บันทึกหน้า 4

ดูเหมือน “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีชีพจรลงเท้ายังไม่เพียงพอ เพราะหลังเดินทางจากไปเยือนญี่ปุ่นถึงไทย “เสี่ยนิด” ก็วางแผนลงพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานครและพระนครศรีอยุธยาในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้อีก แต่ที่ ทำให้ “สภากาแฟ” ถึงกับต้องกุมขมับปวดตับอย่างยิ่งคือ การบอกเล่าเก้าสิบว่าในไตรมาส 3 และ 4 จะมีการเดินทางทัวร์นอกอีกแล้ว โดยครั้งนี้จะไปทัวร์อินเดีย-แอฟริกา-ตุรกี ก็ไม่รู้ว่าการทัวร์ 15 ครั้งของนายกฯ เศรษฐานั้นมีดอกผลที่จับต้องได้บ้างไหม นอกจากราคาคุยฝ่ายเดียวตลอดเวลาหลังการหารือทวิภาคีกับฝ่ายต่างๆ ...๐

เรียกว่า “การทูต” คิดเองเออเองไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจาก “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” มาเป็น “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” แล้วก็ตามที แต่ที่ชาวบ้านชาวช่องเขาสงสัยกันอย่างมากคือ การไปทัวร์ยุโรป-สหรัฐอเมริกาที่บอกว่าไปเปิดประตูการค้าประเทศอย่างนั้นอย่างนี้ ทำไมกับเพื่อนบ้านอย่าง “กัมพูชา” ในเรื่องของพื้นที่ทับซ้อนกลับยังไม่มีข้อสรุปหรือข้อหารือกันเลย หรือว่าต้องรอ “นายใหญ่” บัญชามาก่อน อย่างไรมิทราบ การทูตระดับใกล้กลับไม่ใส่ใจสนใจ แต่อุตริจะไปเสนอหน้าการทูตระยะไกลที่หวังได้แต่ลมๆ แล้งๆ ...๐

นี่ยังไม่นับรวมงบประมาณและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ “เศรษฐา” และทีมงานผลาญงบประมาณแผ่นดินเดินทางไป 15 ทริปนั้น จนป่านนี้ยังขายผ้าขาวม้าหรือผ้าขะม้าไม่ได้แม้แต่ชิ้นเดียว ที่สำคัญในเวทีการประชุมต่างๆ ก็ไม่เห็นจะสวมใส่หรือจะพาดคอพาดบ่าแต่ประการใด มีแต่ตอนจะถ่ายรูปเท่กลับมาเมืองไทยอวดโฉมบน X บนเฟซบุ๊กเท่านั้นที่สวมใส่อวดอ้างว่าเป็นผลงานของชาวบ้านโน้นบ้านนี้ ...๐

แล้วที่ขำไม่ออกเข้าไปอีก คือ “เศรษฐา” เพิ่งตื่นจะฟื้นการประชุม ครม.เศรษฐกิจในทุกวันจันทร์ โดยเริ่มในวันจันทร์ที่ 27 พ.ค.นี้ หลังเจอตัวเลขจีดีพีที่สภาพัฒน์บอกออกมา ซึ่งโตต่ำสุดในอาเซียน แหม! ขนาดเศรษฐกิจยังถดถอยอย่างนี้ แต่ผู้นำยังคงทำหน้าที่ “เซลส์แมน” ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมอยู่เมืองนอก นี่ยังไม่นับรวม “ไข่เศรษฐา” ที่สร้างประวัติศาสตร์ราคา “ไข่แพง” ที่สุดตั้งแต่มีนายกฯ มา ซึ่งหากนางแบกและนายแบกมาเห็นเข้าก็คงแถว่าทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่-เป็ดไข่ลืมตาอ้าปากได้ โดยลืมไปว่าผู้บริโภคกระอักกันถ้วนทั่ว จึงไม่แปลกที่จะมีดรามาข้าวไข่ดาว 2 ฟอง 70 บาทหรอก นอกจากไข่แล้ว แม้แต่ “พริกขี้หนูสวน” ยังทำสถิติใหม่อีก โดยขายกิโลละ 450-600 บาทกันเลยทีเดียว ไหนบอกว่ายุคเพื่อไทยบริหารประเทศเศรษฐกิจจะรุ่ง แต่นี่มันมีแต่สินค้าอุปโภค-บริโภคที่พุ่งอย่างเดียวนี่หว่า ...๐

หันมาเรื่องการเมืองว่าด้วย “ทนายถุงขนม” กันบ้าง แม้ “พิชิต ชื่นบาน” จะหน้าบานชื่นในการตัดสินใจ “ฮาราคีรี” ตัวเอง พร้อมบอกว่าเป็น “วงจรอุบาทว์” ที่จะเขี่ย “เศรษฐา” พ้นหน้าที่นั้น หาก ดูกันอย่างใจเป็นธรรมแล้ว “วงจรอุบาทว์” นั้นมีหรือไม่ ไม่รู้แน่ แต่คนอุบาทว์ชาติชั่วนึกว่าประเทศเป็นของเล่น นึกว่าจะทำอะไรก็ได้นั้นมีแน่ เพราะหากไม่ดันทุรังเรื่องดังกล่าว เรื่องจะมาถึงตอนนี้เหรอ เพราะบรรดาแกนนำเพื่อไทยเองก็เคยพูดโขมงโฉงเฉงว่ามีบุคลากรคุณภาพคับแก้วเต็มพรรคไปหมด แล้วทำไมต้องเอาคนที่มีชนักและเป็นดินแดนกระสุนตกมาด้วย ...๐

แล้วก็เหมือนที่ “สุพจน์ ไขมุกด์” อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และเป็นหนึ่งในผู้ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 ตั้งข้อสังเกตไว้ถึงการตั้งคำถามของ “เศรษฐา” ในเรื่องของ “พิชิต” กับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกานั่นแล ว่าทำไมไม่ถามประเด็นสำคัญ แต่ดันถามแบบม้าเลียบค่าย เหมือนจงใจจะช่วยอุ้มสมกันอย่างไรอย่างนั้น งานนี้หากศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้รับเรื่องของ 40 สว.ไว้ในสารบบ ก็ต้องบอกสมน้ำหน้าอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ในกรณี “ดิจิทัลวอลเล็ต” รัฐบาลก็สอบถามกฤษฎีกาแบบม้าเลียบค่ายมาแล้วครั้งหนึ่ง ...๐

พูดถึง “เศรษฐา” แล้วไม่เอ่ยถึง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกฯ แคตวอล์กที่ชอบทัวร์ต่างประเทศเหมือนกันไม่ได้ เพราะล่าสุด “ยิ่งลักษณ์” ก็โพสต์เฟซบุ๊กในวาระครบรอบ 10 ปีรัฐประหารเช่นกัน แต่ที่ขำกลิ้งอย่างมากคือ เรื่องหวังจะเห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พิโธ่! ก็พรรคเพื่อไทยของนายหญิงเป็นแกนนำรัฐบาลแท้ๆ แต่กลับดึงกลับถ่วงเรื่องดังกล่าวเอง แล้วจะมาโอดมาครวญว่ารอรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทำไม หรือจะฝันหวานให้มีการพ่วงนิรโทษฯ คดีโกง คดีทุจริตต่างๆ ให้มีอายุความเพื่อจะได้รับอานิสงส์ให้กลับมาเฉิดฉายอีกครั้งเล่า ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่สังคมบ้านเรายังตุปัดตุเป๋ เชื่อและเข้าใจว่า พรุ่งนี้ 18 มิ.ย. วันการเมืองไทยเดือด!! "มีลุ้นระทึก"

บันทึกหน้า 4

ถึงคราว กกต.ออกโรงโต้กลับบ้าง หลังจาก "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" พล่านแถลงสะท้อนความจนตรอก เปิดศึกกับองค์กรที่มีส่วนดำเนินคดียุบพรรค อ้างศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรค ส่วน กกต.ก็ยื่นคำร้องโดยมิชอบ "ปกรณ์ มหรรณพ" รับหน้าที่ตัวแทน 7 เสือ กกต.

บันทึกหน้า 4

เรียกว่าทำให้ “คอการเมือง” และ “คอเกรียนคีย์บอร์ด” หัวทิ่มหัวตำกันเลยทีเดียว เพราะเดิมต่างก็คาดการณ์สถานการณ์ไปต่างๆ นานา ใน การประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพุธจะออกมาอย่างไรบ้างในคดีสำคัญๆ

บันทึกหน้า 4

ความคิด นายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่อ้างว่าพนักงานสอบสวน (พงส.) ถูกรัฐบาล คสช.ข่มขู่ว่า

บันทึกหน้า 4

” “ทักษิณ ชินวัตร” นายใหญ่เพื่อไทย และความหวังใหม่ของฝ่ายอนุรักษ์ ปรากฏตัวสยบข่าวหนีคดีไปต่างประเทศ ผ่านงานบวชที่ จ.ปทุมธานี โชว์พลังการเมืองอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการปลุกพลังคนเสื้อแดงขึ้นสู่กับเครื่องจักรสีส้ม พร้อมส่งสัญญาณทางการเมืองว่าตัวเองยังมีอิทธิฤทธิ์อยู่เต็มขั้น

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกกับ มหกรรมเลือก สว.ครั้งประวัติศาสตร์ด้วยกติกามึนๆ อึนๆ จ่าย 2,500 บาทเท่านั้น!! สิทธิ์นั้นจึงจะเป็นของคุณ!