นิ่งแบบนี้มีลุ้น

ช่วงตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ใหม่ๆ หลายคนคาดการณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน คงนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ทำเนียบรัฐบาลไม่นาน เพราะถนัดงานกระทรวงมากกว่า

แม้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีจะใหญ่โต และแกนนำรัฐบาล พยายามจะป้อนงานต่างๆ ให้ แต่ถึงอย่างไรย่อมไม่สนุกเท่ากับงานกระทรวง

อีกทั้งก่อนตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ชื่อของ สมศักดิ์ เป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีในหลายกระทรวง แต่สุดท้ายจัดกันไม่ลงตัว จึงมาแปะไว้ที่ทำเนียบฯ ไว้ก่อน

จึงไม่น่าแปลกใจ พอมีข่าวปรับ ครม. ชื่อของ สมศักดิ์ จะเป็นตัวเต็งในการกลับไปนั่งทำงานในกระทรวง โดยเฉพาะเก้าอี้ รมว.สาธารณสุข

บางคนเกาหัว สมศักดิ์ เนี่ยนะ จะไปสวมบทหมอ ดูไม่ค่อยคือกัน แต่หากพลิกแฟ้มประวัติรัฐมนตรีในอดีต นักการเมืองดังสุโขทัย ไปอยู่กระทรวงนี้มาแล้ว 2 ครั้ง

ครั้งแรกตอนปี 2535 ในรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร โดยได้รับแต่งตั้งให้เป็น รมช.สาธารณสุข ที่มีนายบุญพันธ์ แขวัฒนะ เป็น รมว.สาธารณสุข นั่งทำหน้าที่เสนาบดีกระทรวงหมอไป 54 วัน

ต่อมาครั้งที่สอง สมศักดิ์ ขยับเลเวล จาก รมช.สาธารณสุข ขึ้นเป็น รมว.สาธารณสุข ในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เมื่อปี 2540 แต่อยู่สั้นกว่าเดิมแค่ 15 วัน

เรียกว่า เป็นเสนาบดีกระทรวงหมอมา 2 ครั้ง แต่ยังไม่ทันได้แสดงฝีมือเท่าไหร่ ครั้งนี้ไม่แน่อาจได้ทำลายสถิติตัวเอง 

วันก่อนนักข่าวพยายามซอกแซกถามข่าวจะไปนั่งเป็น รมว.สาธารณสุข เจ้าตัวรูดซิปปาก บอกไม่ทราบ ไม่รู้ เพราะต้องให้เกียรตินายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา

หลายคนถอดรหัสนักการเมืองจอมเก๋า ไม่ค่อยอยากพูด สงวนท่าที แสดงว่า มีโอกาสสูง เพราะโดยวิสัยคนอยากได้ แต่ยังไม่ได้ ต้องพยายามพรีเซนต์ตัวเองให้เข้าตา

แต่นี่พยายามอยู่เงียบๆ นักวิเคราะห์การเมืองฟันธง ทรงนี้เข้าวินแล้ว.

ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัญหาทะเลไทย

ตลอดทั้งปี67 รู้สึกไหมว่าข่าวความเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมได้ยินไม่ขาดหู โดยเฉพาะสถานการณ์โลกร้อนส่งผลกระทบถึงอุณหภูมิน้ำและสิ่งมีชีวิตในทะเล ในส่วนของประเทศไทย เรามี “อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล คอยอัพเดททะเลไทยของเราเสมอ

“อะไรอยู่ในกระเป๋าแม่บ้าง”

ช่วงนี้ข่าวการเมืองก็จะเบาบางลงกว่าตอนที่ตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะอะไรๆเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง แต่จะมีอยู่คนหนึ่งที่หายจากหน้าข่าวการเมือง คนนั้นคือ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ถึงแม้ตอนนี้จะไม่ได้ปรากฏตัวตามข่าวการเมือง

จัดใหญ่

เก็บตกสีสัน นายกฯนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออนทัวร์ ลงพื้นที่ต่างจังหวัดต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในจังหวัดที่จัดใหญ่จัดเต็มไม่น้อยหน้าใคร คือจังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีเจ้าบ้านอย่าง“รมต.น้ำ” จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ป้ายแดง รัฐมนตรีหญิงคนแรกที่เป็นลูกหลานของชาวร้อยเอ็ดประเดิมนำนายกฯลงพื้นที่ร้อยเอ็ดทันที

ถึงกับกราบแนบพื้น

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น บรรยากาศรัฐมนตรีใหม่ เข้ากระทรวง ทบวง กรม คึกคัก ต่างจากอดีตรัฐมนตรีที่ถูกปรับ บางคนหายวับไปกับกลีบเมฆ

หุงข้าว 10 ปี เลี้ยงครม.

ขอสยบดราม่า สำหรับ “เสี่ยอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ก่อนหน้าในช่วงเดือนมีนาคม เคยไปตรวจโกดังข้าวที่เก็บข้าวไว้ 10 ปีตามโครงการรับจำนำข้าว แล้วบอกว่า กินได้ แต่กลับได้รับเสียงสะท้อนว่าเป็นการเล่นละครจัดฉาก

ประกาศชิงเก้าอี้สว.

สนามเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เริ่มต้นขึ้นแล้ว แม้จะยังไม่ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกสว. แต่ว่าที่ผุ้สมัครทุกคนก็ต้องช่วงชิงจังหวะนี้ในการแนะนำตัวเอง เพราะเมื่อบังคับใช้พ.ร.ฎ.ดังกล่าวแล้ว