฐบาล” คนใหม่ ตรงไปตรงมาอย่างดุดันไม่เกรงใจใครจริงๆ เหมาะสมกับตำแหน่งป้ายแดงจริงๆ ฮ่าๆ.

 

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ๊แจ๋น'ยังอยู่

แรงกระเพื่อมหลังปรับ ครม. หลายคนออกอาการไม่พอใจ หรือหายหน้าเพื่อรักษาแผลใจเพราะเจ็บปวดจากการถูกปรับออก ทั้งที่ทำงานเพียง 7 เดือน ยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 67

ขึ้นแล้วไม่ลงนะ

เหมาะจะอยู่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จริงๆ สำหรับ ลูกท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ปัญหาทะเลไทย

ตลอดทั้งปี67 รู้สึกไหมว่าข่าวความเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมได้ยินไม่ขาดหู โดยเฉพาะสถานการณ์โลกร้อนส่งผลกระทบถึงอุณหภูมิน้ำและสิ่งมีชีวิตในทะเล ในส่วนของประเทศไทย เรามี “อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล คอยอัพเดททะเลไทยของเราเสมอ

“อะไรอยู่ในกระเป๋าแม่บ้าง”

ช่วงนี้ข่าวการเมืองก็จะเบาบางลงกว่าตอนที่ตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะอะไรๆเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง แต่จะมีอยู่คนหนึ่งที่หายจากหน้าข่าวการเมือง คนนั้นคือ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ถึงแม้ตอนนี้จะไม่ได้ปรากฏตัวตามข่าวการเมือง

จัดใหญ่

เก็บตกสีสัน นายกฯนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออนทัวร์ ลงพื้นที่ต่างจังหวัดต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในจังหวัดที่จัดใหญ่จัดเต็มไม่น้อยหน้าใคร คือจังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีเจ้าบ้านอย่าง“รมต.น้ำ” จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ป้ายแดง รัฐมนตรีหญิงคนแรกที่เป็นลูกหลานของชาวร้อยเอ็ดประเดิมนำนายกฯลงพื้นที่ร้อยเอ็ดทันที

ถึงกับกราบแนบพื้น

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น บรรยากาศรัฐมนตรีใหม่ เข้ากระทรวง ทบวง กรม คึกคัก ต่างจากอดีตรัฐมนตรีที่ถูกปรับ บางคนหายวับไปกับกลีบเมฆ