บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ ไปให้คนอื่น ทำให้เจ้าตัวไม่พอใจ ประกาศทิ้งเก้าอี้ทันที ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ถวายชื่อ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศ (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) ดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศคนใหม่ การเขี่ย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พ้น รมว.สาธารณสุข ให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน มานั่ง รมว.สธ.แทน เกิดคำถามว่ามีเหตุผลใดต้องปรับ หมอชลน่าน ออกแล้วเอา นายสมศักดิ์ ที่จบวิศวกรรมฯ มาคุมกระทรวงหมอ ท่ามกลางแฟนคลับที่โวยว่า เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล ส่วนที่ ถูกฝาถูกคน ก็คือ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.การคลัง ขณะที่นายเศรษฐาก็ยอมรับว่า ได้ปรึกษา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.ตลอด ก็ไม่แปลกหากจะมองว่าจัดโผ ครม.ตามใบสั่ง ตระกูลชินวัตร มากกว่าตอบโจทย์การแก้ปัญหาประเทศ...0   

ส่วนที่ นายปานปรีย์ ประกาศลาออก ไม่เพียงน้อยใจที่เหมือนถูกทำโทษจากการทำงานบกพร่อง ทำให้ความสง่างามในการเจรจากับต่างประเทศลดลง แต่ยังอึดอัดใจจากการทำงานที่มีคนคอยบงการอีกด้วย สำหรับ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ ที่มาเสียบแทน ก็เป็นคนใกล้ชิด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยช่วยงานนายทักษิณตั้งแต่สมัยเป็น รมว.การต่างประเทศ เมื่อนายทักษิณเป็นนายกฯ ก็ดึงมาช่วยงานที่ทำเนียบรัฐบาล ถือเป็นสายตรงนายทักษิณ ส่วน นายสุทิน คลังแสง ที่ยังนั่ง รมว.กลาโหมเหมือนเดิม ไม่เกี่ยวกับญาตินายทักษิณเป็นแบ็ก แต่เพราะทำงานเข้าเป้านายทักษิณนั่นเอง โดยเฉพาะแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความประจำ ตระกูลชินวัตร หรือฉายา "ทนายถุงขนม" เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่สนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม...0

แม้ นายกฯ ยืนยันถึงเรื่องคุณสมบัตินายพิชิตว่า "ได้ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ก็มั่นใจ" แต่กฤษฎีกาเป็นเพียงที่ปรึกษากฎหมายรัฐบาล เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกองทัพธรรม นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท. ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน เคยต้องคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อปี 51 ให้จำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญาในคดีถุงขนม 2 ล้านบาท ฐาน ละเมิดอำนาจศาล ขณะเดียวกันก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความ จึงเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (5) ที่กำหนดว่าต้องไม่ประพฤติผิดในจริยธรรมอย่างร้ายแรง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนนายกฯ ส่อว่ากระทำผิดจริยธรรมร้ายแรง กรณีแต่งตั้งนายพิชิตเช่นกัน สุดท้ายเรื่องนี้ต้องจบที่ศาล นี่แหละ ระบอบทักษิณคืนชีพ พฤติการณ์เดิมๆ ก็กลับมา และระวังจะจบแบบเดิม!...0 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. มีมติส่งเรื่องที่ โจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. ร้องขอความเป็นธรรมกรณีถูกสั่งให้ออกจากราชการ ให้ฝ่ายวินัยและฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาให้รอบคอบ เป็นธรรม ขณะที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รรท.ผบ.ตร. ชี้แจงกรณีตั้ง พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร. เป็นประธานคณะกรรมการสอบวินัยโจ๊ก เพราะมีความเป็นกลางที่สุดแล้ว ส่วนจะเสร็จก่อนเกษียณหรือไม่ เป็นไปตามกฎ ก.ตร. ด้าน พล.ต.อ.วินัย ทองสอง หนึ่งใน กก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่นายกฯ แต่งตั้งขึ้นบอกว่าเชิญ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มาให้ถ้อยคำแล้ว จะแถลงสัปดาห์หน้า ต้องเข้าใจว่า "โจ๊ก" ถูกให้ออกจากราชการตาม พ.ร.บ.ตำรวจฯ ม.131 กรณีต้องข้อหาอาญา ที่ให้ออกได้เลย ไม่ต้องรอการสอบสวนเรื่องวินัย เพราะไม่เกี่ยวกับวินัย และต้องลุ้นคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่กำลังพิจารณาข้อกล่าวหา "โจ๊ก" และพวก จะรับพิจารณาเอง หรือส่งกลับ สน.เตาปูน ถ้าส่งกลับเป็นคดีอาญาข้อหาฟอกเงิน ลากยาวไปหลายปี กก.สอบวินัยจะกล้าสรุปโดยไม่รอผลทางอาญาหรือ? ส่วนที่ ทนายตั้ม-ษิทรา เบี้ยบังเกิด ยื่นหนังสือถึงเลขาฯ ปปง. ขอให้อายัดทรัพย์สินเครือข่ายของ "มาดามกุ๊กไก่" ภรรยา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เกี่ยวข้องกับเงินเว็บพนัน ก็ต้องจับตาว่าจะดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกันหรือไม่?...0.  

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ