บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เปิดแพลนเดินสายครั้งแรก หลังกรมคุมประพฤติไฟเขียวโล่งตลอดทุกเส้นทาง เงื่อนไขมีแค่ขอให้กลับตัวเป็นคนดี "ทักษิณ" ประเดิมทิ้งจันทร์ส่องหล้า ทริป 3 วัน 2 คืน ออกจากบ้านตั้งแต่เช้าตรู่วันพฤหัสฯ 14 มี.ค. สักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานครเสริมสิริมงคล ก่อนนั่งเครื่องบินส่วนตัวปิ๊กเจียงใหม่ พอถึงก็เช็กอินบ้านพักในสนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ ต.แม่สา อ.แม่ริม ช่วงเย็นนัดสังสรรค์ครอบครัว จากนั้นเช้าวันศุกร์ เดินทางไปทำบุญและเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ในรอบ 17 ปี ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง ซึ่งมีกู่พ่อเลิศ ชินวัตร และนางยินดี ชินวัตร มารดา กู่พี่สาวและพี่ชาย พร้อมญาติผู้ใหญ่ในตระกูลชินวัตรที่ล่วงลับไปแล้ว

เสร็จสิ้นพิธีก็กลับมาพักผ่อนที่บ้านพัก พร้อมเปิดให้ญาติพี่น้อง คนใกล้ชิดเข้าพบ ซึ่งอาจรวมถึงแกนนำ และ สส.พรรคเพื่อไทย รวมถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ซึ่งมีคิวลงพื้นที่เชียงใหม่ในช่วงนั้นพอดิบพอดี จากนั้น "นายใหญ่" จะบินกลับกรุงเทพฯ ในวันเสาร์ 18 ก.พ. อดใจแทบไม่ไหวอีก 1 สัปดาห์ จะได้เห็นทักษิณการละครฉากใหม่ คราวนี้จะมาลุกส์ไหนอีก เฝือกยังต้องใส่อีกมั้ย วีลแชร์ล่ะ หรือโนสนโนแคร์ เดินปร๋อเหมือนตอนลงเครื่องยกมือไหว้ยิ้มแฉ่งหน้าอาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล สนามบินดอนเมือง ช่วงสาย 22 ส.ค.66 แต่พอเข้าเรือนจำไม่กี่ชั่วโมงถึงขั้นโคม่าจนต้องถูกหามส่ง รพ.ตำรวจ กระทั่งครบ 180 วัน อาการดีขึ้นราวปาฏิหาริย์ นอนจันทร์ส่องหล้าอย่างสบาย โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ช่วยชีวิต ต่างจากที่อธิบดีกรมคุกอ้างว่าทักษิณจำต้องนอน รพ.ตำรวจ เนื่องจากสภาวะอันตรายแก่ชีวิต

๐ ต้องยกเครดิตส่วนหนึ่งให้ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ สัปดาห์นี้สภาคึกคัก ขนาด 2 รัฐมนตรีที่เมินร่วมสังฆกรรมกับ กมธ.ที่ดิน-กมธ.ความมั่นคง ยังมาตอบกระทู้ในสภาอย่างพร้อมเพรียง ทำให้ก้าวไกลต้องยกเลิกประกาศตามหาคนหาย "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โชว์ตอบ 2 กระทู้รวด ส่วน "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมว.เกษตรและสหกรณ์ จัดหนักจัดเต็มดุเดือด เรื่อง "ส.ป.ก.เขาใหญ่" ทั้ง "จัญไร" "ชั่ว" ว่อนห้องประชุม เล่นเอาหลายคนสะดุ้งไปตามๆ กัน ขนาดรัฐมนตรีที่ สส. ไม่ได้ถามยังมาสแตนด์บายรอ "สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม สัปดาห์ก่อนที่ติดภารกิจเมืองกาญจน์ พฤหัสฯ นี้แก้ตัวเข้าสภาแต่เช้า ถึงมาเก้อเจ้าตัวก็บอกว่าไม่เป็นไร รับ "รมต.หนีกระทู้" ข้อกล่าวหาอมตะ แถมพอมาเป็นเจ้ากระทรวงรู้ซึ้ง เพราะสมัยเป็นประธานวิปฝ่ายค้านก็กล่าวหารัฐบาลแบบนี้ เลยชงไอเดียแนะแก้กฎให้แจ้งล่วงหน้าก่อน 1 วัน แทนประสานล่วงหน้าแค่ 1 ชั่วโมง

๐ ถึงจะเป็น "ซักฟอกย่อย" ไม่ใช่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ก็ถือว่าเป็นงานแรกภายใต้การนำของก้าวไกล กลับไม่ฮือฮา กร่อยตั้งแต่จั่วหัว ประหนึ่งอภิปรายแก้บน เพราะเคยประกาศไว้แล้ว ขืนไม่ทำก็กลัวว่าจะมีอันเป็นไป ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างประชาธิปัตย์ ดูจะขึงขังมากกว่า แต่เสียงมีน้อย คงทำอะไรไม่ได้มากเหมือนสมัยเป็นแกนนำฝ่ายค้าน ทำเอา "หมอตี๋" สาธิต ปิตุเตชะ อดีต รมช.สาธารณสุขและอดีต สส.ระยอง ที่เวลานี้กลายเป็นคนนอก หลังระยองถูกก้าวไกลแลนด์สไลด์ทั้งจังหวัด กังขากับการทำหน้าที่ของพรรคส้ม โดยเฉพาะการตรวจสอบการทำงานรัฐบาล ประเด็นนักโทษเทวดา เสียงอ่อยตั้งแต่หัวขบวน ไม่รู้สึกรู้สากับการปฏิบัติสองมาตรฐานตลอดเวลา 6 เดือน กระทั่งออกมาอยู่จันทร์ส่องหล้า เทียบกับสมัยยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์บริหารงานไม่กี่เดือน ฝ่ายค้านที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ในช่วงเดือน ก.ย.62 ขนาดอนาคตใหม่เป็นพรรคร่วม "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ยังนำขบวนชำแหละ "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์ไม่ครบได้อย่างเข้มข้น ต้น เม.ย. คงได้เห็นฝีมือ "ชัยธวัช ตุลาธน" ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ก่อนจะมีประชุมใหญ่เปลี่ยนตัวผู้นำก้าวไกล.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง