บันทึกหน้า 4

วันพุธที่ 10 เมษายน พุทธศักราช 2567 ขึ้น 2 ค่ำ เดือนห้า ปีมะโรง ต้องถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งเลยทีเดียว เพราะมีหลายเรื่องให้เป็นที่จับตามากมาย แม้ บางเรื่องจะไม่เกินคาดเดาก็ตามที โดยเริ่มจากกรณีนักโทษวีวีไอพีคนแรกและคนเดียวในประเทศไทยอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้ถูกพักโทษอยู่ที่ “วิมานจันทร์ส่องหล้า” ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เเละกฎหมายคอมพิวเตอร์ จากกรณีไปให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศเมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558 ซึ่งวงการพนันขันต่อบอกแทงร้อยเอาขี้หมากองเดียวว่าเลื่อนแน่นอน ซึ่งก็ยังไม่มีใครกล้าเล่น แล้ว ผลก็เป็นไปตามคาด เมื่อเลื่อนนัดฟังคำสั่งไปในวันที่ 29 พ.ค.2567 ...๐

ส่วนที่จับตาอีกประเด็นหนึ่ง แม้ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะให้สัมภาษณ์มาตั้งแต่หลังประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารว่าไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ ก็ตามทีในเรื่อง “ดิจิทัลวอลเล็ต” แต่เมื่อถึงเวลาแถลงจริงตามเวลาที่เลื่อนมานักต่อนัก ก็ต้องบอกว่าไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์จริงๆ มีแต่คำถามเต็มไปหมด แต่ “เศรษฐา” กลับตัดจบแบบให้ซักไซ้ไล่เลียงพอเป็นพิธีเท่านั้น ต่างจากการแถลงเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมา ก็ไม่รู้ว่าตกลงเรื่องดังกล่าวสะเด็ดน้ำจริงหรือไม่อย่างไร ...๐

ขนาด “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีต กกต.ยังโพสต์เฟซบุ๊กหลังแถลงเรื่องดังกล่าวจบว่า วังเวงเหมือนเดิม และต้องฝันกันต่อไป ซึ่งก็เป็นจริง โดยเฉพาะการไปรีดเงินจาก “ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร” หรือ ธ.ก.ส. จำนวน 1.75 แสนล้านบาทนั้น เมื่อถูกถามจะใช้คืนพร้อมดอกเบี้ยเมื่อใดอย่างไร ก็เล่นเอา “ลวรณ แสงสนิท” ปลัดกระทรวงการคลัง ก็พลิ้วไปว่ารองบประมาณปี 2568 ออกมาก่อนถึงจะมีรายละเอียดตามมา พระเจ้าจอร์จ! ตกลงประชุมกันนี่ได้บทสรุปแน่แท้หรือไม่ หรือแค่ “สมมุติ” ตัวเลขกันมาให้แถลงข่าวผ่านๆ ไปเท่านั้น ...๐

แล้วที่สังคมโดยเฉพาะนักการเมืองยังสงสัยกันอยู่ เรื่องนี้ “คำนูณ สิทธิสมาน” สว. ได้ฟันธงก่อนแถลงแล้ว ซึ่งต้องบอกว่าเป๊ะเหมือนเครื่องถ่ายเอกสาร คือเรื่องการใช้งบประมาณปี 2567 โดยคำนูณบอกว่าไม่มีโครงการเรื่องดังกล่าวบรรจุในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่เพิ่งผ่านสภาล่างและสภาสูงไปเลย ...๐

แล้วที่สภากาแฟยังงงไม่เลิกก็คือ “เศรษฐา” ก็ไม่สามารถตอบได้ว่าเงินจะเข้ากระเป๋าคน 50 ล้านคนวันไหน ในขณะที่ “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.การคลัง ที่ตอบได้เหมือนขุนคลังตัวจริงมากกว่าก็ตอบไม่ได้เช่นกัน โดยบอกเพียงว่าได้ในไตรมาส 4 นี่ยังไม่นับรวมเรื่องการปูดใช้ “ซูเปอร์แอป” แทนแอป “เป๋าตัง” อีก ที่จะต้องเสียเงินเสียทองในการจัดทำหรือไม่อย่างไรที่ยังไม่มีใครถาม ส่วนที่ถามว่าใช้กับร้านค้าใดได้บ้างก็ตอบแบบติดๆ ขัดๆ ว่าเซเว่นฯ ใช้ได้ ส่วนห้างอย่างแม็คโคร-โลตัสไม่ได้ คำถามคือ แล้ว พวก “มินิบิ๊กซี-มินิโลตัส” ใช้ได้หรือไม่ ก็เป็นคำถามที่ไม่ได้คำตอบ รวมถึงเรื่องรัศมีการใช้ที่เดิมเคยขีดเส้นไว้ก็ไม่พูดถึงหรือว่ายกเลิกไปแล้ว ...๐

การอุตส่าห์เลือกวันเวลาแถลงข่าว 10 เมษายน 2567 จึงไม่มีเซอร์ไพรส์อย่างที่ “เศรษฐา” บอกจริงๆ เพราะมีแต่คำถามเต็มไปหมด เอาแค่งบเงินจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 1.75 แสนล้านบาทนั้น ยังไม่รู้ว่าจะเอามาได้อย่างไรเลย เพราะ โครงการก็ไม่ได้เขียนไว้ ที่สำคัญหากในช่วงก่อนปิดงบเดือน ก.ย. เกิดเหตุภัยพิบัติอะไรขึ้นมาต้องใช้จ่าย จะเหลือเงินงบประมาณที่คาดหวังไว้ไหม หรือนับจากนี้ต้องบนบานศาลกล่าวกันว่าให้เมืองไทยไร้ซึ่งเหตุใดๆ เลย ...๐

นี่ยังไม่นับกรณี “เศรษฐา” เอานิสัย “ซีอีโอ” ที่ชอบชี้นิ้วสั่งการมาใช้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 3/2567 อีก โดย ก่อนการประชุมได้ถามหา “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งตามหลักการประชุมแล้ว ระดับเลขานุการในที่ประชุม หรือเลขาฯ นายกฯ ก็ต้องบอกเล่าเก้าสิบ ตั้งแต่ก่อนประชุมแล้ว่า ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติไม่เข้า แต่นี่ก็ยังถามเพื่อให้เป็นข่าวสร้างกระแสขึ้นมาอีก ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่ “เสี่ยนิด” ทำอย่างนี้ ...๐

งานนี้จึงไม่แปลกที่ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งเป็นที่จับตาของสังคมอีกเรื่องหนึ่งนั้น มติ กนง.ที่มี “เศรษฐพุฒิ” เป็นประธาน ลงมติ 5 ต่อ  2 คงอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.5 ต่อไป เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจขยายตัวสูงขึ้น ต่อเนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยว รวมทั้งมีแรงส่งจากการใช้จ่ายภาครัฐที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี ต้องปรบมือดังๆ ให้ กับผู้ว่าฯ แบงก์ชาติเลย เพราะดูข้อมูลจากตัวเลขและข้อเท็จจริงโดยมิได้สนใจเสียงนกเสียงกาเรียกร้องแต่ประการใด ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า