บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ฤกษ์จรดปากกาเซ็นคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมกับพวกอีก 4 คน เนื่องจากมีความผิดวินัยร้ายแรง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.2567 เป็นต้นไป จะว่าไปก็ไม่เซอร์ไพรส์อะไรมากนัก เพราะที่จริงน่าจะมีคำสั่งตั้งแต่ศาลอาญาอนุมัติหมายจับตามที่พนักงานสอบสวน สน.เตาปูน ร้องขอ ในความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิด ฐานฟอกเงิน และเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5, 9, 10 ช่วงต้นเดือน เม.ย. ด้วยซ้ำ ที่สำคัญ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ หนึ่งในสามอรหันต์คณะกรรมการสอบที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง พูดชัดเชื่อว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์มีส่วนร่วมในการกระทำผิดจริง เรื่องคงไม่จบง่ายๆ ต้องจับตาดูกันต่อยาวไป

"ผมคิดว่าทุกอย่างมันมีโอกาสและขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลามากกว่า" นายกฯ "เศรษฐา ทวีสิน" แบไต๋ไม่ปฏิเสธข่าวจ่อควบกลาโหม ที่ผ่านมาก็ค่อนข้างชัดเจ้าตัวชอบนัดคุยกับ ผบ.เหล่าทัพอยู่บ่อยๆ แถมยังดอดไปเยี่ยมแฟลตทหาร ชนิดไม่สน "บิ๊กทิน" ที่นั่งหัวโด่เป็น รมว.กลาโหม ในเมื่อเป็นขุนคลังที่ไม่เข้าไปทำงานกระทรวงการคลังเลย ยกเว้นครั้งเดียวที่สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง 14 ก.ย.66 ตอนนี้เสี่ยนิดหายใจโล่ง ปากก็ปรามรัฐมนตรีอย่าวิ่งเต้น แต่ตัวเองก็ยังมุดเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า แล้วยังกล้าเอารูปมาโชว์หราอวดชาวบ้าน โนสนโนแคร์ว่าคนที่ตัวเองกราบกรานยังคงสถานะนักโทษ ขอแค่ได้ไปต่อก็พอแล้ว ช่วงนี้โผ ครม.เศรษฐา 2 น่าจะใกล้คลอดเต็มที ดูจากสีหน้าของคนที่จะโดนเขี่ยทิ้งกับว่าที่รัฐมนตรีใหม่ อย่างราย "ทนายถุงขนม" แทบอยากจะเปลี่ยนเป็น "พิชิต หน้าบาน" หลังสื่อทำเนียบฯ ถามถึงกรณีมีชื่อนั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยิ้มแก้มปริ เก็บอาการไม่อยู่จริงๆ ต่างจาก "หมอชลน่าน ศรีแก้ว" รมว.สาธารณสุข ถึงบอกว่าไม่นอยด์ อย่าไปคิดมาก แต่หน้าตาฟ้องชัดเสียจริง

๐ ถึงแม้ก้าวไกลกำลังวุ่นสู้คดียุบพรรค แต่คณะก้าวหน้าเดินสายถี่ลุยท้องถิ่น หวังแลนด์สไลด์เลือกตั้งนายก อบจ. ที่สำคัญช่วงนี้รุกหนักกับการหา "สว.ชุดใหม่" โดยชุดปัจจุบันกำลังจะหมดวาระ 11 พ.ค.2567 แต่ยังอยู่ในตําแหน่งต่อไปจนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่ เวลานี้ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" นำทีมคณะก้าวหน้าล่องใต้กล่อมชาวบ้าน ทำให้ สว.ชุดปัจจุบันหลายคนเริ่มเป็นห่วง กระทุ้ง กกต. สกัดฮั้วกระบวนการคัดเลือกกันเอง งานนี้มือยุบก้าวไกลต้องขยับ วันศุกร์นี้ "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ทนายความอิสระ จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา 40, มาตรา 41 และ มาตรา 42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ โดยระบุว่า ในส่วนของกระบวนการคัดเลือก สว. ที่มาจาก 20 อาชีพ ให้เลือกกันเองนั้น วิธีการเลือกตามมาตรา 40, 41, 42 ไม่ได้เขียนเรื่องป้องกันการฮั้วไว้ ถึงแม้มาตรา 94 มาตรา 95 และมาตรา 96 จะมีการเขียนป้องกันการสมยอมกันไว้ก็ตาม แต่ในเมื่อจุดเริ่มต้นเลือก สว. ไม่เขียนชัดเจน หากต้นทางมาโดยไม่ถูกต้อง ปลายทางย่อมที่จะถูกต้องได้ยาก.

 

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง