แขวน'นิชา'ดันคนตัวเอง

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ รองเอ นิชา หิรัญบูรณะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นการพาสชั้นจากซี 10 ไปซี 11

แน่นอนว่า ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ เทียบซี 11 เหมือนเติบโต แต่ในความเป็นจริงมันเป็นการเลื่อนชั้นปลอมๆ ซีสูงแต่ไม่มีเนื้องานให้รับผิดชอบ เรียกง่ายๆ ว่าเป็นการแขวนนั่นเอง

วิธีนี้ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยทำกับนายถวิล เปลี่ยนศรี มาแล้ว โดยการย้ายจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ที่ซีเทียบเท่าหัวหน้าส่วนราชการก็จริง แต่ขาลอย ไม่มีงานให้ทำ

เมาธ์มอยกันว่า สาเหตุที่แท้จริงในการขยับ รองเอ ไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลต้องการเปิดทางให้คนของตัวเองเป็นใหญ่

สำหรับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนี้ มี หมอมิ้ง นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่มาจากฝ่ายการเมืองเป็นเบอร์หนึ่ง และจะมีรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ซึ่งเป็นข้าราชการประจำ 1 คน เป็นหัวหน้าส่วนราชการของฝ่ายประจำ

ก่อนหน้านี้ รองเอ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายประจำ ที่อาวุโสลำดับที่ 1 และมี รองนัท น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายประจำ อาวุโสลำดับที่ 2

การแขวน รองเอ พ้นสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยให้ไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี ถูกมองว่าเหมือนการเขี่ยเพื่อเปิดทางให้เด็กตัวเองเป็นใหญ่

แต่ข้าราชการในทำเนียบฯ ไม่แปลกใจกับเรื่องนี้ เพราะรู้กันดีตั้งแต่สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ข้าราชการในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีบางคนซี้ปึ้กกับคณะทำงานผู้นำ ตั้งแต่ยุคนั้นจนมาถึงยุคนี้ ไปต่างประเทศ ต่างจังหวัด ไปด้วยตลอด เหมือนเงาตามตัว

อย่างไรก็ดี เคสนี้ทำเอาหัวหน้าส่วนราชการหลายคนออกอาการกังวลเหมือนกัน เพราะกลัวว่าจะเป็นปฐมบทแห่งการล้างกระดานหัวหน้าส่วนราชการแผงเก่า แล้วสร้างแผงใหม่โดยใช้เกณฑ์คนของใคร

ก็ไหนว่า สมานฉันท์ รัฐบาลเพื่อประชาชน แต่สุดท้ายก็ยังติดใช้เกณฑ์พวกใคร พวกมัน เหมือนเดิม.

ท่าแซะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ