บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหารือประเด็นที่จะนำเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย. ทั้งเรื่องการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต และต้องจับตาว่าจะมีการหารือในเรื่องการปรับ ครม.ด้วยหรือไม่ 

หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทยอยเดินทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าตามลำดับ โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ในส่วนของดิจิทัลวอลเล็ตคงเป็นไปตามธงของพรรคเพื่อไทยว่าจะดำเนินการอย่างไร ที่พรรคร่วมรัฐบาลคงยืนหลักการว่าทุกอย่างต้องถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนปมการทำประชามติก็คงยืนหลัก 3 ครั้ง แม้จะใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่ทุกฝ่ายปลอดภัย ไม่ตกม้าตาย 

แต่ที่อาจเปลี่ยนแปลงก็คงเป็นเรื่องโผครม. อาจมีการขยับจากรายชื่อเดิม หลังมีการประเมินสถานการณ์กันใหม่ ล่าสุดมีข่าวว่านายเศรษฐาจะดำรงตำแหน่งนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว และนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ทำหน้าที่ต่อไปเพื่อลดแรงกระเพื่อมทางการเมือง โดยเฉพาะฝั่งก้าวไกล เพราะนายสุทินเป็นรัฐมนตรีพลเรือน และยังไม่จำเป็นต้องตั้ง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะอาจสุ่มเสี่ยงเป็นสายล่อฟ้าอีกด้วย      

สำหรับรัฐมนตรีในโควตาพรรค พท. ที่คาดว่าจะถูกปรับออกจึงมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนรัฐมนตรีโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่คาดว่าจะปรับออก มีชื่อนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โดยมีชื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. ขึ้นเป็นรัฐมนตรี แต่ยังรอสรุปอีกครั้งว่าจะนั่งกระทรวงไหน

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยังมี โควตารัฐมนตรีช่วยอีก 1 ตำแหน่ง โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. ยืนยันจะเสนอชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรค พปชร. แต่คาดว่านายกฯจะขอให้เปลี่ยนชื่อเพราะเกรงว่าจะมีปัญหาตามมาเนื่องจากส่อว่าจะขาดคุณสมบัติ ดังนั้น อาจจะเสนอชื่อนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรค พปชร.แทน และอาจเปลี่ยนจากโควตาเดิมที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ แทน

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) คาดว่าจะไม่ขอปรับเปลี่ยนเก้าอี้รัฐมนตรี สำหรับการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีใหม่นั้น จะมีนายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ และประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะขึ้นเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะนั่งควบเก้าอี้รองนายกฯ ด้วยแทนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ที่จะโยกไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อาจจะสลับเก้าอี้กับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ส่วนนายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกฯ จะเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีดูเรื่องกฎหมาย  นอกจากนี้ยังมีชื่อ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด อาจจะได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ทั้งนี้ คาดว่านายเศรษฐาจะลงนามเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายก่อนสิ้นเดือนเมษายนนี้. 

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2