บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net จบไปแล้ว สำหรับศึก "แมลงวัน" VS "แมลงหวี่" 2 วัน บินกันว่อนสภา ทำเอา เสือ สิงห์ กระทิง แรด หาย (ชั่วคราว) ส่วนแมลงวันจะหัวสีอะไรไม่แน่ใจ แต่ที่รู้สวมถุงเท้าสีแดง เจอประจานบินไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยแบบไร้ประโยชน์ งานนี้เลยต้องรีบร่อนเอกสารแท็บลอยด์แจก สส. ให้อ่านกันถ้วนหน้า ใช้คำโก้หรู "IGNITE THAILAND Bulletin 6 เดือน 14 ประเทศ ภารกิจต่างแดนเปิดประตูประเทศไทย ไปสู่เวทีโลก" จัดทำโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับเพจไทยคู่ฟ้าของรัฐบาล หน้าปกเป็นภาพกราฟิก มีรูป "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ "นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" เลขาธิการนายกรัฐมนตรี "หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร" ประธานที่ปรึกนายกฯ "นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์" เลขาฯ บีโอไอ มีเนื้อหา 8 หน้า ตีปี๊บสรุปผลงานบินนอก ระหว่างเดือน ก.ย.66-ม.ค.67 โดยจั่วหัวว่า ในสถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้ "การเดินทางไปพบเพื่อเจรจาคือเครื่องมือที่เรียบง่าย แต่ทรงพลังและเห็นผลชัดเจนรวดเร็วที่สุด" พร้อมแจงสามารถดึงนักลงทุนโลกในอุตสาหกรรมใหญ่ 7 ด้านของไทย ได้อ่านแล้วก็ทำกราฟิกสวยงามดี ติดใจนิดเดียวทำไมทำมาแจกแค่ 200 เล่ม ในเมื่อ สส.มี 500 คน

๐ น้อยแต่มาก! ถึงจะไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ก็ถือเป็นการซักฟอกครั้งแรก ที่่ก้าวไกลเป็นแกนนำฝ่ายค้าน ปรากฏว่าเปิดฉากวันแรก แทบไม่มีใครพูดถึงบทบาทผู้นำฝ่ายค้าน "ชัยธวัช ตุลาธน" ตัวชูโรงกลายเป็น "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ พอวันที่สองก้าวไกลเลือกถล่มเรื่องกองทัพ มุ่งเป้าที่นายกฯ กับ "สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม ยังถูกสวนกลับว่าน่าผิดหวังมีแต่น้ำ ปรากฏว่าบรรยากาศสภากลับดุเดือดช่วงบ่ายสอง หลัง "นายหัวชวน" ชวน หลีกภัย โชว์ลีลาขยับใบมีดโกนกรีด "เศรษฐา" ไปหลายแผล ทั้งเรื่องเคลมผลงานราคายางพุ่ง เอาหน้านอนพื้นที่ชายแดนใต้ เสี่ยนิดถึงกับควันออกหู สวนกลับไปหลายดอกเหมือนกัน นายหัวชวนโต้กลับเจ็บแสบยิ่งกว่า ทั้งโกหกตลบตะแลง สับปลับ อีแอบ บรรดาเพื่อไทยพากันประท้วงให้วุ่น สงสัยปะทะกันไฟลุก เล่นเอาสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังลั่น สส.ก้าวไกลต้องร้องขอให้ประธานในที่ประชุมเบรกจัดการเรื่องสัญญาณก่อน

"ถ้าใช้ตรรกะวิบัติ หรือปฏิบัติไม่ชอบ ท่านอดีตนายกฯ ทักษิณ เข้ามาวันที่ 22 ส.ค.2566 ท่านเข้ามาเอง ผมเองเคารพท่านก็ยังวิตก ทำไมท่านเข้ามาในรัฐบาลที่ยึดอำนาจจากท่านไป ท่านมีความกล้าหาญมาก ทำไมท่านไม่รอเวลา เพราะตอนนั้นก็รู้แล้วว่าการเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยกำลังจะจัดตั้งรัฐบาล ทำไมท่านไม่เข้ามาตอนที่มีรัฐบาลใหม่ ผมไม่ได้ถามเหตุผลท่าน แต่ถ้าในมุมมองของผม ผมถือว่าท่านมีสปิริตสูงมาก" วิบัติจริงแหละ เพิ่งเคยได้ยินเสนาบดีกระทรวงยุติธรรม สรรเสริญเยินยอนักโทษซะสูงส่งเลิศเลอ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" แจงประเด็นที่ "หมอวาโย อัศวรุ่งเรือง" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตัวแทนหมู่บ้านสีส้ม หนึ่งเดียวที่กล้าอภิปรายแตะ "ทักษิณ ชินวัตร" เสียดายที่พูดช่วงดึกปาไป 5 ทุ่มครึ่งวันพุธ ถือว่าทำหน้าที่หมอวินิจฉัยโรคได้ละเอียดยิบดี ทั้งอาการเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ย และกระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาท รวมถึงจับผิดเฝือกคอที่ใช้เป็นพร็อพตอนออกจาก รพ.ตำรวจ วันแรก ก่อนตบท้ายตั้ง 12 คำถาม ถึง รมว.ยธ. แต่ยิ่งฟังคำตอบ รมต.ทวี อาจยิ่งสับสนหนักขึ้น ถามช้างตอบม้า ถึงรอบนี้จะตอบยาวกว่าทุกครั้ง แต่ก็ย้ำเรื่องเดิมว่า "นายใหญ่" ถูกคุมขังสูญเสียเสรีภาพ ส่วนที่มีการจัดที่คุมขังพิเศษก็ถือเป็นเรื่องของโรงพยาบาล หนำซ้ำ "หมอชลน่าน ศรีแก้ว" รมว.สาธารณสุข ยังมานั่งประกบอยู่ข้างๆ คอยพยักพเยิดเป็นลูกคู่เรียกต่างหาก.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง