บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์ ที่เจ้าตัวภูมิใจนำเสนอโพสต์รูปกราบนักโทษโชว์หราประจานตัวเอง รอบนี้เงียบกริ๊บ ขนาดสื่อยังไม่ยอมให้เฉียดใกล้ ต้องปักหลักรอริมฟุตปาธนอกโรงแรมกลางแดดจ้า หลังคุยกันชั่วโมงครึ่ง "เศรษฐา" ก็บึ่งกลับทำเนียบฯ ทันที ปิดปากไม่ยอมเจื้อยแจ้ว แต่ช่วงเย็นดี๊ด๊าทวีตข้อความผ่าน X และโพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ยอมหั่นดอกเบี้ย 0.25% อุตส่าห์เรียก 4 แบงก์ยักษ์ใหญ่เข้าทำเนียบฯ อย่างน้อยก็บีบเอกชนได้สำเร็จ พอกู้หน้าได้บ้าง หลังเปิดศึกไล่บี้ ธปท. ไปหลายยก มีแต่ทำตัวเองหงายเงิบ ทีเรื่องที่ควรฟังกลับไม่ยักทำ ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติร่อนเอกสารชี้ทางสว่างดิจิทัลวอลเล็ต ยังดึงดันเคาะมติ ครม. ลุยต่อ ก็ไม่รู้จะลากไปได้ไกลแค่ไหน

๐ ช่วงนี้หลายพรรคจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ทำหน้าที่ประธานการประชุม เคาะเปลี่ยนกลับมาใช้ชื่อเดิม "ชาติพัฒนา" ตัดคำว่ากล้าทิ้ง หลังอดีตแกนนำพรรคกล้าที่หอบกันมาควบรวมกับชาติพัฒนาได้ทยอยลาออกไปตั้งแต่ปลายปี 2566 อย่าง "กรณ์ จาติกวณิช" ไขก๊อก 29 พ.ย.2566 วันเดียวกับ "สส.แจ้" วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2 เข้าสังกัดชาติพัฒนากล้า หลังถูกก้าวไกลขับพ้นพรรคจากปมคุกคามทางเพศ เวลานี้นอกจาก "สส.แจ้" ยังมีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ยังผงาดนั่งเก้าอี้รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนาอีกต่างหาก ในเมื่อรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ สส. ที่ทำผิดลอยนวลอยู่ต่อทั้งที่โดนไล่ออกจากพรรค สังคมคงต้องหวังพึ่งองค์กรอิสระอย่าง "คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ" เพราะประเด็นพฤติกรรมเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง "พี่ศรี" ยื่นเรื่องไว้แล้ว ถึงแม้คนร้องขณะนี้จะอาการหนักก็ตาม

๐ วันศุกร์นี้คิวพลังประชารัฐ "บิ๊กป้อม" ทำหน้าที่หัวโต๊ะ ประชุมใหญ่ ณ ที่ทำการพรรค ถนนรัชดาภิเษก ดูแล้วไม่มีอะไรตื่นเต้น ต่างจากพรรคพระแม่ธรณีฯ ที่จะจัดวันที่ 27 เม.ย. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ไฮไลต์ประชุมครั้งนี้ ต้องจับตาไปที่การแก้ไขข้อบังคับพรรค “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคแพลมคอนเซปต์ออกมาว่าจะเป็นการแก้ไขสัดส่วนการเลือกกรรมการบริหารพรรคให้เกิดความชัดเจน เปิดกว้างให้กับคนรุ่นใหม่ ถ้าจำกันได้ประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กว่าจะสำเร็จได้ต้องสังฆกรรมถึง 3 ครั้ง นอกจากเหตุองค์ประชุมล่มแล้วล่มอีก ยังมีกรณี "มาดามเดียร์" วทันยา บุนนาค เสนอตัวชิงหัวหน้าพรรค แต่มีคุณสมบัติไม่ครบตามที่ข้อบังคับกำหนดไว้ เพราะมีสถานภาพเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไม่ถึง 5 ปี หากต้องการฝ่าด่านนี้ต้องมีเสียงโหวตในที่ประชุมเกิน 3 ใน 4 ถึงจะยกเว้นข้อบังคับดังกล่าวได้ สุดท้ายก็ต้องน้ำตาตก รวมถึง "ดร.เอ้" สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ซึ่งมีชื่อจะร่วมลงชิง แต่ติดเงื่อนไขเดียวกัน ทำให้ต้องล่าถอย วันเสาร์นี้ รอดูว่าที่ประชุมใหญ่ประชาธิปัตย์จะยอมปลดล็อกเรื่องนี้หรือไม่ นอกจาก 2 คนนี้ จะได้ประโยชน์แล้ว คนเก่าๆ ที่จะไหลกลับมาบ้านหลังเดิมเหมือนดังที่ “หัวหน้าต่อ” คุยไว้ ก็จะได้อานิสงส์ด้วย ส่วนตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคหายห่วง “เฉลิมชัย” การันตีชุดเดิมไม่ปรับเปลี่ยนแน่นอน.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย