บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง พร้อมควบตำแหน่งรองนายกฯ มี นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.การคลัง มานั่ง รมช.การคลังด้วย น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน โยกไปนั่ง รมว.สาธารณสุข แทน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่หลุดเก้าอี้ ส่วน นายสุทิน คลังแสง ยังนั่ง รมว.กลาโหม เหมือนเดิม ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ขยับบางตำแหน่ง ในส่วน พปชร.เดิมมีชื่อ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร แต่คุณสมบัติยังคลุมเครือ จึงมีชื่อ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เข้ามาเป็น รมช.เกษตรฯ ส่วนของ รทสช. ปรับ นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ ออกจากตำแหน่ง ให้ นายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ ไปนั่ง รมช.สาธารณสุข ...0

โครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท สุ่มเสี่ยงข้อกฎหมาย พรรคเพื่อไทยจึงต้องหาจำเลยร่วม นายเศรษฐา นำแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันแถลงข่าวว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบผลการรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงและความเห็นของคณะทำงาน ได้เห็นชอบหลักการกรอบโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนแหล่งเงินที่จะล้วงจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 1.72 แสนล้านบาท โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ย้ำว่าเป็นการดำเนินการตามมาตรา 28 ภายใต้ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เป็นนโยบายกึ่งการคลัง ซึ่งต้องสอบถามกฤษฎีกาเพื่อให้เกิดความกระจ่างและทำความเข้าใจกับ สหภาพ ธ.ก.ส. แล้ว แต่ยังไม่นำเรื่องเข้าบอร์ด ธ.ก.ส. ก็เชื่อว่าป่านนี้ บอร์ด ธ.ก.ส. คงคิดหนัก คงไม่อยากซ้ำรอยบอร์ดธนาคารกรุงไทย ที่อนุมัติปล่อยกู้ 8 พันล้านให้ บมจ.กฤษดามหานคร ตามใบสั่ง "ซูเปอร์บอส" ทำให้ผู้เกี่ยวข้องติดคุกกันระนาว เช่นเดียวกับขบวนการสมคบคิดช่วย น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียวกำลังถูกลากขึ้นศาล จ่อติดคุกเหมือนกัน! ...0

ความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ ซึ่งได้เสนอให้การลงประชามติต้องทำ 3 ครั้ง เนื้อหาในการทำครั้งแรกให้ถามว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์" ดำเนินการระหว่างวันที่ 21 ก.ค.–21 ส.ค.67 จะใช้งบประมาณ 3,200 ล้านบาท จากนั้นจะตามด้วยการทำประชามติอีก 2 รอบ นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบตามที่ กกต.เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ประกาศกำหนดรับสมัครในวันที่ 13 พ.ค.2567 วันเลือก สว.ระดับอำเภอในวันที่ 9 มิ.ย.2567 วันเลือก สว.ระดับจังหวัด 16 มิ.ย.2567 และวันเลือก สว.ประเทศ 26 มิ.ย.2567 วันประกาศผลรับรองการเลือก สว. 2 ก.ค.2567  ก็เป็นรายจ่ายของระบอบประชาธิปไตย ที่ลองผิดลองถูกวนอยู่ลูปเดิมๆ ...0

เมื่อวันจันทร์ โจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล  อดีตรอง ผบ.ตร. เปิดศึกรอบด้าน ยื่นประธานป.ป.ช.เอาผิดนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบกรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร.  คัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. แต่วันอังคารกลับขอถอนคำร้องเอาผิดนายกฯ อ้างไม่ติดใจแล้ว น่าสงสัยคงมี "ผู้ใหญ่" ขอให้ถอนหรือไม่ แต่ที่ โจ๊ก พาดพิง ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ มีส่วนช่วย นายสุชาติ ได้เป็นกรรม ป.ป.ช.ทำเอา ลุงป้อม โกรธควันออกหู เพราะจะถูกกล่าวหาแทรกแซงองค์กรอิสระและอาจมีใครไปร้องเอาผิดลุงป้อมเอาได้ ทำให้นึกถึงคำพูดของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.ที่ว่า "ทรยศเจ้านายมาแล้วหลายๆ คน"   หนึ่งในนั้นก็คือ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีต ผบ.ตร.ด้วย ส่วนสถานะของ โจ๊ก ตอนนี้ไม่ถือว่าเป็นตำรวจแล้ว เพราะถูกให้ออกราชการไว้ก่อน ตาม พ.ร.บ.ตำรวจฯ มาตรา 131 เช่นเดียวกับกรณีล่าสุด บก.ภ.จว.นครปฐม เซ็นคำสั่งให้ 8 ตำรวจ สภ.สามควายเผือก ออกราชการไว้ก่อน  กรณีรีดเงินเจ้าของโรงงานไก่ ดังนั้นหากใครสงสัยว่า ถูกกลั่นแกล้ง ต้องอ่านกฎหมายให้รู้ ดูให้เป็น! ...0 

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์