บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว เนื่องจาก พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ.2551 ไม่เปิดช่อง เพราะ ผู้ว่าฯ ธปท. ไม่มีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือทุจริตต่อหน้าที่ หรือบกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง เว้นแต่จะแก้ พ.ร.บ.ธปท. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.การคลัง ยืนยันว่าไม่จำเป็น เพราะหากดูที่ตัวกฎหมายมีความเหมาะสมอยู่แล้ว ธปท.มีอิสระอยู่แล้ว แต่ต้องตอบสนองความต้องการของประชาชน และเตรียมนัดหารือกันเพื่อผลักดันนโยบายการคลังและนโยบายการเงินให้สอดคล้องและเดินไปในทิศทางเดียวกัน ความจริง ผู้ว่าฯ ธปท. ก็เสนอแนะไปหมดแล้ว แต่รัฐบาลดันทุรังจะออกนโยบายสนองผลประโยชน์การเมือง โดยเฉพาะ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จึงเกิดปัญหากับ ธปท.ไม่รู้จบ...0

เสี่ยอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ ตรวจสอบข้าวสารจากโครงการจำนำข้าวที่อ้างว่าเก็บไว้ใน 2 โกดัง 10 ปี นำมาหุงกินโชว์ ก่อนอื่นต้องตรวสอบให้ชัดว่าข้าวเก่า 10 ปีจริงหรือ? รศ.ดร.สมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านข้าว บอกว่า "ปกติแล้ว ข้าวจะเก็บไว้ไม่นาน ชาวบ้านจะเก็บไว้ปีต่อปีแล้วขายออก ข้าว 10 ปียังสามารถบริโภคได้อยู่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับวิธีการเก็บว่ามีการดูแลดีหรือไม่ มีการรมควัน มีความชื้นเข้าไปมากน้อยขนาดไหน มีเชื้อราหรือไม่ ดูจากแง่ของรูปร่างอย่างเดียวไม่ได้ แต่ถ้ามีเชื้อราก็ไม่ควรบริโภค เพราะเป็นอันตรายกับผู้บริโภค" ส่วนที่จะนำออกประมูล 1.5 แสนกระสอบ 18 บาท/กก. ใครจะซื้อไปกิน ต้องซาวน้ำถึง 15 ครั้ง และก็ยังไม่ปลอดภัย ทางที่ดีเอาไปหุงให้ ครม.ที่ทำเนียบฯ กินวันประชุม ครม. และให้ สส.กินวันประชุมสภาดีกว่า ที่คิดว่าจะ ปิดตำนานข้าวเน่า ฟอกคดีทุจริตจำนำข้าว นั้น คำพิพากษาศาลฎีกาฯ ไม่ได้จินตนาการ แต่ระบุชัด "มีการแอบอ้างสัญญา จีทูจี เพื่อนำข้าวมาเวียนขายแก่ผู้ค้าข้าวในประเทศ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับไม่ระงับยับยั้งจนเกิดความเสียหาย!"...0

เพจ Salween Press ในประเทศเมียนมา เผยว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ของไทย พบกับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธบางกลุ่ม รวมถึงสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) หารือเกี่ยวกับการช่วยเหลือวิกฤตของเมียนมา ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อ้างว่าไม่ทราบ แต่เชื่อว่าทุกคนมีความหวังดี ด้าน นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ บอกว่า "เป็นการคุยกันเอง ไม่เกี่ยวรัฐบาลไทย" และยอมรับว่า "ใครที่ช่วยอะไรได้ก็ควรจะช่วย และไม่จำเป็นต้องทำอย่างเป็นทางการ" เรื่องนี้กลุ่มประเทศอาเซียนคงไม่แฮปปี้ด้วยแน่ เพราะนายทักษิณมีสถานะเป็นนักโทษ อยู่ระหว่างการพักโทษ แล้วไปคุยกับกลุ่มชาติพันธุ์ในฐานะอะไร ที่สำคัญเป็นที่รู้กันดีว่านายทักษิณบงการรัฐบาลนี้ได้แล้ว ผู้ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายจะเชื่อฟังใคร เท่ากับยอมรับรัฐบาลไทยมีนายกฯ 2 คน ก็ไม่แปลกที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ประกาศลาออกจาก รมว.การต่างประเทศ นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ เตือนว่า "พม่าคือหลังบ้านของจีน เป็นทางออกสู่ทะเลทางมหาสมุทรอินเดีย อย่าไปกวนตีนจีน อย่าไปแทรกแซงผลประโยชน์ของจีน" จึงต้องระวังจะ ชักศึกเข้าบ้าน!...0

 สัปดาห์ก่อน นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นัดสื่อว่าวันอังคารนี้จะแถลงชี้แจงเรื่องคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าขัดรัฐธรรมนูญจาก คดีถุงขนม 2 ล้านบาท แต่เอาเข้าจริงไม่ได้ชี้แจงข้อกฎหมายแต่อย่างใด โยนให้ กกต. ป.ป.ช. เป็นผู้ตรวจสอบชี้ขาด ส่วนกรณีที่รัฐบาลเคยเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาดูคุณสมบัติในเรื่องข้อกฎหมาย แต่ไม่ได้ดูเรื่องจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) (5) นายพิชิต อ้างว่า "คิดว่าเขาดูทั้งหมด การกระทำทางฝ่ายบริหารมีการดูหลายหน่วยงาน" แต่ความจริง กฤษฎีกาตอบกลับมาว่า "หารือเฉพาะกรณีมาตรา 160 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7)" เท่านั้น มาตรา 160 (4) "มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์" และ (5) "ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง" ไม่ได้ถามแต่อย่างใด ก็ต้องรอขึ้นเขียงให้ กกต. ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญเชือด! พ้นสภาพพร้อมนายกฯ...0. 

 

แซมซาย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกช่วงเวลาฝนตกฟ้าร้อง แม้ยังไม่ย่างเข้าเดือนหก แต่เสียงร้องระงมแซงเสียงกบ..อ๊บๆ ก็หึ่งไปทั่วว่าด้วยอีเวนต์กินโชว์ "ข้าว 10 ปี" กินได้กินดี แต่ลงท้ายกลายเป็น "ข้าวเน่า" ไปเสียฉิบ!! เพราะเกิดคำถาม "ได้ไม่คุ้มเสีย" ชื่อเสียงข้าวไทยป่นปี้เละเทะเป็นโจ๊กไปเรียบร้อยแล้ว

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย