ถึงกับกราบแนบพื้น

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น บรรยากาศรัฐมนตรีใหม่ เข้ากระทรวง ทบวง กรม คึกคัก ต่างจากอดีตรัฐมนตรีที่ถูกปรับ บางคนหายวับไปกับกลีบเมฆ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รมว.สาธารณสุข และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กลายเป็นบุคคลสูญหาย แม้จะยังมีคนติดต่อได้ เช่นเดียวกับ นายไชยา พรหมา อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์

ขณะที่ เสี่ยแฮงค์-นายอนุชา นาคาศัย อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ บุคคลที่หลายคนให้ความเห็นใจ หายหน้าหายตา บ้างว่า ขอไปหลบเลียบาดแผล โดยเฉพาะแผลที่หลัง อันเกิดจากคนในพรรคเดียวกัน

ส่วน เจ๊แจ๋น-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สภาพจิตใจเริ่มดีขึ้น ไม่หายหน้าหายตา และพยายามกลับมาอยู่หน้าฉากเหมือนเดิม โดยตั้งแต่ถูกปลด มีอะไรประสานกับหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร อย่างเดียว

อย่างไรก็ดี ในส่วนของคนเข้ามาใหม่ หน้าตาแจ่มใสทุกคน เพราะบางคนนอกจากไม่หลุดจากตำแหน่ง ยังเติบโตกว่าเดิม

โดยเฉพาะในราย เดอะซัน-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่วันนี้อัพเลเวลเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม คุมกระทรวงสำคัญ เพียบไปหมด ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรม

รอบกายเต็มไปด้วย สส.จากพรรคเพื่อไทย เดินแทบจะเหยียบกันตาย ตามที่พรายกระซิบบอก นอกจากคนในตระกูลชินวัตร สุริยะ นี่แหละขาใหญ่ในพรรคนาทีนี้

วันอังคารที่ผ่านมา สุริยะ เข้ามาประเดิมปฏิบัติหน้าที่รองนายกฯ ในทำเนียบฯ ก่อนเข้าเอาฤกษ์เอาชัย ไหว้พระพรหม ศาลตายาย และศาลพระภูมิเจ้าหน้าที่ ระหว่างทำพิธีฟ้าร้องเป็นระยะๆ

แต่ที่ฮือฮาคือ ภายหลังไหว้ศาลตายาย และศาลพระภูมิเจ้าหน้าที่เสร็จ ปกติหลายคนจะใช้วิธียืนพนมมือเอา แต่ในรายของ สุริยะ ถึงคุกเข่า ก้มลงกราบแนบพื้น เรียกเสียงฮือฮา

หลายคนเมาธ์ให้ฟังว่า ไม่ต้องตกใจ เพราะ สุริยะ ก็สายมูตัวพ่อเหมือนกัน อิอิ.

ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลืมชื่อโรงแรม

สัปดาห์นี้ทำเนียบรัฐบาลเงียบเหงา เพราะ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติภารกิจที่ฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น ยาวๆรวม 10 วัน พร้อมด้วยทีมโฆษกรัฐบาล “สาวเนเน่” รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมทริปไปด้วย

'เจ๊แจ๋น'ยังอยู่

แรงกระเพื่อมหลังปรับ ครม. หลายคนออกอาการไม่พอใจ หรือหายหน้าเพื่อรักษาแผลใจเพราะเจ็บปวดจากการถูกปรับออก ทั้งที่ทำงานเพียง 7 เดือน ยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 67

ขึ้นแล้วไม่ลงนะ

เหมาะจะอยู่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จริงๆ สำหรับ ลูกท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ปัญหาทะเลไทย

ตลอดทั้งปี67 รู้สึกไหมว่าข่าวความเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมได้ยินไม่ขาดหู โดยเฉพาะสถานการณ์โลกร้อนส่งผลกระทบถึงอุณหภูมิน้ำและสิ่งมีชีวิตในทะเล ในส่วนของประเทศไทย เรามี “อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล คอยอัพเดททะเลไทยของเราเสมอ

“อะไรอยู่ในกระเป๋าแม่บ้าง”

ช่วงนี้ข่าวการเมืองก็จะเบาบางลงกว่าตอนที่ตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะอะไรๆเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง แต่จะมีอยู่คนหนึ่งที่หายจากหน้าข่าวการเมือง คนนั้นคือ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ถึงแม้ตอนนี้จะไม่ได้ปรากฏตัวตามข่าวการเมือง

จัดใหญ่

เก็บตกสีสัน นายกฯนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออนทัวร์ ลงพื้นที่ต่างจังหวัดต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในจังหวัดที่จัดใหญ่จัดเต็มไม่น้อยหน้าใคร คือจังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีเจ้าบ้านอย่าง“รมต.น้ำ” จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ป้ายแดง รัฐมนตรีหญิงคนแรกที่เป็นลูกหลานของชาวร้อยเอ็ดประเดิมนำนายกฯลงพื้นที่ร้อยเอ็ดทันที