บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" การเมืองสัปดาห์นี้กลับมาร้อนแรง หลังฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกลจะเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ภายใต้ธีม "รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน" ในวันที่ 3-4 เม.ย.นี้ 

เพจพรรคก้าวไกล – Move Forward Party โพสต์หนังตัวอย่างว่า 7 เดือนเต็ม หลังการขึ้นบริหารประเทศของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน และรัฐบาลผสมข้ามขั้วระหว่างเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เกือบครบทุกพรรค

7 เดือนที่ประชาชนที่ผิดหวังกับการจัดตั้งรัฐบาล ยังหวังว่าปัญหาเศรษฐกิจปากท้องจะดีขึ้น เชื่อว่ารัฐบาลเพื่อไทยที่พิสูจน์ฝีมือมาแล้วในอดีต จะนำพาประเทศไทยไปข้างหน้า แก้ปัญหาของประชาชนที่หมักหมมมากว่า 10 ปีได้  

แต่วันนี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่มา ค่าแรงขึ้นเป็นหย่อมๆ ค่าไฟแพงขึ้นเรื่อยๆ ลูกหลานยังต้องไปเกณฑ์ทหาร นักโทษคดีการเมืองยังติดคุก (และบางคนได้กลับบ้าน)

วันนี้เกิดคำถามว่า รัฐบาลเพื่อไทยกำลังทำเพื่อใคร? เพื่อประชาชน หรือเพื่อคนที่หนุนนำให้ได้ตั้งรัฐบาล? รัฐบาลที่จัดตั้งมาโดยฝืนความต้องการของประชาชน จะรับใช้ประชาชน หรือรับใช้คนที่อนุญาตให้ตนได้กลับมามีอำนาจ?

วันที่ 3-4 เมษายนนี้ เชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมรับฟังการอภิปรายทั่วไป พรรคก้าวไกลจะนำทุกท่านไปหาคำตอบว่า รัฐบาลเพื่อใคร? ทำไมในหัวใจ ไม่ใช่ประชาชน

สิ่งที่กล่าวหาถือว่าเป็นสิ่งที่หลายคนกังขา แต่สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นว่าพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรีหรือไม่ คงเป็นประเด็น จะกล้าแตะ "ทักษิณ ชินวัตร" แบบจริงจังหรือไม่ หากทำจริงก็อาจลบครหาเดิมๆ ลงได้ หลังนายทุนของพรรคนี้เคยมีข่าวดีลกันที่ประเทศฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล 

และสิ่งที่พรรคก้าวไกลต้องรับรู้ไว้ "ทักษิณ" ถือเป็นศัตรูอันดับหนึ่ง เพราะได้ถูกเชิดเป็นหัวหอกของฝ่ายอนุรักษนิยมใหม่ และมีภารกิจสำคัญเพื่อขวางไม่ให้พรรคส้มได้เป็นรัฐบาลนั่นเอง แม้ต้องแลกกับความเสียหายของกระบวนการยุติธรรมของประเทศก็ตาม 

ถึงขนาดที่ปรึกษาของนายกฯ "ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ" สุดทน ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า บ่ายนี้คนที่ทำงานในกระบวนการยุติธรรมหลายคนมาบ่นกับผมว่าต้องทำคดีตาม “ธง” ที่ผู้ใหญ่ปรารถนา ทั้งๆ ที่เห็นอยู่ว่าผิดหลักการ ขัดหลักกฎหมาย และก่อให้เกิดผลเสียในระยะยาว เราจะอยู่กันอย่างนี้จริงๆ หรือ... ไม่รู้งานนี้ "นายกฯ นิด" เห็นแล้วจะว่าอย่างไรที่ทีมที่ปรึกษาของตัวเองแซะ "นายใหญ่เพื่อไทย"   

เพราะ "นายกฯ นิด" เป็น "คนตาบอดไม่กลัวเสือ" หรือเป็นคนพูดตรงเกินไป ซึ่งทางการเมืองบางครั้งต้องคำนึงถึงเรื่องมารยาท ล่าสุดให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าว FRANCE 24 ประเทศฝรั่งเศสตอนหนึ่งถึงการนำกัญชาให้กลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติด

โดยเห็นว่าที่ผ่านมาการประกาศให้กัญชาถูกกฎหมายสร้างความเสียหายให้กับคนไทยอย่างใหญ่หลวง มากกว่าจะมีผลทางเศรษฐกิจ  

ปะหน้า "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย (มท1.) ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เคยผลักดันนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ออกมาสอนมวยนิ่มๆ ในทำนองว่า หากเรื่องกัญชาไม่ดีจริง และไม่ทำเพื่อทางการแพทย์และเศรษฐกิจ รัฐบาลชุดนี้นำโดยพรรคเพื่อไทยคงไม่บรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล และนายกฯ เองก็เป็นคนแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ให้ประชาชนรับทราบกันทั่วประเทศ   

 “ขอยืนยันว่ากัญชงกัญชาถ้าใช้อย่างถูกวิธีมีประโยชน์และเพิ่มค่าทางเศรษฐกิจได้ มีคนได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการสร้างผลิตภัณฑ์กัญชงกัญชามากมาย อย่างเช่นประเทศเยอรมนี และอีกหลายประเทศที่มีความก้าวหน้าทางการแพทย์ และเขาก็ยอมรับในการใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ ไม่ได้ใช้ในเชิงสันทนาการ”.

 

ช่างสงสัย  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย