บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เสียวสันหลังวาบ! "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี เกือบต้องบินกลับไทยด่วน ระหว่างร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ฉิวเฉียดชนิดเส้นยาแดงผ่าแปด ตุลาการเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ไม่สั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในคดีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ จากกรณีนำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ผู้ถูกร้องที่ 2 เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่า นายพิชิตขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ถึงเวลานี้ยังได้ไปต่อ แต่ก็อยู่แบบหายใจไม่ทั่วท้อง ไม่รู้ว่าจะตกเก้าอี้วันไหน

๐ คงต้องรอดูว่าสุดท้ายเสี่ยนิดจะมีชะตากรรมซ้ำรอยกับ 3 อดีตนายกฯ มั้ย รายแรก "สมัคร สุนทรเวช" อยู่ในตำแหน่ง 223 วัน หรือกว่า 7 เดือน คราวนั้นก็เริ่มต้นด้วยสมาชิกวุฒิสภา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สว.สรรหา ในขณะนั้น เป็นหัวหอก นำ สว. รวม 29 คน ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อน จากการจัดรายการ “ชิมไปบ่นไป” และรายการ “ยกโขยงหกโมงเช้า” ในที่สุด 9 ก.ย.2551 ศาลชี้ว่าเป็นลูกจ้างเอกชน ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7) และมาตรา 267 ประกอบ 182 วรรคสาม และมาตรา 91 ส่วนรายที่สอง "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" แม้ไม่ถูกร้องถอดถอนโดยตรง แต่ถือว่าหลุดตำแหน่งนายกฯ ทางอ้อมจากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ โดย 2 ธ.ค.2551 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ยุบพรรคพลังประชาชน และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 5 ปี ทำให้นายสมชายในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชนต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยปริยาย นับว่าเป็นนายกฯ อาภัพที่สุด อยู่แค่ 75 วัน ไม่เคยได้นั่งเก้าอี้นายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้าสักครั้ง ขณะที่รายที่สาม "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ถึงจะประกาศยุบสภาแล้ว แต่ยังอยู่ทำหน้าที่นายกฯ รักษาการ กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งในวันที่ 7 พ.ค.2557 จากกรณีย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยมิชอบ

๐ มติของศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้เขย่าแค่เศรษฐา แต่สั่นสะเทือนถึง "นายใหญ่" เป็นการส่งสัญญาณสั่งสอนนักโทษเทวดาที่นับวันยิ่งเหิมเกริม แค่พักโทษยังไม่พ้นโทษยังทำได้ถึงขนาดนี้ ในคำร้องที่ 40 สว. ยื่นต่อประธานวุฒิสภาเพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ระบุชัดเจนถึงสถานะเศรษฐาในฐานะนอมินีของนายใหญ่ "ผู้ถูกร้องที่ 1 ได้เข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีนายพิชิต ชื่นบาน ผู้ถูกร้องที่ 2 เป็นหัวหน้าทนายความประจำตัว จำนวนไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง ก่อนการเสนอทูลเกล้าฯ ถวาย แต่งตั้งผู้ถูกร้องที่ 2 เป็นรัฐมนตรี จึงเชื่อได้ว่า ผู้ถูกร้องที่ 1 อาจมีเจตนาไม่สุจริตเรื่องและบิดเบือนข้อเท็จจริงในการให้ข้อมูลแก่สังคมและประชาชนและประกอบกับการที่ ผู้ถูกร้องที่ 1 ได้เข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร ดังกล่าวมาข้างต้นไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง โดยมีข้อสังเกต การพบครั้งที่ 3 ในวันที่ 12 เมษายน 2567 ก่อนวันที่ 27 เมษายน 2567 จึงอาจเป็นสาเหตุทำให้ผู้ถูกร้องที่ 1 ต้องการเอื้อประโยชน์ให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร และผู้ถูกร้องที่ 2 หรือไม่ เพราะหลังจากนั้น ผู้ถูกร้องที่ 1 จึงเสนอทูลเกล้าฯ ถวาย แต่งตั้งผู้ถูกร้องที่ 2 เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567" ถึงแม้วาระของวุฒิสภาชุดที่ 12 จะครบวาระไปเมื่อ 10 พ.ค.2567 แต่ไม่สิ้นฤทธิ์ตามไปแล้ว ในเมื่อโหวตให้เศรษฐานั่งเก้าอี้นายกฯ คนที่ 30 ได้ ย่อมผลักให้ร่วงจากตำแหน่งได้เช่นกัน.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่สังคมบ้านเรายังตุปัดตุเป๋ เชื่อและเข้าใจว่า พรุ่งนี้ 18 มิ.ย. วันการเมืองไทยเดือด!! "มีลุ้นระทึก"

บันทึกหน้า 4

ถึงคราว กกต.ออกโรงโต้กลับบ้าง หลังจาก "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" พล่านแถลงสะท้อนความจนตรอก เปิดศึกกับองค์กรที่มีส่วนดำเนินคดียุบพรรค อ้างศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรค ส่วน กกต.ก็ยื่นคำร้องโดยมิชอบ "ปกรณ์ มหรรณพ" รับหน้าที่ตัวแทน 7 เสือ กกต.

บันทึกหน้า 4

เรียกว่าทำให้ “คอการเมือง” และ “คอเกรียนคีย์บอร์ด” หัวทิ่มหัวตำกันเลยทีเดียว เพราะเดิมต่างก็คาดการณ์สถานการณ์ไปต่างๆ นานา ใน การประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพุธจะออกมาอย่างไรบ้างในคดีสำคัญๆ

บันทึกหน้า 4

ความคิด นายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่อ้างว่าพนักงานสอบสวน (พงส.) ถูกรัฐบาล คสช.ข่มขู่ว่า

บันทึกหน้า 4

” “ทักษิณ ชินวัตร” นายใหญ่เพื่อไทย และความหวังใหม่ของฝ่ายอนุรักษ์ ปรากฏตัวสยบข่าวหนีคดีไปต่างประเทศ ผ่านงานบวชที่ จ.ปทุมธานี โชว์พลังการเมืองอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการปลุกพลังคนเสื้อแดงขึ้นสู่กับเครื่องจักรสีส้ม พร้อมส่งสัญญาณทางการเมืองว่าตัวเองยังมีอิทธิฤทธิ์อยู่เต็มขั้น

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกกับ มหกรรมเลือก สว.ครั้งประวัติศาสตร์ด้วยกติกามึนๆ อึนๆ จ่าย 2,500 บาทเท่านั้น!! สิทธิ์นั้นจึงจะเป็นของคุณ!