ความรู้แน่น

เป็นอีกหนึ่งรัฐมนตรีหญิงที่เก่งและเป็นสายลุยสุดสตรอง สำหรับ “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ตารางงานแน่นทุกวัน ทั้งงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และในฐานะผู้แทนราษฎร ที่มีเป้าหมายทำให้ประชาชนไม่ว่าจะอยู่ในหมวกไหนก็ตาม 

ล่าสุด เจ้าตัวไปลงพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดชุมพร ดูอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อโคคุณภาพมาตรฐานฮาลาล ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่กระทรวงอุตฯและรัฐบาล มุ่งให้เป็นอุตสาหกรรมขยายเศรษฐกิจการส่งออกไปยังหลายประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่ต้องการผลิตภัณฑ์คุณภาพมาตรฐานฮาลาล

ซึ่งหลังติดตามขั้นตอนกระบวนการผลิตแล้วเนื้อโค ด้วยความที่รัฐมนตรีปุ้ย เป็นคนช่างจดจำ ชอบหาความรู้ และมักจะมีเกร็ดความรู้ต่างๆมาฝากคนรอบตัวเสมอ รอบนี้เจ้าตัวจึงเก็บเกร็ดเล็กๆในกระบวนการผลิตเนื้อโคที่มีคุณภาพของไทยมาเล่าให้ฟัง พร้อมแชร์ผ่านโซเชียลด้วยว่า

“ได้ไปเยือนอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อโคคุณภาพมาตรฐานฮาลาลที่ชุมพร ได้เก็บเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเล่าถึงคุณภาพของเนื้อโค ซึ่งหลายพื้นที่บ้านเรานิยมบริโภคเนื้อโคแบบสดใหม่ เนื้อสดจากแหล่งจำหน่ายเช่นตลาดทั่วไปที่รับมาจากโรงชำแหละแบบวันต่อวัน แต่แท้ที่จริงแล้วกรรมวิธีการผลิตเนื้อคุณภาพมีความซับซ้อน

เช่นวิธีการบ่มเนื้อ หลังจากผ่านกระบวนการสู่การชำแหละแล้วซึ่งต้องมีมาตรฐานควบคุม ขั้นต่อไปคือการบ่ม  ในตลาดผู้นิยมบริโภคต่างประเทศจะบ่มเนื้อเช่นแบบแห้งในอุณหภูมิประมาณ 1-4 องศาเซลเซียส นานราว 15 วันถึง 1 เดือน กระบวนการนี้จะทำให้เนื้อมีคุณภาพดีขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงของโปรตีนในเนื้อ เส้นใยกล้ามเนื้อ คอลลาเจนในเนื้อ ส่งผลดีต่อคุณภาพเนื้อ หรือการบ่มแบบเปียกในระบบสุญญากาศ มีความซับซ้อนหลายขั้นตอน”

รมต.ปุ้ย ยังบอกอีกด้วยว่า “หลังจากนั้นจึงเข้าสู่ระบบบรรจุภัณฑ์ตามสายการผลิตแบบมาตรฐาน ควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอนก่อนออกสู่ตลาด แต่ก่อนการเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมผลิตเนื้อคุณภาพนั้น จะต้องมีที่มาของการสืบสายพันธุ์โคเนื้อที่ชัดเจน กว่าจะมีคุณภาพได้นั้นต้องประกอบด้วยสายพันธุ์โคเนื้อ อาหาร การเลี้ยง หรือแม้กระทั่งอากาศ ภูมิประเทศมีส่วนด้วย”

แหม..ฟังจบแล้วคงไม่ใช่แค่เกร็ดความรู้ แต่ต้องเรียกว่าความรู้แน่น รู้จริง สมกับเป็น รมว.อุตสาหกรรม จริงๆ

 

 

บรรจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่