บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" การบินทัวร์นอกของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ จำนวน 52 วัน จากวันทำงาน 176 วัน ไม่นับวันลาพักร้อน ก่อนถูกแซะมีผลงานบ้างไหม

 ขณะที่โครงการเรือธงแจกเงินหมื่นยังไม่รู้ออกหัวออกก้อย และการไปตรวจราชการของนายกฯ ที่เชียงใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และมีโอกาสพบ “ทักษิณ ชินวัตร” ประชาชนจะได้อะไรด้วย 

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สว. โพสต์ระบุรายละเอียดการเดินทางไปต่างประเทศของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดังนี้

18–24 กันยายน 66 ไปซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา, 28 กันยายน 66 ไปกัมพูชา, 8–9 ตุลาคม 66 ไปฮ่องกง,10 ตุลาคม 66 ไปบรูไน, 11 ตุลาคม 66 ไปมาเลเซีย, 12 ตุลาคม 66 ไปสิงคโปร์, 16–19 ตุลาคม 66 ไปจีน

19–21 ตุลาคม 66 ไปซาอุดีอาระเบีย, 29–30 ตุลาคม 66 ไปลาว, 12–19 พฤศจิกายน 66 ไปซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา, 14–19 ธันวาคม 66 ไปญี่ปุ่น, 15–19 มกราคม 67 ไปสวิตเซอร์แลนด์, 3–4 กุมภาพันธ์ 67 ไปศรีลังกา, 4–6 มีนาคม 67 ไปออสเตรเลีย และ 7–13 มีนาคม 67 ไปเยอรมนีและฝรั่งเศส ทั้งนี้เชื่อว่าหลังจากนี้ก็คงมีเดินสายอีกหลายประเทศ

"เทพไท เสนพงศ์" อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ว่า “ยุ่งทั้งวัน บินทั้งวัน แต่ไม่มีผลงาน” ถึง “ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน”

มีคนเปรียบเทียบการทำงานของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เหมือนกับแมลงวัน คือบินไปบินมา ยุ่งทั้งวัน แต่ไม่มีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ซึ่งผมเห็นว่าเป็นการเปรียบเทียบที่รุนแรงต่อคุณเศรษฐามากเกินไป อาจทำให้คุณเศรษฐาเสียกำลังใจ หรือเกิดอาการหงุดหงิดได้ ผมเข้าใจวิธีการทำงานของคุณเศรษฐา เพราะเคยประกาศว่าจะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จึงจำเป็นต้องออกแอ็กชัน มีการเคลื่อนไหวให้สังคมเห็นว่าเป็นคนทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยจริงๆ

ส่วนตัวยอมรับว่าคุณเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีที่ขยัน แต่ความขยันนั้นไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จในการทำงานได้ ต้องขยันแล้วทำสำเร็จด้วย เพราะคนประเภทโง่แล้วขยัน ขงจื้อบอกว่าเป็นพวกที่อันตรายที่สุด 

ส่วนผลงานของรัฐบาลชุดนี้ ที่เป็นชิ้นเป็นอัน ก็ยังไม่ประจักษ์ชัด แม้ว่าทีมงานโฆษกรัฐบาลพยายามตีปี๊บเรื่องสินค้าเกษตรมีราคาแพงขึ้นในรอบ 41 เดือน ซึ่งคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องของกลไกของตลาดโลก ฤดูยางผลัดใบ มากกว่าฝีมือของรัฐบาล แม้ว่าราคายางพาราตอนนี้กิโลกรัมละ 70-80 บาทก็จริงอยู่ แต่เมื่อเทียบกับราคาในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ ที่ราคายางพาราสูงถึงกิโลกรัมละ 180 บาท ยังเทียบกันไม่ได้เลย

ส่วนแนวทางการแก้ปัญหายาเสพติด ก็ยังไม่มีหนทางที่ดีขึ้นเลย ต้องแยกสถิติการจับกุม หรือยอดยาบ้าจำนวนมาก ออกจากยอดผู้เสพยาบ้า คนคลั่งยาบ้า ที่ก่อคดีเป็นรายวัน เหตุความรุนแรงจากผู้เสพยาบ้ามากกว่ายุคที่ผ่านมา ยิ่งกระทรวงสาธารณสุขออกนโยบายครอบครองยาบ้าได้ไม่เกิน 5 เม็ดเป็นผู้เสพ ยิ่งทำให้สถานการณ์ยาบ้ารุนแรงขึ้นเท่าตัว ตลอดระยะเวลา 7 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามประโคมข่าวให้เห็นถึงผลงานของรัฐบาลในหลายรูปแบบคุณเศรษฐาพูดทุกครั้งในการพบประชาชนว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ในกระเป๋ามีสตางค์ ก็ยังไม่จริงตามที่ประกาศไว้

อยากให้การเปิดอภิปรายซักฟอกรัฐบาล ตามมาตรา 152 เป็นเวทีการตรวจสอบของพรรคฝ่ายค้าน เพื่อพิสูจน์หรือตีแผ่ข้อเท็จจริงการทำงานของฝ่ายรัฐบาลว่ามีผลงานจริงมากมายตามที่โฆษณาประชาสัมพันธ์หรือไม่ หรือเป็นไปตามศัพท์ที่วัยรุ่นรถซิ่งเขาพูดกันว่า “ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน”

แต่ก่อนจะไปถึงอาจต้องรับมือกับวุฒิสภาที่ขอโอกาสทิ้งทวนก่อนหมดวาระ ในช่วงวันที่ 25 มี.ค. ตามมาตรา 153 เชื่อว่าจัดหนักจัดเต็มอย่างแน่นอน อย่างที่วันชัย สอนศิริ สว. ตั้งคำถามว่า เพื่อไทยเป็นรัฐบาล ประเทศเปลี่ยนทันที...เปลี่ยนกี่โมง.

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย