“หนูหวานเจี๊ยบ”

 “มีรู…มีหนู ”เป็นอัตลักษณ์สำคัญของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย 

 “อนุทิน”เคยบอกว่า เป็นคำพูดเล่นๆ ระหว่างเพื่อนกับผมตั้งแต่เด็ก ผมเป็นคนที่มีบุคลิกค่อนข้างหาทางออกให้ตัวเองให้กับเพื่อนฝูงอยู่เสมอ

เพื่อนๆ จึงแซวตามชื่อเล่นว่า “มีรู มีหนู” หมายถึงหากมีช่องอะไรก็แล้วแต่ ผมสามารถเล็ดลอดออกมาและแก้ไขอุปสรรคได้ 

แต่ล่าสุด มีฉายาใหม่ คือ  “หนูหวานเจี๊ยบ” 

หลังเกิดปมร้อน เรื่องนโยบายกัญชา หลัง“ เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ และ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สาธารณสุข ส่อนำกลับสู่บัญชียาเสพติด

ทั้งที่ เรื่องกัญชา ทางการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจ ถูกบรรจุในนโยบายรัฐบาล ที่นายกฯ แถลงต่อรัฐสภา แล้วก็ตาม

ฉะนั้นกระทรวงสาธารณสุข ทุกกระทรวง และทุกหน่วยงานซึ่งเป็นกลไกของรัฐบาล ต้องมีส่วนร่วมดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ให้บรรลุเป้าหมาย โดยให้สภาฯ ผ่านพ.ร.บ.กัญชามา เป็นเครื่องมือทำให้นโยบายรัฐบาลประสบผลสำเร็จ และป้องกัน ควบคุม ลงโทษผู้กระทำความผิด

อีกด้านก็มีความพยายามโยงว่าจะเรื่องนี้ จะสร้างความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ 

แต่ “อนุทิน” ก็สยบเรื่องนี้ว่าเป็นเรื่องของการทำงานที่ข้อมูลไม่ตรงกัน ไม่ใช่เรื่องการเมือง พร้อม ยืนยันผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษ รายการ “ชั่วโมงข่าวเสาร์อาทิตย์” ทางไทยพีบีเอส ตอนหนึ่งว่า  ไม่ได้มีความขัดแย้งต่อกัน นับแต่ที่ทั้ง 2 พรรค จับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาล และให้ความเห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี 

 “มีคนอยากให้ผมและเพื่อไทยไม่รักกัน เป็นไปไม่ได้ ความขัดแย้ง จบตั้งแต่จับมือตั้งรัฐบาล และยกมือโหวตให้ท่านเศรษฐา ใครจะไปยกมือให้คนที่เราไม่ชอบ คนที่เราเกลียด ให้มาเป็นเจ้านายเราล่ะ มีคนถามทำไมเอาใจนายกฯ ก็เพราะถ้าท่านเศรษฐาอยู่ไม่ได้ อนุทินก็อยู่ไม่ได้ ท่านพ้นนายกฯ ผมก็พ้นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเหมือนกัน  คุณลักษณะของผมก็ “หนูหวานเจี๊ยบ“  

ไม่ปะทะ ไม่ขัดแย้ง แถมยังสร้างโอกาส และหาทางออกจากปัญหาได้เสมอ นี่คือคาแรคเตอร์ตามธรรมชาติของ “อนุทิน“

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำลังใจเต็มเปี่ยม

ก่อนเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2568 วาระแรก ระหว่างวันที่ 19 - 21 มิถุนายนนี้ หลายพรรคการเมืองได้นัดประชุมเตรียมความพร้อมร่วมเวทีสภา รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นัดประชุม ส.ส.กันวันที่ 17 มิถุนายน ด้วยเช่นกัน

'วี' จัดให้

ช่วงดำรงตำแหน่งใหม่ๆ เจอกองทัพสื่อ ต้องหาทางเดินหนี สำหรับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และหัวหน้าพรรคประชาชาติ

'ดูใจลูกน้องลุง'

"ยามมั่งมี อยู่ที่ไหน ใครก็รัก... ยามเสียหลัก ไปทางไหน ใครก็หนี... ยามเฟื่องฟู เอ่ยปากกับใคร ได้ทุกที... ยามไม่มี เอ่ยปากกับใคร ได้แค่ลม”

บันทึกหน้า 4

ความคิด นายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่อ้างว่าพนักงานสอบสวน (พงส.) ถูกรัฐบาล คสช.ข่มขู่ว่า

ทวงสัญญา “อ้วน”ภูมิธรรม

ภาพรวม “ประชาธิปัตย์” แม้ดูซบเซาไปบ้าง แต่ยังหาสส.ทำงานพื้นที่ได้อยู่ ล่าสุด “สรรเพชญ บุญญามณี” สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “นิพนธ์ บุญญามณี” อดีตรองหัวหน้าพรรคปชป.

“ต้องมีคะแนน”

เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย กับการเลือกสว.ระดับอำเภอ ด่านต่อไปก็จะเป็นระดับจังหวัด ซึ่งต้องยอมรับว่าการเลือกสว.ในครั้งนี้มีความซับซ้อน แต่สิ่งที่เป็นฮือฮากันในโลกโซเชียล และเห็นได้จากการเลือกระดับอำเภอคือ