รางวัลอสม.

ความสำเร็จ ของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)ที่ได้รับค่าป่วยการ2พันบาทต่อเดือนในเดือนพ.ค.นี้เป็นไปตามคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบเมื่อช่วงเดือนมี.ค.2566

เรื่องนี้ไม่ได้เริ่มยุครัฐบาลเศรษฐา แต่เกิดจากการผลักดันมาจากรัฐบาลยุคลุงตู่ ภายใต้ผู้ปิดทองหลังพระของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ อดีตรมว.สาธารณสุข ก่อนมานั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1)ในวันนี้

นายจำรัส คำรอด ประธานชมรม อสม.แห่งประเทศไทย บอกว่า รู้สึกดีใจมาก ขอบคุณนายอนุทิน ไปจนถึงคณะรัฐมนตรีทุกท่านที่สนับสนุน

นายอนุทิน ร่วมทุกข์ ร่วมสุข กับ อสม. มานาน ในช่วงโควิด 19 ท่านลงพื้นที่ไปกับเรา เห็นการทำงาน เห็นความลำบาก เห็นความตั้งใจ ในบทบาทหน้าที่ ที่เราต้องทำ และท่านคอยให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอด

ท่านเป็นคนเข้าถึงง่าย เวลามีปัญหา อสม. สามารถหารือกับท่านได้ ไม่มีกำแพงกั้นระหว่างกัน กับเรื่องเงินค่าป่วยการที่เพิ่มขึ้น ท่านเอง เคยพูดกับเราแล้วว่าจะทำให้ได้ ซึ่งเราเชื่อว่าท่านพูดจริง ทำจริง และท่านก็เห็นการทำงานของเรา เห็นคุณค่าของ อสม.มาโดยตลอด เลยไม่ได้ห่วงเลย

ตอนที่ท่านผลักดันเรื่องนี้เข้า ครม.เมื่อปี 2566 เรายินดีอย่างยิ่ง มันแสดงให้เห็นว่า ท่านเอาจริง แต่หลังจากนั้น มีการเปลี่ยนรัฐบาล เรื่องนี้ ก็เงียบไป แต่ อสม.ทุกคนเชื่อว่านายอนุทิน ไม่ลืม อสม. ล้านกว่าคนแน่นอน นี่คือล้านดวงใจ ที่รอการช่วยเหลือ

ขณะที่ “อนุทิน ” กล่าวเรื่องนี้กับพี่น้อง อสม.ที่พบระหว่างตรวจราชการที่จังหวัดนครราชสีมาเมื่อเร็วๆนี้ ว่า ขอแสดงความยินดีที่ทุกท่านได้ค่าป่วยการเพิ่มเป็น 2 พันบาทต่อเดือน  ทุกท่านทำงานไม่ได้หวังเรื่องเงินเรื่องทอง  แต่ท่าน พยายามอย่างยิ่งในการดูแลคนไทยในช่วงโควิด 19 ระบาด ถ้าไม่ได้พวกท่าน กระทรวงสาธารณสุขไฟไหม้ไปแล้ว เป็นเพราะท่านช่วยประคองระบบสาธารณสุขของไทย

“มีการตั้งงบประมาณเผื่อไว้ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วสมัย พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี พอมาถึงรัฐบาลนี้แทนที่จะต้องลุ้นกัน แต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ก็ผลักดันเข้างบประมาณได้เลยจนอสม.จะได้รับเงินในเดือนพค.นี้“ มท. 1 กล่าว 

นี่คือตัวอย่างชัยชนะของทุกฝ่าย นายกฯเก่า นายกฯใหม่ ล้วนแต่เข้าใจพี่น้อง อสม.โดยมี “อนุทิน” เป็นตัวเชื่อม

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น

“วันสบายๆ”

การเมืองช่วงนี้ร้อนแรงไม่แพ้กับอากาศจริงๆ เพราะนอกจากจะร้อนแล้วยังระอุไปทั่ว ทั้งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงรายชื่อรัฐมนตรี ทั้งพ้นความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี โดยมีชื่อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันหลายชื่อ

นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา